10 thương hiệu ô tô người Việt ưa chuộng nhất 2020

Đức Thọ
Chia sẻ

Hyundai tiếp tục giữ "ngôi vương", VinFast leo một mạch lên vị trí thứ 5 ngay trong lần đầu tiên góp mặt.

VinFast chính là một điểm sáng của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam trong năm 2020 đầy khó khăn.
VinFast chính là một điểm sáng của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam trong năm 2020 đầy khó khăn.

Năm 2020 đã chứng kiến cú bứt tốc thần kỳ của thương hiệu ô tô Việt. Là hãng xe hoàn toàn mới và lần đầu tiên bán xe ra thị trường hồi cuối năm 2018, chỉ hơn 1 năm sau đó, VinFast thậm chí đã nhảy vào nhóm 5 thương hiệu ô tô được ưa chuộng nhất.

Theo thống kê, cộng dồn cả năm 2020, VinFast đã bán ra thị trường tổng cộng 29.485 xe ô tô, trong đó Fadil là mẫu xe đắt khách nhất với sản lượng bán hàng hơn 18.000 chiếc.

Đáng chú ý là trong danh sách 10 thương hiệu ô tô được ưa chuộng nhất, VinFast là hãng xe sở hữu danh mục sản phẩm ít ỏi nhất với chỉ 3 mẫu xe gồm Fadil, Lux A2.0 và Lux SA2.0. Các thương hiệu lớn như Hyundai, Toyota, Kia, Mazda đều đang bán ra thị trường cả chục mẫu xe khác nhau.

Có thể thấy rằng, VinFast chính là một điểm sáng của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam trong năm 2020 đầy khó khăn. Thương hiệu ô tô nội nhận được sự ủng hộ nhiệt thành của người tiêu dùng trong nước từ những niềm tin được "tạm ứng" từ cuối năm 2018 cho đến sự khẳng định về mẫu mã sản phẩm, chất lượng xe cho đến giá bán lẻ.

Ở ngôi vị đầu bảng, Hyundai đã có năm thứ 2 liên tiếp nắm giữ khi bán ra thị trường hơn 81.000 xe. Điểm mạnh của thương hiệu ô tô Hàn Quốc được lắp ráp và phân phối bởi TC Motor chính là sự đồng đều giữa các sản phẩm.

Ngoài 2 mẫu xe bán chạy nhất là Accent và Grand i10 thì hầu hết các mẫu xe du lịch khác của Hyundai đều nằm trong tốp đầu phân khúc. Trong đó có thể kể đến việc Santa Fe giữ đỉnh bảng xe SUV 7 chỗ ngồi cỡ D bán chạy, Kona chỉ chịu thua kém 2 "tân binh" trong phân khúc B-SUV là Kia Seltos và Toyota Corolla Cross (nếu tính theo tháng).

Toyota vẫn là một thương hiệu ô tô hàng đầu tại Việt Nam. Nhưng khác với Hyundai, thương hiệu ô tô Nhật Bản có danh mục sản phẩm dày đặc nhưng không đồng đều. Điều này được lý giải bằng thực tế ngoài mẫu xe Vios bán chạy nhất thị trường thì đa số các mẫu xe Toyota còn lại đều đang tụt sâu trong cuộc cạnh tranh ngày càng khốc liệt.

Trước đây, trong danh sách 10 xe ô tô đắt khách nhất, Toyota thường xuyên đóng góp đến 4-5 cái tên thì nay, chỉ còn Vios trụ lại. Innova đã bị các mẫu xe MPV khác bỏ xa, Fortuner cũng bị soán ngôi bởi Hyundai Santa Fe. Hai mẫu xe sedan lừng danh là Corolla Altis và Camry cũng không còn được nhắc đến nhiều.

Suzuki có lẽ cũng là cái tên cần được nhắc tới. Sau quãng thời gian dài loay hoay với chiến lược sản phẩm, cuối cùng Suzuki cũng xác định được mẫu xe "con cưng" của mình là XL7.

Khi mẫu xe "song sinh" Ertiga cho thấy xu hướng tiêu dùng của người Việt đối với những chiếc ô tô nhỏ gọn nhưng chở được 7 người ngày càng tăng, Suzuki đã đưa XL7 về Việt Nam. Ngay lập tức, XL7 trở thành một trong những mẫu xe hấp dẫn nhất trên thị trường đối với những người tiêu dùng mua xe lần đầu cho gia đình hoặc cho nhu cầu kinh doanh dịch vụ taxi công nghệ. Dù chưa thể cùng Mitsubishi Xpander tạo nên cặp song mã trong phân khúc song với tổng sản lượng bán hàng 4.433 chiếc sau 7 tháng có mặt trên thị trường, thành quả của XL7 nói riêng và Suzuki nói chung cũng là rất đáng khích lệ.

Nhìn tổng thể vào danh sách 10 thương hiệu bán xe nhiều nhất cũng có thể mường tượng bức tranh toàn cảnh của thị trường ô tô Việt Nam năm 2020 vừa qua.

Đại dịch Covid-19 đã có những tác động tiêu cực lên toàn ngành ô tô. Tuy nhiên, chính sách hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ của Chính phủ áp dụng với xe lắp ráp trong nước từ cuối tháng 6/2020 đã góp phần "bẻ lái" cỗ xe ô tô Việt Nam vượt qua đại dịch Covid-19.

Cũng chính sách hỗ trợ này đã có tác động đáng kể lên thị trường khi giúp các loại xe lắp ráp trong nước bứt tốc. Dễ nhận thấy hầu hết các mẫu xe bán chạy của 10 thương hiệu ô tô trong danh sách đều là xe lắp ráp trong nước, ngoại trừ "vua" bán tải Ford Ranger nhập khẩu từ Thái Lan và Suzuki XL7 nhập khẩu từ Indonesia.

Nhờ cú hích từ chính sách hỗ trợ lệ phí trước bạ, thị trường ô tô Việt Nam đã cán đích năm 2020 đầy gian nan, trắc trở với tổng sức mua 296.634 chiếc, giảm 8% so với năm 2019.

10 THƯƠNG HIỆU Ô TÔ BÁN XE NHIỀU NHẤT VIỆT NAM 2020

10 thương hiệu ô tô người Việt ưa chuộng nhất 2020 - Ảnh 1.

Nguồn số liệu: TC Motor, VAMA, VinFast ; Đơn vị tính: chiếc.

 

Tin liên quan

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con