TikTok đang vẽ lại bức tranh thương mại điện tử tại thị trường Đông Nam Á

Quỳnh Anh
Chia sẻ

Thương mại điện tử TikTok tăng trưởng gấp 4 lần ở ASEAN, thu hẹp khoảng cách với Shopee…

TikTok trên đà trở thành nền tảng TMĐT lớn nhất Đông Nam Á - Ảnh minh họa.
TikTok trên đà trở thành nền tảng TMĐT lớn nhất Đông Nam Á - Ảnh minh họa.

Nikkei Asia trích dẫn một nghiên cứu thường niên được công bố ngày 16/7 cho thấy TikTok - ứng dụng video ngắn có tính lan truyền cao thuộc sở hữu của ByteDance của Trung Quốc đang trở thành một trong những nền tảng thương mại điện tử lớn nhất ở Đông Nam Á. Thị trường Đông Nam Á từ lâu đã bị thống trị bởi những công ty địa phương như Shopee và Lazada của Alibaba.

Nền tảng thương mại điện tử TikTok Shop của ứng dụng này đã tăng tổng khối lượng hàng hóa (GMV) gần gấp 4 lần từ 4,4 tỷ USD vào năm 2022 lên 16,3 tỷ USD vào năm ngoái, tốc độ tăng trưởng nhanh nhất trong số các đối thủ trong khu vực, công ty tư vấn Momentum Works có trụ sở tại Singapore đưa tin.

Báo cáo cho biết, kết hợp với Tokopedia của Indonesia (trong đó TikTok chiếm phần lớn cổ phần vào năm ngoái) nền tảng thương mại điện tử của TikTok đã vượt qua Lazada để trở thành công ty lớn thứ hai trong khu vực ASEAN, với thị phần ước tính 28,4% tính đến năm ngoái.

Báo cáo cho biết tổng GMV thương mại điện tử của khu vực đạt 114,6 tỷ USD vào năm 2023, tăng 15% so với một năm trước đó. Shopee vẫn giữ vị trí dẫn đầu với 48% thị phần, tiếp theo là Lazada với 16,4%, TikTok và Tokopedia mỗi bên chiếm 14,2%.

TikTok ngày càng tăng trưởng mạnh tại thị trường Đông Nam Á.
TikTok ngày càng tăng trưởng mạnh tại thị trường Đông Nam Á.

Giám đốc điều hành Momentum Works Jianggan Li cho biết TikTok đã trở thành một người chơi rất tiềm năng ở Đông Nam Á, nơi công ty đã cam kết đầu tư hàng tỷ USD.

Kể từ khi ra mắt thương mại điện tử vào năm 2021, TikTok đã phát động một đợt tuyển dụng ở Đông Nam Á trong khi các đối thủ lại giảm số lượng nhân viên nhằm nỗ lực kiếm lợi nhuận. Momentum Works cho biết đến năm 2023, TikTok đã tăng gấp bốn lần số nhân viên của mình lên hơn 8.000 người và ngang hàng với Lazada.

Đặc biệt, TikTok đã phát triển tính năng thương mại điện tử bằng cách tận dụng chức năng phát trực tiếp, nơi những người có ảnh hưởng và người bán giới thiệu mọi thứ từ sản phẩm làm đẹp, thời trang đến đồ gia dụng để giúp người dùng mua hàng trong thời gian thực.

Shopee đã bắt đầu tấn công để bảo vệ thị phần của mình trước sự cạnh tranh ngày càng gay gắt với TikTok. Vào tháng 8, công ty mẹ Sea của Shopee cho biết họ sẽ tăng cường đầu tư vào khả năng phát trực tiếp và hậu cần.

Bên cạnh sự phát triển thần tốc, TikTok cũng đối mặt nhiều khó khăn như đang bị giám sát chặt chẽ ở Mỹ và Châu Âu. Tại Indonesia, TikTok Shop buộc phải ngừng dịch vụ sau khi Chính phủ cấm giao dịch mua sắm trực tuyến trên mạng xã hội.

Chỉ vài tháng sau, TikTok cho biết họ sẽ đầu tư hơn 1,5 tỷ USD và mua 75% cổ phần của Tokopedia, công ty thương mại điện tử hàng đầu thuộc tập đoàn công nghệ GoTo của Indonesia, để khởi động lại hoạt động kinh doanh mua sắm trực tuyến tại nước này.

TikTok và Tokopedia đã phát triển để nắm giữ 39% thị phần tại Indonesia, chỉ sau Shopee với 40%. Tại Việt Nam, TikTok Shop trở thành công ty lớn thứ hai với 24% thị phần.

Momentum Works lấy ước tính GMV từ các đơn đặt hàng đã thanh toán tại các nền tảng bán lẻ kỹ thuật số lớn hoạt động tại sáu nền kinh tế lớn ở Đông Nam Á bao gồm Indonesia, Thái Lan, Việt Nam, Philippines, Malaysia và Singapore – cũng như các cuộc phỏng vấn trong ngành và ước tính của riêng công ty.

Tin liên quan

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con