AI cách mạng hóa ngành công nghiệp ô tô thế giới
Ngành công nghiệp ô tô đang trải qua những gián đoạn lớn, đặc biệt là dưới ảnh hưởng của các công nghệ tiên tiến. Danh sách các cơ hội ứng dụng AI trong ngành công nghiệp ô tô còn dài. Trong các nhà máy thông minh, AI đã trở nên không thể thiếu và đang được sử dụng để cải thiện hiệu suất của phương tiện cũng như hợp lý hóa các quy trình và hoạt động sản xuất.
Công nghệ này được giới thiệu trong các hệ thống hỗ trợ người lái tiên tiến (ADAS), cũng như các chức năng giám sát nhận thức và thông tin giải trí. Người ta khó có thể nói về AI mà không đề cập đến công nghệ xe tự lái. Các hệ thống như Autopilot của Tesla là một ví dụ điển hình về cách các nhà sản xuất ô tô đang thúc đẩy công nghệ AI. Nhưng những thách thức nào đang ở phía trước là câu hỏi nhiều người quan tâm.
Đạo luật AI của Châu Âu
Để điều chỉnh việc sử dụng AI, đặc biệt là trong các lĩnh vực có rủi ro cao như lái xe tự hành, các nhà hoạch định chính sách ở EU đang soạn thảo luật AI đầu tiên trên thế giới. “Đạo luật trí tuệ nhân tạo” nhằm mục đích tạo ra một khuôn khổ pháp lý và quy định chung cho công nghệ, với thỏa thuận cuối cùng dự kiến sẽ đạt được vào cuối năm 2023.
“Mặc dù đề xuất Đạo luật AI của EU đối với các hệ thống AI có rủi ro cao không áp dụng trực tiếp cho các phương tiện tự động và tự lái (AV) cũng như các thành phần AI của chúng, nhưng một số yêu cầu về trách nhiệm giải trình của Đạo luật AI cũng sẽ áp dụng cho AV”, Nils Löfing, cố vấn tại công ty luật quốc tế Bird & Bird, nói.
Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp từ khắp châu Âu, bao gồm cả Giám đốc điều hành của Renault, bày tỏ lo ngại về các quy định được đề xuất mà họ tin rằng có thể kiểm soát quá mức AI. Trong một bức thư ngỏ gửi tới Ủy ban châu Âu mới đây, hơn 150 giám đốc điều hành đã lập luận rằng Đạo luật AI được đề xuất có thể gây thiệt hại cho châu Âu, khiến châu Âu bị tụt lại phía sau so với Mỹ.
Bức thư viết: “Dự thảo luật AI sẽ gây nguy hiểm cho khả năng cạnh tranh và chủ quyền công nghệ của châu Âu. Quy định như vậy có thể dẫn đến việc các công ty có tính sáng tạo cao chuyển hoạt động của họ ra nước ngoài và các nhà đầu tư rút vốn khỏi việc phát triển Mô hình Quỹ châu Âu và AI châu Âu nói chung. Kết quả sẽ là khoảng cách năng suất nghiêm trọng giữa hai bờ Đại Tây Dương”.
Tác động đến xe tự hành
Các nhà lập pháp EU muốn đảm bảo rằng các hệ thống AI, bao gồm cả ChatGPT, sẽ phải tiết lộ nội dung do AI tạo ra và đảm bảo rằng dữ liệu nhạy cảm được an toàn.
Điều này có nghĩa là các công ty xe hơi và công nghệ sẽ cần thực hiện các bước quyết định để chống lại các mối đe dọa mạng tiềm ẩn. Ngoài ra, tác động của Đạo luật AI được đề xuất đối với ô tô tự lái có thể rất lớn, đặc biệt là khi nói đến quản trị dữ liệu và quản lý rủi ro.
“Điều quan trọng đối với các OEM cũng như các nhà cung cấp phần mềm và ô tô truyền thống là phải xem không gian này vì các yêu cầu của Đạo luật AI sẽ được áp dụng theo Quy định khung phê duyệt loại có khả năng tác động đáng kể đến cách thức AV và sự an toàn dựa trên AI của chúng các thành phần được phát triển trong tương lai”, Löfing nói.
