10 mặt hàng xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam đã vượt 92 tỷ USD

Bạch Dương
Chia sẻ

Chỉ trong 9 tháng, 10 mặt hàng lớn nhất đã góp 71,7% vào tổng kim ngạch xuất khẩu cả nước

10 mặt hàng xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam 9 tháng năm 2016.<br>
10 mặt hàng xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam 9 tháng năm 2016.<br>
Tổng cục Hải quan vừa có thống kê về tình hình xuất nhập khẩu các mặt hàng trong 9 tháng năm nay.

Theo thống kê này, trong 9 tháng, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước đạt gần 253,44 tỷ USD, tăng 3,9% so với cùng kỳ.

Riêng xuất khẩu đạt gần 128,58 tỷ USD, tăng 7%, tương ứng tăng gần 8,43 tỷ USD so với cùng kỳ.

Khối các nước FDI chiếm phần lớn các danh mục xuất khẩu hàng hoá về điện thoại, máy tính, linh kiện điện tử. Tính chung, xuất khẩu của khối doanh nghiệp FDI đạt gần 90 tỷ USD trong tổng kim ngạch xuất khẩu cả nước 9 tháng.

Thống kê của Tổng cục Hải quan cũng cho thấy 10 mặt hàng xuất khẩu lớn nhất ở Việt Nam, đóng góp khoảng 92,2 tỷ USD, chiếm tới 71,7% tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước, gồm:

Điện thoại các loại và linh kiện: Tính đến hết tháng 9, xuất khẩu nhóm mặt hàng điện thoại đạt gần 25,5 tỷ USD, tăng 10,9%  so với cùng kỳ, chiếm 19,8% trong tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước.

Các thị trường xuất khẩu điện thoại các loại và linh kiện của Việt Nam gồm EU (28 nước) đạt kim ngạch hơn 8,01 tỷ USD, tăng 5,1% so với cùng kỳ, chiếm tỷ trọng 31,4% trong tổng kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng này của cả nước; Ả Rập Thống nhất với kim ngạch 3,17 tỷ USD, giảm 11,2%; Mỹ đạt kim ngạch hơn 3,12 tỷ USD, tăng 56,3%...

Hàng dệt may: Xuất khẩu dệt may 9 tháng đạt 17,78 tỷ USD, tăng 4,9% so với cùng kỳ.

Trong đó, thị trường Mỹ đạt 8,64 tỷ USD, tăng 4%; EU đạt 2,64 tỷ USD, tăng 5,18%; sang Nhật Bản đạt 2,15 tỷ USD, tăng 6% và sang Hàn Quốc đạt 1,71 tỷ USD, tăng 11,1% so với cùng kỳ.

Máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện: Đạt kim ngạch xuất khẩ 12,89 tỷ USD, tăng 13,7% so với cùng kỳ, chiếm 10% trong xuất khẩu của cả nước.

Các thị trường nhập khẩu máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện của Việt Nam chủ yếu là Trung Quốc với gần 2,43 tỷ USD, tăng 26,6% so với cùng kỳ; EU với kim ngạch hơn 2,65 tỷ USD, tăng 17,4%; Mỹ đạt gần 2,14 tỷ USD, tăng 6,7%...

Giày dép các loại: Xuất khẩu 9 tháng đạt hơn 9,41 tỷ USD, tăng 7,7% so với cùng kỳ.

Các thị trường nhập khẩu giầy dép là Mỹ với kim ngạch hơn 3,31 tỷ USD, tăng 9,3% so với cùng kỳ; EU là 3 tỷ USD, tăng 4%; Trung Quốc đạt 633 triệu USD, tăng 17,1%...

Máy móc, thiết bị, dụng cụ và phụ tùng khác:
Xuất khẩu nhóm hàng này đạt gần 7,32 tỷ USD, tăng 24,8% so với cùng kỳ.

Các thị trường nhập khẩu máy móc thiết bị của Việt Nam là Mỹ đạt kim ngạch gần 1,53 tỷ USD, tăng 30,5% so với cùng kỳ; Nhật Bản, với kim ngạch gần 1,15 tỷ USD, tăng 10,1%; ASEAN với kim ngạch 985 triệu USD, tăng 7,2%...

Hàng thủy sản: Xuất khẩu thủy sản đạt gần 5,02 tỷ USD, tăng 6,1% so với cùng kỳ. Các thị trường chính nhập khẩu hàng thủy sản của Việt Nam đều tăng như Mỹ đạt 1,05 tỷ USD, tăng 14,3%; EU đạt 865 triệu  USD, tăng 1,7%; Nhật Bản đạt hơn 759 triệu USD, tăng 1,8%.

Đặc biệt, hàng thủy sản của Việt Nam xuất sang Trung Quốc tăng mạnh lên 474 triệu USD, tăng tới 52,8% so với cùng kỳ.

Gỗ và sản phẩm gỗ:
Giá trị xuất khẩu 9 tháng đạt gần 4,98 tỷ USD, tăng 1,4% so với cùng kỳ.

Các thị trường nhập khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam gồm Mỹ với kim ngạch gần 1,99 tỷ USD, tăng 4,4% so với cùng kỳ; Nhật Bản với 729 triệu USD, giảm 2% ; Trung Quốc với 718 triệu USD, tăng 9,4%...

Cà phê: Xuất khẩu cà phê 9 tháng đạt 1,4 triệu tấn, trị giá gần 2,52 tỷ USD, tăng 40,3% về lượng và tăng 23,7% về trị giá so với cùng kỳ.

Các thị trường nhập khẩu cà phê của Việt Nam gồm EU với 610 nghìn tấn trị giá  gần 1,01 tỷ USD, tăng 30,6% về lượng và 15,8% về trị giá so với cùng kỳ; Mỹ với 333 nghìn tấn trị giá 185 triệu USD, tăng 66,2% về lượng và 45,3% về trị giá...

Tin liên quan

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con