Amazon đang có kế hoạch đầu tư 1 tỷ USD vào phim chiếu rạp
Hãng bán lẻ trực tuyến đang đặt mục tiêu sẽ phát hành từ 12 đến 15 bộ phim mỗi năm tại các rạp chiếu phim…
Mới đây, Amazon đã quyết định “đánh cược” vào phim chiếu rạp. Gã khổng lồ công nghệ này có kế hoạch đầu tư 1 tỷ USD để sản xuất những bộ phim dành riêng cho các rạp chiếu. Đây có thể trở thành một trong những cam kết lớn nhất đối với các rạp chiếu phim của một công ty công nghệ.
Theo trang Bloomberg, Amazon sẽ phát hành một vài bộ phim vào năm 2023 trước khi mở rộng quy mô sản xuất. Công ty bán lẻ trực tuyến này đang có kế hoạch thực hiện từ 12 đến 15 bộ phim (sẽ được phát hành tại rạp) mỗi năm. Tuy nhiên, Amazon vẫn chưa có thông báo cụ thể về chiến lược của mình.
Gã khổng lồ thương mại điện tử đang đặt mục tiêu “tiếp bước” những hãng phim nổi tiếng và đạt đến đẳng cấp tương tự. Nhiều nguồn tin cho rằng, khoản đầu tư Amazon bỏ ra lần này sẽ ngang bằng với các hãng phim lớn như Paramount Pictures.
Động thái này của Amazon sẽ là một sự thúc đẩy đáng kể đối với các rạp chiếu phim, vốn đang bị ảnh hưởng bởi sự gia tăng của các dịch vụ phát trực tuyến như Apple và Netflix.
Các dịch vụ phát trực tuyến như Netflix thường tạo ra các bộ phim gốc (phần phim mà từ đó các nhà làm phim sẽ khai thác thêm phần tiền truyện) và chưa bao giờ phụ thuộc quá nhiều vào việc phát hành tại rạp. Gã khổng lồ phát trực tuyến còn thách thức các chuỗi rạp chiếu phim bằng cách phát hành nhiều phim mỗi tuần cho người xem tại nhà.
Trong khi đó, mặc dù đã “mở đường” cho các rạp phim để cạnh tranh với đối thủ Netflix nhưng những kịch bản phim gốc vẫn chưa được Amazon khai thác. Trong khi Netflix phát hành gần 100 bộ phim hàng năm, lượng phim gốc do Amazon sản xuất chỉ bằng 1/4 số đó.
Tuy vậy, Amazon cũng đang tăng cường đầu tư vào các bộ phim gốc. Công ty gần đây đã mua lại hãng sản xuất phim huyền thoại MGM Studios với giá 8,45 tỷ USD.
Ông Jeff Bezos, người sáng lập kiêm giám đốc điều hành của Amazon đã không giấu nổi mong muốn mở rộng hoạt động kinh doanh truyền thông của công ty. Ông tin rằng điều này có thể thúc đẩy lượng khách hàng đăng ký tài khoản Amazon Prime và các giao dịch trên trang thương mại điện tử cốt lõi của mình.
Mặc dù khoản đầu tư 1 tỷ USD cho việc phát triển phim còn ở mức thấp so với số tiền mà các hãng phim lớn của Hollywood chi ra mỗi năm, nhưng đó là một dấu hiệu tích cực cho ngành kinh doanh rạp chiếu phim vốn đang gặp khó khăn sau đại dịch.
Tại Mỹ, doanh thu bán vé của rạp chiếu phim vào năm 2021 đã giảm hơn 33% so với năm 2019 - năm cuối cùng trước khi các lệnh đóng cửa chống dịch Covid-19 được ban hành. Thêm vào đó, một số hãng phim lớn cũng đã bắt đầu phát hành trực tuyến các bộ phim gốc để tăng cường những dịch vụ phát trực tuyến tương ứng của họ, điều này cũng đã ảnh hưởng không nhỏ đến các rạp chiếu phim.
Năm 2023 dự kiến sẽ là một năm mạnh mẽ hơn tại các phòng vé trong nước, khi mức sản xuất trở lại bình thường vào năm 2022. Cùng với đóm các cam kết đầu tư của Amazon đã mang lại một tín hiệu tích cực cho lĩnh vực này.