Việt Nam xuất khẩu cao gấp 7 lần nhập khẩu từ thị trường Anh

Duyên Duyên
Chia sẻ

Xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang thị trường Anh tăng bình quân 12,2%/năm giai đoạn 2013-2017, trong khi nhập khẩu chỉ tăng 6,2%/năm

Trong những năm gần đây, cán cân thương mại hàng hóa của Việt Nam - Vương quốc Anh luôn đạt mức thặng dư - Ảnh minh họa.
Trong những năm gần đây, cán cân thương mại hàng hóa của Việt Nam - Vương quốc Anh luôn đạt mức thặng dư - Ảnh minh họa.

Số liệu của Tổng cục Hải quan cho thấy, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang Vương quốc Anh trong nửa đầu năm 2018 cao gấp 7 lần so với kim ngạch nhập khẩu hàng hóa từ thị trường này về Việt Nam.

Theo thống kê mới nhất từ Tổng cục Hải quan, trong 6 tháng đầu năm 2018, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hoá của Việt Nam và Vương quốc Anh là 3,12 tỷ USD, tăng 14,2% so với cùng kỳ năm 2017.

Trong đó, trị giá xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang thị trường này là 2,73 tỷ USD, tăng 14% và nhập khẩu có xuất xứ từ Vương quốc Anh là 389,76 triệu USD, tăng 14,7%. Kết quả là trong nửa đầu năm 2018, thặng dư thương mại hàng hóa của Việt Nam với thị trường này đã lên đến 2,34 tỷ USD.

"Như vậy, với trị giá xuất khẩu đạt 3,12 tỷ USD trong 6 tháng đầu năm 2018, thương mại song phương giữa Việt Nam và Vương quốc Anh chỉ chiếm tỷ trọng khoảng 1,2% trong tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của cả nước là hơn 252 tỷ USD", Tổng cục Hải quan cho biết.

Thống kê của Tổng cục Hải quan cũng ghi nhận, trong năm 2017, xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang Vương quốc Anh đạt 5,4 tỷ USD, tăng 10,7% so với năm trước và là thị trường xuất khẩu lớn thứ 8 của Việt Nam, tăng 1 bậc so với năm 2016.

Ngược lại, nhập khẩu hàng hóa từ thị trường Anh vào Việt Nam năm 2017 chỉ đạt 739 triệu USD, tăng nhẹ 2,1% và xếp ở vị trí thứ 26.

Các số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan cũng cho thấy, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang thị trường Anh tăng bình quân là 12,2%/năm trong giai đoạn 2013-2017; trong khi nhập khẩu bình quân từ thị trường này chỉ tăng 6,2%/năm.

Chính vì vậy, trong những năm gần đây, cán cân thương mại hàng hóa của Việt Nam trong quan hệ song phương với Vương quốc Anh luôn đạt mức thặng dư và xu hướng tăng cao qua các năm. Thặng dư thương mại từ thị trường này trong năm 2017 đã đạt 4,68 tỷ USD, tăng 12,2% so với năm 2016.

Xuất khẩu hàng hóa sang Vương quốc Anh tập trung vào một số nhóm hàng chính mà Việt Nam có lợi thế về gia công, chế biến như điện thoại các loại và linh kiện, dệt may, giày dép, hải sản…

Cụ thể, điện thoại các loại và linh kiện là mặt hàng xuất khẩu lớn nhất sang Vương quốc Anh với kim ngạch trong nửa đầu năm 2018 đạt 1,08 tỷ USD, tăng mạnh 26% so với cùng kỳ năm 2016. Trị giá xuất khẩu nhóm hàng này chiếm tới 40% tổng trị giá hàng hóa Việt Nam xuất khẩu sang thị trường này trong 6 tháng đầu năm nay.

Hàng dệt may là nhóm hàng lớn thứ 2 với kim ngạch đạt gần 348 triệu USD trong 6 tháng đầu năm 2018, tăng 4,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên so với tổng trị giá xuất khẩu hàng dệt may của cả nước (13,64 tỷ USD) thì xuất khẩu hàng dệt may sang thị trường này chỉ chiếm một thị phần khá khiêm tốn là 2,6%.

Kim ngạch xuất khẩu giày dép trong 6 tháng qua sang thị trường Anh cũng đạt 325 triệu USD, giảm 2,4% so với cùng kỳ năm trước và cũng chỉ chiếm 4,2% trong tổng trị giá xuất khẩu hàng giày dép của cả nước.

Ngoài ra còn có 3 nhóm hàng của Việt Nam xuất khẩu sang thị trường Anh đạt kim ngạch trên 100 triệu USD trong 6 tháng đầu năm nay là hàng hải sản đạt 127 triệu USD; gỗ và sản phẩm gỗ đạt 143 triệu USD; máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện 113 triệu USD.

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con