9 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất đã đem về hơn 100 tỷ USD

Bạch Dương
Chia sẻ

Kim ngạch xuất khẩu nhiều mặt hàng như dầu thô, than đá, dệt may...đang có xu hướng giảm

Cơ cấu các mặt hàng xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam 10 tháng.
Cơ cấu các mặt hàng xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam 10 tháng.
Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, 10 tháng năm nay Việt Nam đã xuất khẩu gần 144 tỷ USD hàng hoá ra các nước. Trong đó, 10 mặt hàng lớn góp tới 103,2 tỷ USD, chiếm 71,7% tổng kim ngạch xuất khẩu cả nước. Khối FDI đóng góp lớn trong cơ cấu hàng xuất khẩu.

Điện thoại và linh kiện

Kim ngạch xuất khẩu điện thoại và linh kiện tháng 10 đạt kim ngạch gần 2,84 tỷ USD, giảm 2,6% so với tháng trước, qua đó đưa kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng này trong 10 tháng đạt hơn 28,33 tỷ USD, tăng 10,4% so với cùng kỳ.

Các thị trường nhập khẩu điện thoại và linh kiện của Việt Nam là EU (28 nước) đạt kim ngạch hơn 8,97 tỷ USD, thị trường Hoa Kỳ đạt kim ngạch hơn 3,47 tỷ USD, thị trường Tiểu vương quốc Ả Rập Thống Nhất đạt kim ngạch gần 3,39 tỷ USD...

Hàng dệt may

Xuất khẩu hàng dệt may tháng 10 đạt hơn 1,93 tỷ USD, nâng tổng kim ngạch xuất khẩu 10 tháng lên 19,68 tỷ USD, tăng 4,1% so với cùng kỳ.

Các thị trường nhập khẩu hàng dệt may lớn nhất gồm Hoa Kỳ nhập gần 9,48 tỷ USD, EU đạt kim ngạch gần 2,9 tỷ USD, Nhật Bản đạt kim ngạch gần 2,38 tỷ USD...

Máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện

Kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng này trong tháng 10 đạt hơn 1,91 tỷ USD - tăng 10% so với tháng trước, nâng kim ngạch xuất khẩu 10 tháng lên 14,8 tỷ USD - tăng 15,6% so với cùng kỳ.

Các thị trường nhập khẩu máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện của Việt Nam là EU đạt trị giá hơn 3 tỷ USD, tăng 16,8% so với cùng kỳ; Trung Quốc với kim ngạch gần 2,9 tỷ USD, tăng 35,5% so với cùng kỳ; Hoa Kỳ với kim ngạch hơn 2,43 tỷ USD, tăng 4,3% ...

Máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng khác

Xuất khẩu hơn 1,01 tỷ USD trong tháng 10, tăng 1,5% so với tháng trước, qua đó đưa tổng kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng này trong 10 tháng lên 8,33 tỷ USD, tăng 25,5% so với cùng kỳ.

Máy móc, thiết bị, dụng cụ phụ tùng khác chủ yếu được xuất khẩu sang Hoa Kỳ với kim ngạch hơn 1,72 tỷ USD, thị trường Nhật Bản đạt 1,28 tỷ USD, thị trường EU đạt 1,1 tỷ USD...

Hàng thủy sản

Xuất khẩu thủy sản trong tháng 10 đạt kim ngạch 724 triệu USD, tăng 8,8% so với tháng trước, qua đó đưa kim ngạch xuất khẩu hàng thủy sản trong 10 tháng lên 5,73 tỷ USD - tăng 6,4% so với cùng kỳ.

Xuất khẩu hàng thủy sản trong 10 tháng sang các thị trường như: Hoa Kỳ đạt 1,2 tỷ USD, EU đạt 986 triệu USD, Nhật Bản đạt 875 triệu USD, Trung Quốc với kim ngạch 540 triệu USD.

Gỗ và sản phẩm gỗ

Xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ trong tháng 10 đạt kim ngạch 609 triệu USD, tăng 5,6% so với tháng trước, luỹ kế 10 tháng đạt 5,59 tỷ USD - tăng nhẹ 0,8%.

Gỗ và sản phẩm gỗ được xuất khẩu chủ yếu qua các thị trường chủ yếu như Hoa Kỳ với 2,52 tỷ USD, Nhật Bản với kim ngạch 803 triệu USD, thị trường Trung Quốc đạt 802 triệu USD...

Hàng nông sản gồm các nhóm hàng

Kim ngạch xuất khẩu hàng nông sản (hạt điều, cà phê, chè, hạt tiêu, gạo, sắn, cao su) trong tháng 10 đạt 991 triệu USD, giảm 6,8% về trị giá so với tháng trước. Luỹ kế 10 tháng, xuất khẩu đạt gần 9,87 tỷ USD - tăng 7,1% so với cùng kỳ.

Các thị trường xuất khẩu hàng nông sản của Việt Nam là Trung Quốc đạt hơn 2,1 tỷ USD, thị trường EU với 2,16 tỷ USD, thị trường Hoa Kỳ với kim ngạch gần 1,53 tỷ USD,... Trong đó, nổi bật như mặt hàng hạt điều là mặt hàng nông sản có kim ngạch xuất khẩu lớn thứ 2 chỉ sau cà phê.

Dầu thô


Xuất khẩu dầu thô trong tháng 10 đạt gần 554.000 tấn, giảm nhẹ 0,9% về lượng nhưng tăng 8,8% về giá trị so với tháng trước. Luỹ kế 10 tháng, xuất khẩu dầu thô đạt 5,74 triệu tấn - giảm mạnh 25,4% và kim ngạch đạt 1,92 tỷ USD - giảm mạnh 41,2% so với cùng kỳ.

Dầu thô của Việt Nam chủ yếu được xuất khẩu sang Trung Quốc với 3,42 triệu tấn, tăng mạnh 129% so với cùng kỳ năm ngoái, sang Malaysia (434 nghìn tấn, giảm 66,3%), sang Australia (342.000 tấn, giảm 67,3%); sang Nhật Bản (371.000 tấn, giảm 69,8%) .

Giày dép

Xuất khẩu giày dép trong tháng 10 tăng mạnh đạt gần 1,05 tỷ USD, tăng 18,6% so với cùng kỳ. Luỹ kế xuất khẩu giày dép 10 tháng của Việt Nam đã vượt 10,4 tỷ USD, tăng 7,4% so với cùng kỳ.

Thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam là Hoa Kỳ, EU và Nhật Bản...

Tin liên quan

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con