Amazon đầu tư 1,49 tỷ USD vào Singapore
Sơn Trần
04/12/2024
Gã khổng lồ thương mại điện tử Amazon vừa thông báo đầu tư 1,49 tỷ USD vào các hoạt động bán lẻ và đám mây tại Singapore…
Quyết định đầu tư này bao gồm cả chi phí vốn như nâng cấp cơ sở hạ tầng, trung tâm kiểm soát, trạm giao hàng, trung tâm dữ liệu và chi phí hoạt động cho công nghệ. Ngoài ra, kế hoạch còn hướng tới mở rộng chương trình cho khách hàng, đối tác giao hàng, doanh nghiệp SME (vừa và nhỏ) và thưởng cho nhân viên, theo Tech Node.
Khoản đầu tư của công ty vào Singapore dự kiến tạo ra hơn 4.000 việc làm gián tiếp trong nhiều lĩnh vực như xây dựng, hậu cần và một số dịch vụ chuyên nghiệp khác, báo cáo từ công ty tư vấn Keystone Strategy cho biết.
Ngoài ra, theo cuộc khảo sát do Amazon thực hiện, doanh nghiệp Singapore bán hàng trên Amazon cũng tạo ra hơn 6.000 việc làm để hỗ trợ hoạt động kinh doanh liên quan đến Amazon. Tổng cộng, chỉ riêng trong năm 2023, Amazon đã tạo hơn 10.000 việc làm gián tiếp.
Khoản đầu tư của Amazon tại Singapore phản ánh đúng cam kết liên tục của công ty trong việc tạo ra giải pháp và dịch vụ nhằm làm hài lòng khách hàng, đóng góp vào sự phát triển chung của cộng đồng doanh nghiệp tại quốc gia này.
"Ngay từ khi bắt đầu hoạt động năm 2010 và ra mắt Amazon.sg vào năm 2019, chúng tôi có thể đầu tư và mở rộng hiện diện tại đây nhờ sự ủng hộ của khách hàng và các đối tác", ông Peter Li, Giám đốc Cửa hàng Quốc tế Amazon tại Trung Quốc & Singapore chia sẻ. "Chúng tôi rất vinh dự khi chứng kiến những khoản đầu tư của mình mở ra cơ hội phát triển cho doanh nghiệp, tự hào khi tiếp tục hỗ trợ nền kinh tế và quá trình số hóa của Singapore".
Kể từ khi ra mắt Amazon Prime Now vào năm 2017 (hiện có tên là Amazon Fresh) và Amazon.sg vào năm 2019, Amazon đã không ngừng đầu tư vào hoạt động công ty nhằm mang đến trải nghiệm mua sắm nhanh và thuận tiện hơn cho khách hàng ‘Đảo quốc sư tử’.
Theo Amazon, hàng nghìn doanh nghiệp có trụ sở tại Singapore – phần lớn trong số đó là doanh nghiệp vừa và nhỏ – đang bán sản phẩm trên cửa hàng Amazon. Thông qua chương trình Amazon Global Selling, đối tác bán hàng tại Singapore có thể xuất khẩu sản phẩm đến với khách hàng trên toàn thế giới thông qua Amazon.
Trong tương lai, công ty khẳng định vẫn sẽ tiếp tục đầu tư vào công cụ, dịch vụ và chương trình để cải thiện trải nghiệm của đối tác bán hàng và giúp họ phát triển kinh doanh cùng nền tảng.
Khoản đầu tư này bao gồm công cụ sử dụng trí tuệ nhân tạo tạo sinh (Generative AI), chẳng hạn như tính năng cho phép đối tác bán hàng cung cấp URL đến website, dễ dàng tạo trang chi tiết sản phẩm chất lượng cao trên Amazon, giúp tiết kiệm thời gian quý báu cho công việc ưu tiên khác.