Ông nói thêm rằng điều quan trọng đối với Ủy ban là đưa ra các yêu cầu rõ ràng cho phép các OEM, cùng với các nhà cung cấp ô tô và phần mềm, triển khai hợp lý các hệ thống AI có rủi ro cao vào AV. Mục tiêu phải là tìm ra sự cân bằng phù hợp giữa việc giảm thiểu rủi ro và cho phép đổi mới AV để thu được lợi ích xã hội, chẳng hạn như giảm mức độ giao thông và tai nạn hoặc cắt giảm mức tiêu thụ nhiên liệu và khí thải.
Mercedes-Benz là một trong những nhà sản xuất mong muốn cải tiến AI trên ô tô. Thương hiệu xa xỉ đã tung ra doanh số bán hàng của tính năng lái xe SAE Cấp độ 3, Drive Pilot, tại Đức vào năm ngoái. Nó có sẵn trong các mẫu S-Class và EQS EV. Hệ thống này cũng đã nhận được sự chấp thuận của chính phủ Mỹ vào đầu năm nay. Công nghệ này cho phép ô tô lái với ít thao tác lái.
“Mercedes-Benz coi AI là một công nghệ đột phá và là cơ hội cho các quy trình, sản phẩm và dịch vụ đổi mới và thậm chí tốt hơn. Ngoài lái xe tự động, Mercedes-Benz còn có các dự án AI trong toàn bộ chuỗi giá trị với mục đích hỗ trợ công việc hàng ngày của chúng tôi và mở rộng lợi thế cạnh tranh của chúng tôi”, người phát ngôn của Mercedes-Benz nhấn mạnh.
ChatGPT đến với các phương tiện
Nhà sản xuất ô tô Đức cũng đang tăng cường sử dụng AI bằng cách tích hợp ChatGPT vào phương tiện của mình. Kể từ tháng 6, khoảng 900.000 ô tô ở Mỹ có thể sử dụng dịch vụ mới, dịch vụ này sẽ được sử dụng cho các yêu cầu âm thanh thông qua trợ lý giọng nói “Hey Mercedes”. Điều này dự kiến sẽ làm cho điều khiển bằng giọng nói trở nên trực quan hơn, cho phép nó đáp ứng các yêu cầu phức tạp hơn đồng thời cho phép đàm thoại.
Tuy nhiên, Mercedes-Benz đang thử nghiệm tính năng này trước tiên ở Bắc Mỹ, hứa hẹn sẽ theo dõi các rủi ro tiềm ẩn. Chính phủ Mỹ hiện chỉ mới bắt đầu xem xét các biện pháp chịu trách nhiệm để điều chỉnh các hệ thống AI tổng quát, nhưng các cơ quan quản lý của EU có quan điểm rõ ràng hơn về vấn đề này và muốn ChatGPT tuân thủ các yêu cầu minh bạch nhất định.
Báo cáo viên Brando Benifei cho biết: “Trong khi các công ty công nghệ lớn đang gióng lên hồi chuông cảnh báo về những sáng tạo của chính họ thì Châu Âu đã đi trước và đề xuất một phản ứng cụ thể đối với những rủi ro mà AI đang bắt đầu gây ra. Chúng tôi muốn tiềm năng sáng tạo và năng suất tích cực của AI được khai thác nhưng chúng tôi cũng sẽ chiến đấu để bảo vệ vị trí của mình và chống lại những nguy cơ”.
Mercedes-Benz nói rằng họ đã xác định bốn nguyên tắc, theo đó AI sẽ được phát triển và sử dụng. Những điều này nhằm củng cố niềm tin vào công ty, các sản phẩm và dịch vụ của công ty, đồng thời cung cấp cho nhân viên định hướng để đối phó với AI. Trong đó nói rằng các nguyên tắc bao gồm 'sử dụng có trách nhiệm, khả năng giải thích, quyền riêng tư, bảo mật và độ tin cậy.
Chuỗi cung ứng
Nhiều nhà sản xuất ô tô coi trí tuệ nhân tạo là một yếu tố quan trọng hỗ trợ trí thông minh của phương tiện và Mercedes-Benz cho biết họ tập hợp AI thành ba lĩnh vực ứng dụng.
