Trump tính buộc Mexico trả tiền xây tường biên giới bằng thuế

Thăng Điệp
Chia sẻ

Tuyên bố của Nhà Trắng khiến cuộc khủng hoảng quan hệ giữa Mỹ và Mexico trở nên nghiêm trọng

Tổng thống Mỹ Donald Trump - Ảnh: Reuters.<br>
Tổng thống Mỹ Donald Trump - Ảnh: Reuters.<br>
Nhà Trắng ngày 26/1 đưa ra ý tưởng đánh thuế 20% đối với hàng hóa nhập khẩu từ Mexico vào Mỹ để trả cho việc xây bức tường ngăn biên giới, khiến cuộc khủng hoảng quan hệ giữa hai nước láng giềng trở nên nghiêm trọng.

Hãng tin Reuters cho biết, vào giữa ngày 26/1, Tổng thống Mexico Enrique Pena Nieto tuyên bố trên mạng xã hội Twitter rằng ông đã quyết định hủy cuộc gặp dự kiến với Tổng thống Mỹ Donald Trump. “Chúng tôi đã báo tin cho Nhà Trắng rằng tôi sẽ không tham dự cuộc gặp dự kiến vào ngày thứ Ba tuần tới với Tổng thống Mỹ”, ông Pena Nieto viết.

Trước đó, ông Trump viết trên Twitter rằng nhà lãnh đạo Mexico tốt hơn là không nên đến cuộc gặp, nếu Mexico không trả tiền xây tưởng.

Ngày 25/1, ông Trump chính thức ký sắc lệnh về việc xây tường ngăn biên giới giữa hai nước. Từ khi đưa ra ý tưởng về bức tường này, ông Trump cũng khăng khăng đòi Mexico phải trả tiền cho việc xây tường.

Sau khi Tổng thống Mexico tuyên bố hủy gặp ông Trump, phát ngôn viên Nhà Trắng Sean Spicer nói với các nhà báo rằng ông Trump muốn đánh thuế 20% đối với hàng hóa Mexico xuất khẩu sang Mỹ. Số tiền thu được từ việc đánh thuế này sẽ dùng để trả cho việc xây dựng bức tường.

“Nếu các ông đánh thuế đối với hàng hóa Mexico xuất khẩu sang Mỹ, các ông sẽ khiến cho mọi thứ từ quả bơ cho tới thiết bị gia dụng tới TV màn hình phẳng trở nên đắt đỏ hơn”, Ngoại trưởng Mexico Luis Videgaray phát biểu trước báo giới tại Đại sứ quán Mexico ở Washington vào tối ngày thứ 25/1.

Chính phủ Mexico không trực tiếp phải chịu khoản thuế này nếu Mỹ áp dụng. Thay vào đó, các công ty sẽ phải đóng thuế nếu họ nhập khẩu hàng hóa từ Mexico vào Mỹ, và họ sẽ tăng giá bán hàng hóa cho người tiêu dùng Mỹ.

Ý tưởng này của chính quyền Trump chắc chắn không nhận được sự hưởng ứng của các công ty bán lẻ và các doanh nghiệp bán hàng nhập khẩu ở Mỹ. Ý tưởng cũng vấp phải sự phản đối của một số nhà làm luật Mỹ lo ngại về ảnh hưởng đối với người tiêu dùng nước này.

Mối quan hệ Mỹ-Mexico đã xấu đi kể từ khi ông Trump chạy đua Tổng thống vào năm 2015. Trong quá trình tranh cử, Trump đã gọi những người nhập cư bất hợp pháp từ Mexico vào Mỹ là những kẻ giết người và hiếp dâm. 

Những tuyên bố hùng hồn của ông Trump về quan hệ thương mại Mỹ-Mexico cũng đã khiến nền kinh tế Mexico chao đảo, người tiêu dùng nước này thắt chặt hầu bao trong khi các công ty nước ngoài ở Mexico trì hoãn kế hoạch đầu tư - theo Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF).

Ông Trump còn thề sẽ đàm phán lại Thỏa thuận Tự do thương mại Bắc Mỹ (NAFTA) với Mexico và Canada, đồng thời cảnh báo sẽ đánh thuế cao đối với các công ty Mỹ đưa việc làm từ Mỹ sang Canada.

Thị trường Mỹ chiếm 80% hàng xuất khẩu của Mexico. Trong hai thập kỷ qua, khoảng một nửa vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào Mexico là từ Mỹ.

Theo số liệu mới nhất của Chính phủ Mỹ, nước này đang chịu thâm hụt thương mại khoảng 58,8 tỷ USD với Mexico. Tuy vậy, Mexico cũng là thị trường xuất khẩu lớn thứ nhì của Mỹ.

Tin liên quan

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con