VBA lo ngại thuế đối ứng tạo cú sốc kép cho doanh nghiệp đồ uống

Kỳ Phong
Chia sẻ

Hiệp hội Bia, rượu, nước giải khát Việt Nam (VBA) lo ngại việc Mỹ áp thuế đối ứng lên hàng hoá nhập khẩu từ Việt Nam sẽ làm chuỗi cung ứng ngành đồ uống bị gián đoạn nghiêm trọng trong bối cảnh doanh nghiệp chưa kịp phục hồi sau đại dịch...

Ngành đồ uống lo ảnh hưởng tiêu cực bởi thuế đối ứng Mỹ
Ngành đồ uống lo ảnh hưởng tiêu cực bởi thuế đối ứng Mỹ

VBA vừa có công văn gửi Chính phủ và các bộ/ngành liên quan về tác động từ thuế đối ứng của Mỹ tới ngành đồ uống trong nước.

Theo VBA, dù chưa thể đánh giá toàn diện tác động tiêu cực từ quyết định áp thuế 46% với hàng hoá nhập khẩu từ Việt Nam vào Mỹ, nhưng có thể thấy một trong những trụ cột cho mục tiêu tăng trưởng 8% năm 2025 là “đẩy mạnh xuất khẩu” đang bị đe dọa nghiêm trọng, đặc biệt là xuất khẩu vào thị trường Mỹ.

Trong bối cảnh đó, VBA cho rằng một trong những động lực tăng trưởng đã được nhận diện là tiêu dùng trong nước, cần được quan tâm, thúc đẩy hơn bao giờ hết để củng cố sức mạnh nội tại của Việt Nam. Ngoài ra, ngành đồ uống là lĩnh vực thu hút nhiều vốn đầu tư từ các tập đoàn đa quốc gia như Heineken, Carlsberg, Coca-Cola, AB InBev, Suntory PepsiCo. Việc xuất hiện những bất ổn từ môi trường thương mại quốc tế có nguy cơ ảnh hưởng đến niềm tin, kế hoạch mở rộng và duy trì hoạt động của các tập đoàn này tại Việt Nam.

Do vậy, VBA và các doanh nghiệp ngành đồ uống kiến nghị cơ quan soạn thảo Luật thuế Tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) cần thận trọng, đồng thời xem xét lộ trình áp dụng phù hợp đối với các mặt hàng rượu, bia, nước giải khát, nhằm hạn chế tác động tiêu cực đến ngành, tạo điều kiện cho doanh nghiệp phục hồi, phát triển và đóng góp cho tăng trưởng kinh tế những năm tới.

“Việc Chính phủ xem xét áp thuế tiêu thụ đặc biệt nhằm tăng thu ngân sách, điều tiết hành vi tiêu dùng và bảo vệ sức khỏe cộng đồng là cần thiết. Tuy nhiên, Chính phủ cần có nghiên cứu và đánh giá tác động một cách đầy đủ, toàn diện, đồng thời xây dựng lộ trình phù hợp nhằm tránh tạo ra cú sốc cho doanh nghiệp, ảnh hưởng đến tăng trưởng kinh tế và gây tác động bất lợi đến người tiêu dùng cũng như xã hội”, TS. Dương Đình Giám, Chủ tịch Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam, phát biểu tại toạ đàm Thuế tiêu thụ đặc biệt với ngành nước giải khát tổ chức chiều 4/4/2025.

Đại diện doanh nghiệp và chuyên gia chia sẻ khó khăn của ngành.
Đại diện doanh nghiệp và chuyên gia chia sẻ khó khăn của ngành.

Liên quan đến việc bổ sung nước giải khát có đường vào diện áp thuế tiêu thụ đặc biệt tại Dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt sửa đổi, bà Nguyễn Thị Cúc, Chủ tịch Hội Tư vấn Thuế Việt Nam (VTCA) cho biết khi bà còn công tác tại Bộ Tài chính đã từng có đề xuất như vậy. Tuy nhiên, vào thời điểm đó, cơ sở để đề xuất chính sách này còn chưa rõ ràng, chưa đủ sức thuyết phục nên đã bị loại khỏi dự thảo. Hiện nay, nếu đề xuất này được đưa trở lại, cần tính toán thật kỹ lưỡng. Nếu chưa thực sự đầy đủ và có cơ sở khoa học vững chắc thì nên tạm dừng để tiếp tục nghiên cứu.

Chủ tịch VTCA nhấn mạnh: “Việc áp thuế cần hài hòa nhiều mục tiêu. Bảo vệ sức khỏe cộng đồng là điều quan trọng, nhưng cũng cần xem xét kỹ các tác động lan tỏa tới doanh nghiệp và chuỗi ngành hàng liên quan”.

TS. Nguyễn Anh Tuấn, Phó Chủ tịch thường trực, Hiệp hội Doanh nghiệp Đầu tư nước ngoài (VAFIE), cho rằng chính sách thuế đối ứng mà Tổng thống Mỹ Donald Trump mới công bố đang khiến các doanh nghiệp trong nước gặp nhiều khó khăn hơn. Những tác động chồng chất là điều khó tránh khỏi. Các tập đoàn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) tại Việt Nam đang rất quan ngại trước diễn biến này.

Theo ông Tuấn, trong bối cảnh hiện nay, điều cần thiết là tạo điều kiện để doanh nghiệp vượt qua khó khăn, duy trì sản xuất và phát triển bền vững. Việc áp dụng thêm sắc thuế tiêu thụ đặc biệt đối với nước giải khát có đường, nếu chưa thực sự cấp thiết, thì nên tạm hoãn.

Đại diện VAFIE kiến nghị nếu Quốc hội vẫn xem xét việc áp thuế, thì cần có lộ trình phù hợp với thực tiễn. Cụ thể, có thể áp dụng thuế sau 2 năm kể từ khi Luật có hiệu lực và thuế suất khởi điểm chỉ nên ở mức 5%.

Trong khi đó, ông Nguyễn Đăng Sinh, Chủ tịch Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ thương hiệu Việt Nam (VATAP) lo ngại việc tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với đồ uống có cồn và có đường ở thời điểm hiện nay sẽ vô tình tạo lợi thế cho hàng lậu, trốn thuế. Nếu tăng thuế quá cao và sốc dẫn đến tăng giá sản phẩm, có thể dẫn tới việc gia tăng chuyển dịch sang tiêu dùng các mặt hàng bất hợp pháp (hàng lậu, hàng giả, hàng nhái, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ).

Ông Sinh đề xuất các nhà hoạch định chính sách cần cân nhắc tránh tạo chênh lệch lợi ích quá lớn giữa hàng hợp pháp và bất hợp pháp nhằm hạn chế tình trạng buôn lậu, trốn thuế gia tăng.

Tin liên quan

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con