“Đầu tiên là các chức năng của khách hàng, tức là những chức năng mà người dùng trực tiếp trải nghiệm; thứ hai là AI được nhúng liên quan đến phương tiện nhưng khách hàng không trải nghiệm trực tiếp, chẳng hạn như hệ thống truyền động điện hoặc các chức năng an toàn; thứ ba là các quy trình AI, chẳng hạn như các quy trình được sử dụng trong R&D”, công ty cho biết.
Sử dụng AI để giám sát chuỗi cung ứng sẽ thuộc loại thứ hai. Một nhà sản xuất ô tô khác đang tìm cách triển khai AI trong lĩnh vực này là Jaguar Land Rover (JLR). Nhà sản xuất xa xỉ gần đây đã hợp tác với các chuyên gia phân tích rủi ro và lập bản đồ chuỗi cung ứng để nhúng AI vào quản lý chuỗi cung ứng của mình.
JLR cho biết công nghệ mới này có thể giám sát chuỗi cung ứng trong thời gian thực – một thành quả rõ ràng vì nó có thể giúp ngăn chặn các vấn đề tiềm ẩn về nguồn cung toàn cầu và bảo vệ quy trình sản xuất. Các nhà sản xuất đã rút ra bài học sau sự gián đoạn do đại dịch COVID-19 gây ra và có ý định giảm thiểu rủi ro trong tương lai càng nhiều càng tốt, điều này cũng sẽ giúp tiết kiệm chi phí.
Công nghệ mà JLR sẽ sử dụng dựa trên sự kết hợp của AI, phân tích dự đoán, học máy và trực giác của con người để vạch ra các sự cố mới nổi như thiên tai, đình công, vi phạm dữ liệu và các vấn đề xuất khẩu trên bản đồ toàn cầu, cảnh báo cho JLR về bất kỳ tác động tiềm ẩn nào đối với chuỗi cung ứng của nó.
Chuỗi cung ứng, đặc biệt là đối với xe chạy bằng pin, đang trở nên phức tạp hơn, chủ yếu là do công nghệ tinh vi mà chúng dựa vào. Pin yêu cầu nhiều loại kim loại, có nguồn gốc và được sản xuất ở nhiều nơi trên thế giới, vì vậy việc sử dụng công nghệ có thể giúp điều hướng mạng phức tạp này cũng có thể mang lại lợi ích kinh tế.
Tương lai của di động
Chuỗi cung ứng là một lĩnh vực có thể sẽ được hưởng lợi nhiều nhất từ AI trong ngành công nghiệp ô tô, bên cạnh sản xuất và trải nghiệm người dùng. Bản thân công nghệ này cũng có thể giúp phương tiện an toàn hơn đồng thời mang đến cho các nhà sản xuất ô tô những cơ hội mới để cải thiện hiệu quả.
Chẳng hạn, Stellantis gần đây đã đầu tư vào công ty khởi nghiệp Nauto, công ty triển khai AI để giúp lái xe an toàn hơn. Hệ thống an toàn của công ty đánh giá rủi ro về hành vi của người lái xe và rủi ro trên đường bên ngoài, với giải pháp này sẽ có sẵn vào cuối năm nay cho các đội xe thương mại của Stellantis ở Mỹ.
Nhiều người xem tương lai của tính di động sẽ dựa trên AI. Thị trường AI ô tô được dự đoán sẽ tăng từ 2,6 tỷ USD (2,4 tỷ euro) vào năm 2022 lên 9,6 tỷ USD vào năm 2030, do nhu cầu của người tiêu dùng và sự phát triển ngày càng tăng.
Các cơ hội cho AI có vẻ đầy hứa hẹn trong lĩnh vực ô tô. Công nghệ này có thể giúp tối ưu hóa và quản lý hệ thống, cải thiện chuỗi cung ứng và quản lý rủi ro, đồng thời cá nhân hóa các dịch vụ di động. Nhưng các nhà sản xuất ô tô, đặc biệt là ở châu Âu, sẽ phải theo dõi sát sao AI sẽ được điều chỉnh như thế nào, với Đạo luật AI đang hiện ra trước mắt họ.