Thúc đẩy xuất nhập khẩu nông, lâm, thủy sản Việt Nam – Trung Quốc

Thái Bình
Chia sẻ

Các doanh nghiệp nông, lâm, thủy sản Việt Nam đã có nhiều nỗ lực trong việc đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc. Tuy nhiên, những quy định chặt chẽ về giám sát hải quan và đảm bảo an toàn thực phẩm của Trung Quốc cũng đang đặt ra những thách thức lớn với doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam...

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo báo cáo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản 11 tháng năm 2024 đạt 56,74 tỷ USD, tăng 19% so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, Trung Quốc giữ vị trí thứ hai trong số các thị trường nhập khẩu sản phẩm nông, lâm, thủy sản nhiều nhất của Việt Nam với thị phần lên tới 21,6%.

ĐỐI TÁC THƯƠNG MẠI LỚN NHẤT CỦA VIỆT NAM

Tại diễn đàn “Kết nối giao thương xuất nhập khẩu nông, lâm, thủy sản Việt Nam - Trung Quốc” mới đây, ông Trần Thanh Nam, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, khẳng định: “Thực hiện tuyên bố chung Việt Nam - Trung Quốc về việc tiếp tục đẩy mạnh và làm sâu sắc hơn nữa quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện, Chính phủ và doanh nghiệp hai nước đã có những nỗ lực lớn trong việc thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại”.

Theo đó, Trung Quốc hiện là đối tác thương mại lớn nhất và là thị trường xuất nhập khẩu nông, lâm, thủy sản quan trọng của Việt Nam. Tổng kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Trung Quốc chiếm 1/4 tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam với thế giới. Ở chiều ngược lại, Việt Nam là một trong những đối tác thương mại lớn của Trung Quốc với thế giới và là đối tác lớn nhất của Trung Quốc trong ASEAN.

Ông Lê Thanh Hòa, Phó Cục trưởng Cục Chất lượng, chế biến và Phát triển thị trường (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), cho biết xuất nhập khẩu nông, lâm, thủy sản có sự tăng trưởng đều trong năm 2023. Trong 11 tháng năm 2024, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu với Trung Quốc đạt 16 tỷ USD (tăng 13,4% so với cùng kỳ năm 2022 và tăng từ 29% đến 40% so với cùng kỳ các năm 2020 và 2021); trong đó xuất khẩu đạt 12,2 tỷ USD (tăng 11%). Các mặt hàng tăng trưởng mạnh như rau quả xấp xỉ 4,1 tỷ USD, tăng 28,7%; gỗ và sản phẩm gỗ đạt 1,7 tỷ USD, tăng 22,3%; thủy sản đạt 1,4 tỷ USD, tăng 23,2%...

Hiện tại, Trung Quốc đã cấp phép cho 11 nhà máy sữa và các sản phẩm sữa; 9 doanh nghiệp tổ yến Việt Nam nhập khẩu vào Trung Quốc. Gần đây, khỉ nuôi và cá sấu nuôi cũng có được Nghị định thư xuất khẩu vào Trung Quốc. Trung Quốc đã công nhận danh sách 48 loài thủy sản sống và 128 loại sản phẩm thủy sản được phép nhập khẩu vào Trung Quốc. Đến nay, Trung Quốc đã công nhận 596 doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu thủy sản vào Trung Quốc.

Bổ sung thêm, ông Lương Trọng Quỳnh, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Lạng Sơn, cho biết từ đầu năm 2024 đến nay hoạt động xuất nhập khẩu tại các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn diễn ra thông suốt và rất sôi động. Nông sản, trái cây xuất khẩu luôn được tạo điều kiện, điều tiết kịp thời vào các bến bãi, không xảy ra hiện tượng ùn ứ, ảnh hưởng tới hàng hóa và doanh nghiệp...

Nội dung bài viết được đăng tải trên Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 50-2024 phát hành ngày 2/12/2024. Kính mời Quý độc giả tìm đọc tại đây:

https://postenp.phaha.vn/chi-tiet-toa-soan/tap-chi-kinh-te-viet-nam 

Thúc đẩy xuất nhập khẩu nông, lâm, thủy sản Việt Nam – Trung Quốc - Ảnh 1

Tin liên quan

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con