Tòa án Hàn Quốc tính bán lại hãng vận tải biển phá sản Hanjin

Thăng Điệp
Chia sẻ

Hanjin nộp đơn xin bảo hộ phá sản hồi tháng trước, gây ra những xáo trộn lớn trong ngành vận tải biển toàn cầu

Hanjin Shipping là hãng vận tải biển lớn nhất của Hàn Quốc - Ảnh: Bloomberg/WSJ.<br>
Hanjin Shipping là hãng vận tải biển lớn nhất của Hàn Quốc - Ảnh: Bloomberg/WSJ.<br>
Tòa án Hàn Quốc thụ lý đơn xin bảo hộ phá sản của hãng vận tải biển Hanjin Shipping đang cân nhắc khởi động tiến trình bán lại toàn bộ hãng này.

Thông tin trên được ông Choi Ung-Young, thẩm phán kiêm phát ngôn viên Tòa án Quận trung tâm Seoul, tiết lộ trong một cuộc trả lời phỏng vấn hãng tin Bloomberg ngày 28/9.

Theo ông Choi, tòa án đã triệu tập một cuộc họp có sự tham gia của các quan chức để thẩm định giá trị tài sản của Hanjin. Việc khởi động quá trình bán lại Hanjin được tòa án xác định là càng sớm càng tốt, nhưng kế hoạch bán sẽ phụ thuộc vào các điều kiện thị trường.

Tòa án sẽ ưu tiên các công ty thuộc lĩnh vực vận tải biển tiếp quản Hanjin Shipping, thay vì các quỹ đầu tư, vì các công ty vận tải biện sẽ có chuyên môn cần thiết để “hồi sinh” Hanjin.

Giá cổ phiếu của Hanjin tăng 5,3% lên mức 1.195 Won/cổ phiếu vào cuối phiên giao dịch buổi sáng ngày thứ Tư tại thị trường Seoul. Từ đầu năm đến nay, cổ phiếu này mất giá 67 %.

Hanjin Shipping là hãng vận tải biển lớn nhất của Hàn Quốc. Hãng này nộp đơn xin bảo hộ phá sản hồi tháng trước, gây ra những xáo trộn lớn trong ngành vận tải biển toàn cầu.

Theo nguồn tin thân cận, một đối thủ đồng hương nhỏ hơn của Hanjin là Hyundai Merchant Marine đang có ý định mua lại một số tài sản của Hanjin.

Ngân hàng Phát triển Hàn Quốc, cổ đông lớn nhất của Hyundai Merchant đồng thời là chủ nợ lớn nhất của Hanjin, cùng với Tòa án Quận trung tâm Seoul hiện đang nỗ lực tìm giải pháp cho các khó khăn của Hanjin.

Tuần trước, Ngân hàng Phát triển Hàn Quốc và cổ đông lớn nhất của Hanjin là Korean Air Lines đã nhất trí bơm cho Hanjin số tiền tổng cộng 110 tỷ Won, tương đương 100 triệu USD để trả chi phí cho tàu vào cảng và xếp dỡ hàng.

Tuy nhiên, giới phân tích cho rằng Hanjin phải cần tới khoảng 270 tỷ Won để giải quyết cuộc khủng hoảng kẹt hàng hiện nay.

Kể từ khi Hanjin nộp đơn xin phá sản vào hôm 1/9, hàng chục tàu chở hàng của hãng này với tổng cộng khoảng 500.000 container hàng đã bị chủ nợ bắt giữ hoặc bị các cảng biển từ chối cho vào cảng. Lý do khiến tàu của Hanjin bị nhiều cảng từ chối là do lo ngại hãng không thanh toán được phí xếp dỡ hàng, lưu kho container…

Cuộc khủng hoảng kẹt hàng trên tàu Hanjin khiến số hàng hóa trị giá khoảng 14 tỷ USD không thể vào cảng. Phần lớn số này này là hàng hóa do các nước châu Á sản xuất và xuất khẩu sang châu Âu và Mỹ để tiêu thụ trong mùa mua sắm cuối năm.

Hôm thứ Năm tuần trước, Bộ Hàng hải Hàn Quốc cho biết 31 tàu trong số 97 tàu container của Hanjin đã được vào cảng để dỡ hàng tại California, Tây Ban Nha và một số quốc gia khác. 32 tàu khác vẫn đang bị kẹt ngoài biển cùng hàng hóa, và 34 tàu còn lại đang trên đường quay trở về cảng Busan của Hàn Quốc.

Tin liên quan

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con