Sắp có đề án thoát "ế" cho cảng hàng không quốc tế Cần Thơ

Anh Tú
Chia sẻ

Dù hạ giá vé thấp hơn 20% nhưng đường bay đi/đến Cần Thơ vẫn chưa thoát "ế", Bộ Giao thông vận tải đề nghị Cục Hàng không nghiên cứu xây dựng thêm đề án tăng cường khai thác các chuyến bay đến Thủ phủ miền Tây trong tháng 6 tới đây...

Cần Thơ là trung tâm kinh tế của khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, tuy nhiên, vẫn vắng bóng nguồn khách lớn, thường xuyên, ổn định.
Cần Thơ là trung tâm kinh tế của khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, tuy nhiên, vẫn vắng bóng nguồn khách lớn, thường xuyên, ổn định.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường khai thác các chuyến bay đi/đến Cảng hàng không quốc tế Cần Thơ và trên cơ sở báo cáo của Cục Hàng không Việt Nam tại Công văn số 1571/CHK-VTHK ngày 18/4/2022, Bộ Giao thông vận tải đề nghị Cục Hàng không Việt Nam chỉ đạo các hãng hàng không tiếp tục theo dõi, nghiên cứu thị trường để mở các đường bay quốc tế, nội địa mới đi, đến Cảng hàng không quốc tế Cần Thơ.

Từ đó, thực hiện có hiệu quả kết nối hàng không – du lịch vùng Đồng bằng sông Cửu Long theo Đề án "Tăng cường kết nối hàng không với các thị trường nguồn khách du lịch" được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 105/QĐ-TTg ngày 22/01/2019.

Theo đánh giá của Cục Hàng không Việt Nam, dù các hãng hàng không áp dụng chính sách với giá vé ưu đãi thấp hơn đến 20% so với các đường bay có độ dài tương đương, nhưng đường bay đến Cần Thơ vẫn rơi vào tình trạng “ế chỏng chơ”.

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, hoạt động khai thác đi/đến Cảng hàng không quốc tế Cần Thơ trong năm 2020 và 2021 sụt giảm mạnh. Lượng khách đi/đến cảng năm 2020 chỉ đạt 1 triệu khách, giảm 22,3% so năm 2019. Năm 2021 chỉ còn 513 nghìn khách, tụt dốc hơn 50% so năm 2020 và giảm sâu 61,5% so năm 2019.

Theo UBND TP. Cần Thơ, cảng hàng không quốc tế Cần Thơ được khánh thành hai giai đoạn vào đầu năm 2011, năng lực phục vụ theo thiết kế từ 3-5 triệu lượt hành khách/năm. Như vậy, năm 2021, sân bay này chỉ hoạt động đạt khoảng 10% công suất thiết kế.

 

Cục Hàng không Việt Nam cũng cần khuyến khích các hãng hàng không Việt Nam tiếp tục có chính sách ưu đãi giá trên các đường bay khai thác đi/đến Cần Thơ. Xem xét ưu tiên xác nhận giờ hạ cất cánh (slot) cho các chuyến bay đi/đến Cảng hàng không quốc tế Cần Thơ theo đúng quy định. Nghiên cứu xây dựng Đề án tăng cường khai thác các chuyến bay đi/đến cảng hàng không quốc tế Cần Thơ, báo cáo Bộ Giao thông vận tải trong tháng 6/2022.

Vì vậy, Bộ Giao thông vận tải cũng yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam cần nghiên cứu phối hợp với các cơ quan, đơn vị của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Ủy ban nhân dân Thành phố Cần Thơ và các tỉnh khu vực đồng bằng sông Cửu Long, các doanh nghiệp trong ngành hàng không và các cơ quan, đơn vị có liên quan khác tổ chức hội thảo quảng bá du lịch, điểm đến Cần Thơ trong thời gian sớm nhất.

Đồng thời, chủ động làm việc trực tiếp với các hãng hàng không quốc tế để giới thiệu, định hướng để các hãng mở rộng mạng đường bay đến Việt Nam, trong đó có điểm đến là Cần Thơ.

Bộ Giao thông vận tải cũng yêu cầu Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam nghiên cứu sớm đưa Cảng hàng không quốc tế Cần Thơ đảm bảo khai thác 24/7 để có thể tiếp nhận các chuyến bay quốc tế trong khung giờ tối.

Bên cạnh đó, các hãng hàng không Việt Nam tiếp tục có chính sách ưu đãi giá trên các đường bay khai thác đi/đến Cần Thơ.

Đồng thời, theo dõi, nghiên cứu thị trường để mở các đường bay quốc tế/nội địa mới đi/đến Cảng hàng không quốc tế Cần Thơ; thực hiện có hiệu quả kết nối hàng không – du lịch vùng Đồng bằng sông Cửu Long theo Đề án "Tăng cường kết nối hàng không với các thị trường nguồn khách du lịch" được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 105/QĐ-TTg ngày 22/01/2019.

Tin liên quan

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con