Xuất khẩu bất ngờ “giảm tốc”, cán cân thương mại thâm hụt 845 triệu USD

Huyền Vy
Chia sẻ

Trong 15 ngày đầu tháng 9/2022 so với nửa cuối tháng 8/2022, xuất khẩu đạt 12,75 tỷ USD, giảm 35,3%; nhập khẩu đạt 13,59 tỷ USD, giảm 13,6%. Với kết quả này, cán cân thương mại thâm hụt 845 triệu USD…

Trong kỳ 1 tháng 9/2022, cán cân thương mại hàng hóa thâm hụt 845 triệu USD.
Trong kỳ 1 tháng 9/2022, cán cân thương mại hàng hóa thâm hụt 845 triệu USD.

Theo số liệu mới nhất của Tổng cục Hải quan, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam trong kỳ 1 tháng 9/2022 (từ ngày 01/9 đến ngày 15/9/2022) đạt 26,34 tỷ USD, giảm 25,7% (tương ứng giảm 9,09 tỷ USD) so với kết quả thực hiện trong nửa cuối tháng 8/2022. 

Kết quả đạt được trong nửa đầu tháng 9/2022 đã đưa tổng trị giá xuất nhập khẩu của cả nước đến hết ngày 15/9/2022 đạt 526,04 tỷ USD, tăng 15,7% (tương ứng tăng 71,46 tỷ USD về số tuyệt đối) so với cùng kỳ năm 2021.

Trong đó, tổng trị giá xuất nhập khẩu của doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đạt 364,89 tỷ USD, tăng 15,9% (tương ứng tăng tới 49,93 tỷ USD); trị giá xuất nhập khẩu của khối doanh nghiệp trong nước là 161,15 tỷ USD, tăng 15,4% (tương ứng tăng 21,53 tỷ USD) so với cùng kỳ năm 2021.

Trong kỳ 1 tháng 9/2022, cán cân thương mại hàng hóa thâm hụt 845 triệu USD. Tính từ đầu năm đến hết ngày 15/9/2022, cán cân thương mại hàng hóa thặng dư 4,64 tỷ USD.

Cụ thể, về xuất khẩu, trong kỳ 1 tháng 9/2022 đạt 12,75 tỷ USD, giảm 35,3% (tương ứng giảm 6,95 tỷ USD về số tuyệt đối) so với kỳ 2 tháng 8/2022.

Một số nhóm hàng có trị giá xuất khẩu giảm, gồm: máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện giảm 1,17 tỷ USD (tương ứng giảm 38,2%); điện thoại các loại và linh kiện giảm 1,07 tỷ USD (tương ứng giảm 31,5%); hàng dệt may giảm 980 triệu USD (tương ứng giảm 44,8%); máy móc, thiết bị, dụng cụ và phụ tùng khác giảm 751 triệu USD (tương ứng giảm 29,7%)...

Như vậy, tính đến hết 15/9/2022, tổng trị giá xuất khẩu của Việt Nam đạt 265,34 tỷ USD, tăng 17,8% (tương ứng tăng 40,14 tỷ USD) so với cùng kỳ năm 2021.

Trong đó, một số nhóm hàng tăng mạnh như: máy móc, thiết bị, dụng cụ và phụ tùng khác tăng 7,3 tỷ USD (tương ứng tăng 29,7%); hàng dệt may tăng 5,35 tỷ USD (tương ứng tăng 24,1%); máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện tăng 4,84 tỷ USD (tương ứng tăng 14,3%); điện thoại các loại và linh kiện tăng 4,7 tỷ USD (tương ứng tăng 12,5%)....

Trị giá xuất khẩu của một số nhóm hàng lớn lũy kế từ 01/01/2022 đến 15/9/2022 và cùng kỳ năm 2021. Nguồn: Tổng cục Hải quan
Trị giá xuất khẩu của một số nhóm hàng lớn lũy kế
từ 01/01/2022 đến 15/9/2022 và cùng kỳ năm 2021. Nguồn: Tổng cục Hải quan

Số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan cũng cho thấy trị giá xuất khẩu hàng hóa của các doanh nghiệp FDI trong kỳ 1 tháng 9/2022 đạt 9,59 tỷ USD, giảm 35,4% (tương ứng giảm 5,27 USD) so với kỳ 2 tháng 8/2022.

Tính đến hết ngày 15/9/2022, tổng trị giá xuất khẩu hàng hóa của nhóm các doanh nghiệp FDI đạt 195,04 tỷ USD, tăng 18% (tương ứng tăng 29,78 tỷ USD) so với cùng kỳ năm trước, chiếm 73,5% tổng trị giá xuất khẩu của cả nước.

Từ chiều ngược lại, trong kỳ 1 tháng 9/2022, tổng trị giá hàng hoá nhập khẩu của Việt Nam đạt 13,59 tỷ USD, giảm 13,6% (tương ứng giảm 2,14 tỷ USD về số tuyệt đối) so với kết quả thực hiện trong nửa cuối tháng 8/2022.

Trị giá nhập khẩu hàng hóa trong kỳ 1 tháng 9/2022 giảm so với kỳ 2 tháng 8/2022 chủ yếu ở một số nhóm hàng sau: máy móc, thiết bị, dụng cụ và phụ tùng khác giảm 372 triệu USD (tương ứng giảm 17,2%); máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện giảm 355 triệu USD (tương ứng giảm 9,8%); kim loại thường khác giảm 162 triệu USD (tương ứng giảm 36,7%); vải các loại giảm 107 triệu USD (tương ứng giảm 17%)...

Lũy kế từ đầu năm đến hết ngày 15/9/2022, tổng trị giá nhập khẩu của cả nước đạt 260,7 tỷ USD, tăng 13,7% (tương ứng tăng 31,32 tỷ USD) so với cùng kỳ năm 2021.

Trong đó một số nhóm hàng tăng mạnh như: máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện tăng 10,38 tỷ USD (tương ứng tăng 20,7%); xăng dầu các loại tăng 3,67 tỷ USD (tương ứng tăng 132,6%); than các loại tăng 2,76 tỷ USD (tương ứng tăng 95,2%)...

Trị giá nhập khẩu của một số nhóm hàng lớn lũy kế từ 01/01/2022 đến 15/9/2022 và cùng kỳ năm 2021. Nguồn: Tổng cục Hải quan
Trị giá nhập khẩu của một số nhóm hàng lớn lũy kế
từ 01/01/2022 đến 15/9/2022 và cùng kỳ năm 2021. Nguồn: Tổng cục Hải quan

Số liệu của Tổng cục Hải quan cho thấy trị giá nhập khẩu hàng hóa của các doanh nghiệp FDI trong kỳ 1 tháng 9/2022 đạt 8,96 tỷ USD, giảm 15,1% (tương ứng giảm 1,59 tỷ USD) so với kỳ 2 tháng 8/2022.

Tính đến hết ngày 15/9/2022, tổng trị giá nhập khẩu của nhóm các doanh nghiệp FDI đạt 169,85 tỷ USD, tăng 13,5% (tương ứng tăng 20,15 tỷ USD) so với cùng kỳ năm 2021, chiếm 65,1% tổng trị giá nhập khẩu của cả nước.

Tin liên quan

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con