Xuất siêu đang tăng dần về cuối năm

Mạnh Đức
Chia sẻ

Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu trong kỳ 2 tháng 9/2021 (từ ngày 16/9 đến ngày 30/9/2021) đạt 29,07 tỷ USD. Đáng chú ý, xuất siêu trong kỳ này lên tới con số 1,87 tỷ USD…

Cán cân thương mại hàng hóa kỳ 2 tháng 9/2021 thặng dư 1,87 tỷ USD.
Cán cân thương mại hàng hóa kỳ 2 tháng 9/2021 thặng dư 1,87 tỷ USD.

Tổng cục Hải quan vừa công bố báo cáo về tình hình xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam trong nửa cuối tháng 9/2021 (từ ngày 16/9 đến ngày 30/9/2021).

Theo đó, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam trong kỳ 2 tháng 9/2021 (từ ngày 16/9 đến ngày 30/9/2021) đạt 29,07 tỷ USD, tăng 17,9% (tương ứng tăng 4,42 tỷ USD) so với kết quả thực hiện trong nửa đầu tháng 9/2021. 

Kết quả đạt được trong nửa cuối tháng 9/2021 đã đưa tổng trị giá xuất nhập khẩu của cả nước trong 9 tháng tính từ đầu năm 2021 đạt 483,82 tỷ USD, tăng 24,6% (tương ứng tăng 95,39 tỷ USD) so với cùng kỳ năm 2020.

 

Trong kỳ 2 tháng 9/2021, cán cân thương mại hàng hóa thặng dư 1,87 tỷ USD. Tính chung trong 9 tháng/2021, cán cân thương mại thâm hụt 2,55 tỷ USD.

Trong đó, tổng trị giá xuất nhập khẩu của doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đạt 335,85 tỷ USD, tăng 28% (tương ứng tăng 73,48 tỷ USD); trị giá xuất nhập khẩu của khối doanh nghiệp trong nước là 147,97 tỷ USD, tăng 17,4% (tương ứng tăng 21,9 tỷ USD) so với cùng kỳ năm trước.  

Về xuất khẩu, trong kỳ 2 tháng 9/2021 tổng trị giá hàng hoá xuất khẩu của Việt Nam đạt gần 15,47 tỷ USD, tăng 33,7% (tương ứng tăng 3,9 tỷ USD về số tuyệt đối) so với kỳ 1 tháng 9/2021.

Trị giá xuất khẩu kỳ 2 tháng 9/2021 biến động tăng so với kỳ 1 tháng 9/2021 ở một số nhóm hàng điện thoại các loại và linh kiện tăng 935 triệu USD, tương ứng tăng 39,3%; máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện tăng 813 triệu USD, tương ứng tăng 41,1%; sắt thép các loại tăng 426 triệu USD, tương ứng tăng 86,6%; máy móc, thiết bị, dụng cụ & phụ tùng khác tăng 292 triệu USD, tương ứng tăng 21,9%...

Tính chung 9 tháng năm 2021, tổng trị giá xuất khẩu của Việt Nam đạt 240,63 tỷ USD, tăng 18,8%, tương ứng tăng 38,09 tỷ USD so với cùng kỳ năm 2020.Xuất siêu đang tăng dần về cuối năm - Ảnh 1

Trị giá xuất khẩu của một số nhóm hàng lớn kỳ 2 tháng 9/2021 so với kỳ 1 tháng 9/2021. 

Số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan cũng cho thấy trị giá xuất khẩu hàng hóa của các doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) trong kỳ 2 tháng 9/2021 đạt 11,34 tỷ USD, tăng 33,2% tương ứng tăng 2,83 tỷ USD so với kỳ 1 của tháng, qua đó nâng tổng trị giá xuất khẩu hàng hóa từ đầu năm đến hết tháng 9/2021 của nhóm các doanh nghiệp này lên 176,57 tỷ USD, tăng 23,1% (tương ứng tăng 33,12 tỷ USD) so với cùng kỳ năm trước, chiếm 73,4% tổng trị giá xuất khẩu của cả nước.

Từ chiều ngược lại, tổng trị giá hàng hoá nhập khẩu của Việt Nam trong kỳ 2 tháng 9/2021 đạt 13,6 tỷ USD, tăng 4% (tương ứng tăng 520 triệu USD về số tuyệt đối) so với kết quả thực hiện trong nửa đầu tháng 9/2021.

Trị giá nhập khẩu hàng hóa trong kỳ 2 tháng 9/2021 tăng so với kỳ 1 trước đó chủ yếu ở một số nhóm hàng máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện tăng 397 triệu USD, tương ứng tăng 12,2%; điện thoại các loại và linh kiện tăng 258 triệu USD, tương ứng tăng 26,4%; ô tô nguyên chiếc tăng 64 triệu USD, tương ứng tăng 94,8%...

Như vậy, tính chung 9 tháng năm 2021, tổng trị giá nhập khẩu của cả nước đạt 243,18 tỷ USD, tăng 30,8% (tương ứng tăng 57,3 tỷ USD) so với cùng kỳ năm 2020.Xuất siêu đang tăng dần về cuối năm - Ảnh 2

Trị giá nhập khẩu của một số nhóm hàng lớn kỳ 2 tháng 9/2021 so với kỳ 1 tháng 9/2021. 

Trị giá nhập khẩu hàng hóa của các doanh nghiệp FDI trong kỳ này đạt 9,53 tỷ USD, tăng 7,9% (tương ứng tăng 701 triệu USD) so với kỳ 1 tháng 9/2021.

Tính chung 9 tháng năm 2021, tổng trị giá nhập khẩu của nhóm các doanh nghiệp này đạt 159,28 tỷ USD, tăng 33,9% (tương ứng tăng 40,36 tỷ USD) so với cùng kỳ năm trước, chiếm 65,5% tổng trị giá nhập khẩu của cả nước.

Tin liên quan

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con