Tín hiệu khả quan với thị trường hàng không quốc tế sau khi Trung Quốc đồng ý tăng chuyến

Ánh Tuyết
Chia sẻ

Trung Quốc vừa đồng ý tăng chuyến giữa hai nước lên 2 chuyến bay/tuần. Đây là tín hiệu khả quan đối với thị trường hàng không quốc tế do Trung Quốc là một thị trường quan trọng, chiếm đến 25% lượng khai thác với 3 hãng hàng không lớn của Việt Nam...

Lượng khách Trung Quốc chiếm hơn 30% tổng lượng khách quốc tế đến Việt Nam thời điểm trước dịch.
Lượng khách Trung Quốc chiếm hơn 30% tổng lượng khách quốc tế đến Việt Nam thời điểm trước dịch.

Cục Hàng không Việt Nam cho biết, Tổng Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc (CAAC) vừa có thư gửi Cục Hàng không thông báo, trong bối cảnh từng bước khôi phục lại các chuyến bay quốc tế đồng thời tiếp tục kiểm soát tốt dịch bệnh Covid-19, phía Trung Quốc thông qua cơ chế phối hợp chung của Chính phủ về ngăn ngừa và kiểm soát Covid-19 nhất trí cho phép các hãng hàng không của hai nước được khai thác 2 chuyến bay/tuần, thay vì chỉ được khai thác 1 chuyến bay/tuần như trước đây.

 

Trung Quốc là thị trường lớn của Việt Nam. Thời điểm trước dịch vào năm 2019, tỷ lệ khách du lịch Trung Quốc chiếm 32,2% tổng lượng khách quốc tế đến Việt Nam, mức cao nhất theo số liệu từ năm 2010. Đối với hàng không, các chuyến bay đến Trung Quốc chiếm tới 25% lượng khai thác của 3 hãng hàng không Vietnam Airlines, Jetstar Pacific và Vietjet thời điểm trước dịch.

Cục Hàng không Việt Nam đánh giá, đây là một tín hiệu tốt cho thấy công tác phòng chống dịch bệnh có hiệu quả của hai nước.

Đồng thời cũng là dấu hiệu tích cực hồi phục thị trường hàng không Trung  Quốc - một thị trường quan trọng của các hãng hàng không Việt Nam, đáp ứng nhu cầu đi lại, giao lưu, du lịch của nhân dân hai nước.

Theo thống kê, tỷ lệ tăng trưởng khách Trung Quốc hàng năm đạt 23,1% nhờ yếu tố địa lý có chung đường biên giới với Việt Nam.

Năm 2019, lượng khách trên các đường bay Việt Nam - Trung Quốc đạt khoảng hơn 7,5 triệu khách trong đó hơn 4,6 triệu là do các hãng hàng không trong nước vận chuyển.

Liên quan đến tốc độ hồi phục thị trường hàng không quốc tế, 6 tháng đầu năm, lượng hành khách quốc tế thông qua các cảng hàng không ước đạt 1,8 triệu khách, tăng thần tốc 904,6% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, nếu xét về số tuyệt đối, lượng hành khách quốc tế vẫn sụt giảm mạnh so với thời điểm trước dịch.

Hiện Việt Nam khôi phục lại đường bay tới trên 20 quốc gia/vùng lãnh thổ truyền thống trước dịch như Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Hongkong, Đài Loan, Singapore, Thái Lan, Campuchia, Malaysia, Philippines, Lào, Qatar, Thổ Nhĩ Kỳ, Các Tiểu vương quốc Ả-rập Thống nhất (UAE), Pháp, Đức, Anh, Nga, Australia, Hoa Kỳ... Các thị trường này tiếp tục tăng dần tần suất đường bay khai thác.

Tuy nhiên, các thị trường du lịch lớn của Việt Nam như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan chưa được kích hoạt do các quốc gia này vẫn duy trì các biện pháp chống dịch ở những mức độ khác nhau, chưa tạo điều kiện cho du lịch quốc tế. Thị trường khách Nga bị đóng băng, chưa biết đến khi nào mở lại do xung đột Nga-Ukraine. 

Với việc Chính phủ dỡ bỏ các hạn chế về đi lại nội địa và quốc tế, ước tính năm 2022, dự kiến sẽ có 70-80 triệu lượt khách thông qua các cảng hàng không của Việt Nam.

Trong đó, thị trường khách nội địa đạt 60-70 triệu lượt hành khách, tương đương mức sản lượng vận chuyển hành khách nội địa năm 2019, thời điểm trước khi xảy ra dịch Covid-19.

Còn thị trường quốc tế cần một thời gian dài hơn để phục hồi, sản lượng vận chuyển hành khách quốc tế dự kiến chỉ đạt gần 1/3 so với trước dịch với lượt khách quốc tế năm 2022 ước tính đạt xấp xỉ 10 triệu lượt hành khách.

Tin liên quan

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con