Xây dựng đề án chuyển sân bay quân sự Biên Hòa thành sân bay lưỡng dụng

Xuân Nghi
Chia sẻ

Sân bay quân sự Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai) sẽ được nâng cấp, mở rộng để trở thành sân bay lưỡng dụng, công suất khai thác khoảng 5 triệu hành khách/năm...

Sân bay quân sự Biên Hòa sẽ được đâu tư nâng cấp trở thành sân bay lưỡng dụng quân sự và dân sự. Ảnh: Phước Tuấn.
Sân bay quân sự Biên Hòa sẽ được đâu tư nâng cấp trở thành sân bay lưỡng dụng quân sự và dân sự. Ảnh: Phước Tuấn.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai vừa có công văn gửi các cơ quan chức năng về việc xây dựng đề án xã hội hóa, đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP) khai thác sân bay Biên Hòa.

Sân bay quân sự Biên Hòa được xây dựng từ năm 1955, thuộc địa phận TP. Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai, cách sân bay Tân Sơn Nhất của TP.HCM khoảng 30 km.

Trước đây, sân bay được phục vụ cho mục đích quân sự, huấn luyện bay bảo vệ vùng trời và được giao cho Trung đoàn Không quân 935, Sư đoàn 370, Bộ Quốc phòng quản lý sử dụng. Hiện nay, sân bay Biên Hòa có nhiều khu vực đất bị nhiễm dioxin và các cơ quan chức năng của Việt Nam đang phối hợp với phía Mỹ để xử lý.

Trong công văn này, Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì phối hợp với Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh Đồng Nai và Sở Giao thông vận tải, Uỷ ban nhân dân TP. Biên Hòa, Uỷ ban nhân dân huyện Vĩnh Cửu... làm việc với Quân chủng Phòng không - Không quân, Sư đoàn 370, Trung đoàn 935.

Cụ thể, các bên sẽ cùng thực hiện các nhiệm vụ, gồm: Xác định ranh giới, diện tích khu đất dự kiến bàn giao cho địa phương để nghiên cứu nâng cấp sân bay Biên Hòa thành sân bay lưỡng dụng; hiện trạng các công trình quốc phòng; tài sản trên khu đất dự kiến bàn giao cho địa phương. 

Công văn do Quyền chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai Võ Tấn Đức ký cũng yêu cầu các đơn vị liên quan phải hoàn thành và báo cáo kết quả thực hiện trước ngày 23/9/2023. Sau khi có báo cáo, Sở Giao thông vận tải sẽ chủ trì, phối hợp các sở, ngành, địa phương cùng các đơn vị liên quan nghiên cứu, xây dựng đề án để tỉnh báo cáo gửi Bộ Giao thông vận tải xem xét.

Ngày 07/6/2023, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 648/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Trong đó, sân bay Biên Hòa là một trong những sân bay được quy hoạch là sân bay quốc nội phục vụ khai thác lưỡng dụng trong thời kỳ 2021 - 2030.

Trước đó, tháng 4/2022, Văn phòng Chính phủ đã có Công văn số 2635/VPCP – CN truyền đạt ý kiến của Thủ tướng Chính phủ quyết định thành lập Tổ công tác triển khai sân bay Thành Sơn (Ninh Thuận) và sân bay Biên Hòa (Đồng Nai) để có cơ sở xem xét việc chuyển các sân bay quân sự này thành các sân bay lưỡng dụng.

Sân bay quân sự Biên Hòa đã có đường cất hạ cánh dài 3,6 km cùng hệ thống đường lăn, sân đỗ máy bay, kho tàng, hệ thống đài chỉ huy bay...
Sân bay quân sự Biên Hòa đã có đường cất hạ cánh dài 3,6 km cùng hệ thống đường lăn, sân đỗ máy bay, kho tàng, hệ thống đài chỉ huy bay...

Đến tháng 7/2022, Bộ Giao thông vận tải có tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ về việc thành lập Tổ công tác nghiên cứu, đánh giá tổng thể khả năng khai thác hàng không dân dụng tại sân bay quân sự Thành Sơn (Ninh Thuận) và sân bay quân sự Biên Hòa (Đồng Nai), đồng thời, nghiên cứu đề án xã hội hóa đầu tư, khai thác sân bay Chu Lai (Quảng Nam). Theo kế hoạch, tổ công tác sẽ báo cáo Thủ tướng Chính phủ việc chuyển các sân bay quân sự thành các sân bay lưỡng dụng.

Tháng 02/2023, Cục Hàng không Việt Nam đã có báo cáo gửi Bộ Giao thông vận tải kết quả rà soát, hoàn chỉnh hồ sơ quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Trong đó, đề xuất chuyển hai sân bay quân sự Biên Hòa và Thành Sơn sang khai thác lưỡng dụng theo mô hình cảng hàng không, căn cứ kết quả nghiên cứu bổ sung của tư vấn.

Sân bay Biên Hòa nằm ở vị trí đắc địa, có tầm quan sát tốt, lại ở cửa ngõ phía đông bắc TP.HCM, có hướng cất hạ cánh gần song song và cùng chiều với sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, có đường băng cách nhau không xa nên thuận lợi trong việc cả hai sân bay cùng hoạt động. Sân bay Biên Hòa cũng đã có sẵn hai đường băng dài 3,6 km cùng hệ thống đường lăn, sân đỗ máy bay, kho tàng, hệ thống đài chỉ huy bay,…

Các chuyên gia cho rằng để khai thác lưỡng dụng, sân bay Biên Hòa chỉ cần xây thêm nhà ga hàng không nội địa phục vụ hành khách và hàng hóa cũng như làm mới diện tích sân đỗ cho máy bay, làm mới hệ thống chiếu sáng, đèn tín hiệu đường băng, hệ thống phụ trợ dẫn đường… nhằm tạo khả năng phục vụ các loại máy bay thương mại cỡ lớn cất, hạ cánh.

Khi sân bay Biên Hòa được đưa vào khai thác dân sự, Đồng Nai sẽ là địa phương đầu tiên cả nước sở hữu cùng lúc hai sân bay phục vụ dân sự - thương mại là sân bay quốc tế Long Thành và sân bay lưỡng dụng Biên Hòa vốn chỉ cách sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất 30 km.

Tin liên quan

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con