Alibaba bắt tay đối thủ Tesla phát triển công nghệ ô tô không người lái
Bảo Ngọc
06/08/2022
Gã khổng lồ thương mại điện tử Trung Quốc Alibaba và startup xe điện nội địa Xpeng sẽ cùng hợp tác mở trung tâm công nghệ, với mục đích đào tạo các phần mềm phát triển xe ô tô không người lái…
Là công nghệ còn khá mới mẻ, hệ thống lái xe tự hành thường đòi hỏi một lượng lớn dữ liệu cần được xử lý để đào tạo ra các thuật toán thích nghi với tình hình giao thông thực tế.
Quá trình này sẽ tiêu tốn tương đối nhiều thời gian, tuy nhiên theo tuyên bố của Xpeng, trung tâm điện toán mới thành lập cùng Alibaba sẽ giúp giảm thời gian đào tạo cho mô hình lái xe tự động từ 7 ngày xuống còn trong vòng 1 giờ. Cụ thể, Xpeng sẽ sử dụng công nghệ từ bộ phận đám mây của Alibaba cho các nhu cầu điện toán của mình.
Trung tâm có tên Fuyao sẽ được đặt tại khu vực Nội Mông, miền bắc Trung Quốc.
Là một nhà đầu tư lớn của Xpeng, Alibaba đang nỗ lực củng cố bộ phận điện toán đám mây trong bối cảnh hoạt động kinh doanh thương mại cốt lõi của công ty đang có dấu hiệu chậm lại. Động thái này cũng nhấn mạnh cách các gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc đang cố gắng nhảy vào không gian xe điện ngày càng phát triển nhanh chóng.
Ví dụ, Tencent đang từng bước định vị mình là công ty công nghệ phù hợp để các nhà sản xuất ô tô nước ngoài sử dụng các dịch vụ liên quan đến công nghệ ô tô khi thâm nhập thị trường Trung Quốc.
Đối với Xpeng, động thái này đánh dấu tham vọng vươn lên trong thị trường xe điện cạnh tranh khốc liệt ở Trung Quốc và cố gắng thách thức những gã khổng lồ như Tesla và BYD (công ty xe điện được tỷ phú Warren Buffett hậu thuẫn).
Xpeng có một hệ thống hỗ trợ người lái tiên tiến (ADAS), thường gọi là XPILOT được cài đặt trên một số phương tiện. Người dùng trang bị hệ thống này có thể trải nghiệm một số tính năng như chuyển làn đường tự động.
Năm ngoái, Xpeng đã ra mắt City NGP, viết tắt của Navigation Guided Pilot. Hệ thống cho phép xe của Xpeng chuyển làn đường, tăng / giảm tốc độ, hoặc vượt xe và ra vào đường cao tốc. Trước đây hệ thống này chỉ dành cho đường cao tốc, nhưng bây giờ nó cũng đã được thiết kế cho cả các cung đường trong thành phố.
Xpeng đã cố gắng định vị mình giống như một công ty công nghệ, chứ không hẳn là một nhà sản xuất ô tô. Công ty đã đầu tư vào các lĩnh vực công nghệ cao khác như robot và máy bay không người lái chở khách.
Phần lớn các nhà quản lý Trung Quốc khuyến khích công nghệ lái xe tự động. Nhiều thành phố trên khắp đất nước này đã cho phép các hãng xe không người lái nội địa thử nghiệm và thậm chí ra mắt các dịch vụ robotaxi.
Thỏa thuận 38 tỷ USD giữa AWS và OpenAI mở ra kỷ nguyên mới cho AI, cung cấp hàng trăm nghìn GPU, đáp ứng nhu cầu tính toán khổng lồ.
Meta, Amazon, Alphabet và Microsoft ghi nhận doanh thu quảng cáo trực tuyến tăng mạnh trong quý III, bất chấp chi tiêu lớn cho AI.
Amazon chuẩn bị cắt giảm 14.000 vị trí khối văn phòng, đồng thời tăng cường đầu tư vào trí tuệ nhân tạo nhằm tiết kiệm chi phí và tái cấu trúc tổ chức.
Giám đốc Điều hành Jensen Huang chia sẻ tại hội nghị GTC AI 2025 về tham vọng đưa công nghệ AI vào mọi lĩnh vực, từ xe tự lái đến nhà máy robot.
Google và Anthropic công bố thỏa thuận đám mây trị giá hàng chục tỷ USD, mở ra cơ hội mới cho AI với 1 triệu bộ xử lý TPU.
Quý III/2025, IPO Đông Nam Á đạt 2,5 tỷ USD, tăng gấp ba lần so với quý trước, với Singapore dẫn đầu thị trường.
Khám phá mô hình AI Ling-1T của Ant Group với hàng nghìn tỷ tham số, hứa hẹn vượt trội về hiệu suất và tốc độ xử lý.
Khám phá tầm nhìn của Malaysia trở thành quốc gia AI toàn diện và bền vững vào năm 2030 với các giải pháp đổi mới và đầu tư hạ tầng.
Khám phá sự tăng trưởng mạnh mẽ của thương mại điện tử Việt Nam và những thách thức đang đối mặt. Đọc ngay để hiểu rõ hơn!
Khám phá tác động của bất ổn chính trị đến ngành công nghệ Pháp và sự lo ngại của giới khởi nghiệp. Đọc ngay để hiểu rõ hơn!