Alibaba bắt tay đối thủ Tesla phát triển công nghệ ô tô không người lái
Bảo Ngọc
06/08/2022
Gã khổng lồ thương mại điện tử Trung Quốc Alibaba và startup xe điện nội địa Xpeng sẽ cùng hợp tác mở trung tâm công nghệ, với mục đích đào tạo các phần mềm phát triển xe ô tô không người lái…
Là công nghệ còn khá mới mẻ, hệ thống lái xe tự hành thường đòi hỏi một lượng lớn dữ liệu cần được xử lý để đào tạo ra các thuật toán thích nghi với tình hình giao thông thực tế.
Quá trình này sẽ tiêu tốn tương đối nhiều thời gian, tuy nhiên theo tuyên bố của Xpeng, trung tâm điện toán mới thành lập cùng Alibaba sẽ giúp giảm thời gian đào tạo cho mô hình lái xe tự động từ 7 ngày xuống còn trong vòng 1 giờ. Cụ thể, Xpeng sẽ sử dụng công nghệ từ bộ phận đám mây của Alibaba cho các nhu cầu điện toán của mình.
Trung tâm có tên Fuyao sẽ được đặt tại khu vực Nội Mông, miền bắc Trung Quốc.
Là một nhà đầu tư lớn của Xpeng, Alibaba đang nỗ lực củng cố bộ phận điện toán đám mây trong bối cảnh hoạt động kinh doanh thương mại cốt lõi của công ty đang có dấu hiệu chậm lại. Động thái này cũng nhấn mạnh cách các gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc đang cố gắng nhảy vào không gian xe điện ngày càng phát triển nhanh chóng.
Ví dụ, Tencent đang từng bước định vị mình là công ty công nghệ phù hợp để các nhà sản xuất ô tô nước ngoài sử dụng các dịch vụ liên quan đến công nghệ ô tô khi thâm nhập thị trường Trung Quốc.
Đối với Xpeng, động thái này đánh dấu tham vọng vươn lên trong thị trường xe điện cạnh tranh khốc liệt ở Trung Quốc và cố gắng thách thức những gã khổng lồ như Tesla và BYD (công ty xe điện được tỷ phú Warren Buffett hậu thuẫn).
Xpeng có một hệ thống hỗ trợ người lái tiên tiến (ADAS), thường gọi là XPILOT được cài đặt trên một số phương tiện. Người dùng trang bị hệ thống này có thể trải nghiệm một số tính năng như chuyển làn đường tự động.
Năm ngoái, Xpeng đã ra mắt City NGP, viết tắt của Navigation Guided Pilot. Hệ thống cho phép xe của Xpeng chuyển làn đường, tăng / giảm tốc độ, hoặc vượt xe và ra vào đường cao tốc. Trước đây hệ thống này chỉ dành cho đường cao tốc, nhưng bây giờ nó cũng đã được thiết kế cho cả các cung đường trong thành phố.
Xpeng đã cố gắng định vị mình giống như một công ty công nghệ, chứ không hẳn là một nhà sản xuất ô tô. Công ty đã đầu tư vào các lĩnh vực công nghệ cao khác như robot và máy bay không người lái chở khách.
Phần lớn các nhà quản lý Trung Quốc khuyến khích công nghệ lái xe tự động. Nhiều thành phố trên khắp đất nước này đã cho phép các hãng xe không người lái nội địa thử nghiệm và thậm chí ra mắt các dịch vụ robotaxi.
Thị trường thương mại điện tử dựa trên tính xác thực tại Đông Nam Á dự báo đạt 150 tỷ USD vào năm 2030, với nhu cầu gia tăng từ người tiêu dùng.
Apple tái cấu trúc đội ngũ AI, bổ nhiệm Amar Subramanya thay thế John Giannandrea trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt với Microsoft và Google.
Dự báo Apple sẽ xuất xưởng 243 triệu iPhone trong năm 2025, vượt Samsung với 235 triệu thiết bị, nhờ sức mua mạnh từ dòng iPhone 17.
Nền kinh tế số Malaysia đạt 39 tỷ USD vào năm 2025, tăng 19% nhờ thương mại điện tử và du lịch số phục hồi mạnh mẽ.
Robot Era vừa huy động gần 140 triệu USD trong vòng Series A+, đẩy mạnh thương mại hóa với hơn 70 triệu USD đơn hàng cho năm 2025.
Nvidia báo cáo doanh thu quý III tăng 60%, nhưng thị trường vẫn lo ngại về tính bền vững của đầu tư vào hạ tầng AI trong bối cảnh bong bóng có thể nổ.
Các trung tâm dữ liệu AI đang tạo ra sức ép lớn lên lưới điện và tài nguyên môi trường, trong khi hứa hẹn mang lại hàng trăm nghìn việc làm tại Mỹ.
Ông Amin Vahdat từ Google cho biết công ty sẽ tăng gấp đôi năng lực AI sau mỗi 6 tháng, hướng tới mục tiêu 1.000 lần trong 4-5 năm tới.
Chuỗi cung ứng bán dẫn cần khả năng chống chịu để ứng phó với rủi ro, từ sự tập trung sản xuất đến chiến lược khu vực hóa và đầu tư công nghệ.
Làn sóng đầu tư AI đang tạo ra sự phân hóa giữa các tập đoàn lớn và doanh nghiệp nhỏ, khi những công ty như DoorDash và Duolingo gặp khó khăn trong việc thu hút nhà đầu tư.