HỢP TÁC ĐA PHƯƠNG ĐỂ HỖ TRỢ DOANH NGHIỆP
Trong năm 2023, Amazon đã ra mắt "Singapore Cross-border Brand Launchpad" (Bệ phóng thương hiệu xuyên biên giới Singapore), một sáng kiến hợp tác cùng Enterprise Singapore và Liên đoàn Doanh nghiệp Singapore, nhằm hỗ trợ hơn 100 doanh nghiệp nhỏ và vừa nước này ra mắt và mở rộng thương hiệu, đồng thời tạo cơ hội xuất khẩu vào thị trường Hoa Kỳ trước năm 2025.
Amazon Web Services (AWS) đã và đang hỗ trợ tham vọng chuyển đổi số của Singapore. Ứng dụng giúp doanh nghiệp địa phương hiện đại hóa công nghệ thông tin, đổi mới an toàn và nhanh chóng kể từ khi bắt đầu hoạt động từ năm 2010.
Thực tế cho thấy, hàng nghìn khách hàng tại Singapore, bao gồm Grab, Singlife, Synapxe, Cơ quan Hàng hải và Cảng vụ Singapore đều đang sử dụng AWS Asia Pacific - Thái Bình Dương (Singapore) để chuyển đổi số.
Với hơn 25 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo, AWS hợp tác với nhiều tổ chức tại Singapore để phát triển giải pháp sáng tạo, tiên phong trong ngành được hỗ trợ bởi AI và AI tạo sinh.
Gần đây, AWS cho ra mắt chương trình hàng đầu về AI của công ty, có tên AWS AI Spring. Đây là sáng kiến hợp tác đa phương giữa Chính phủ Singapore, tổ chức khu vực công và doanh nghiệp, nhằm thúc đẩy việc ứng dụng AI và AI tạo sinh tại Singapore.
Amazon cho biết công ty cam kết hỗ trợ cộng đồng nơi mình hoạt động thông qua nhiều chương trình dành riêng cho tổ chức và nhóm tại đây.
Ngoài ra, Amazon cam kết đầu tư và đổi mới mang tính bền vững trên toàn bộ hoạt động tại Singapore. Công ty đầu tư hai dự án năng lượng tái tạo tại Singapore – một dự án điện mặt trời 62 megawatt (MW) với Sunseap và một dự án 17,6 MW với Sembcorp.
Nhìn chung, hai dự án này sẽ sản xuất đủ năng lượng tái tạo để cung cấp điện cho gần 20.000 hộ gia đình ở Singapore mỗi năm. Bên cạnh đó, Amazon cũng đang nỗ lực giảm thiểu việc sử dụng bao bì khi vận chuyển tại các cơ sở đóng gói đơn hàng.
Làn sóng đầu tư AI đang tạo ra sự phân hóa giữa các tập đoàn lớn và doanh nghiệp nhỏ, khi những công ty như DoorDash và Duolingo gặp khó khăn trong việc thu hút nhà đầu tư.
Dòng vốn đầu tư công nghệ tại châu Á – Thái Bình Dương đạt mức cao nhất bốn năm, với Trung Quốc, Ấn Độ dẫn đầu trong làn sóng IPO và đầu tư AI.
BMI dự báo công suất trung tâm dữ liệu tại APAC tăng 9,7% mỗi năm, với Malaysia, Indonesia và Ấn Độ dẫn đầu trong giai đoạn 2025-2028.
Google, Amazon và OpenAI đang đua nhau tích hợp AI vào mua sắm trực tuyến, hứa hẹn thay đổi thói quen tiêu dùng của người dùng internet.
Chính phủ Trung Quốc triển khai thị thực K nhằm thu hút chuyên gia công nghệ nước ngoài, trong bối cảnh cạnh tranh với Mỹ đang gia tăng.
Singapore cần xây dựng thỏa thuận mới giữa nhà nước và doanh nghiệp để duy trì vị thế trong cuộc đua AI toàn cầu, nhấn mạnh vai trò của hợp tác và phát triển bền vững.
Thỏa thuận 38 tỷ USD giữa AWS và OpenAI mở ra kỷ nguyên mới cho AI, cung cấp hàng trăm nghìn GPU, đáp ứng nhu cầu tính toán khổng lồ.
Meta, Amazon, Alphabet và Microsoft ghi nhận doanh thu quảng cáo trực tuyến tăng mạnh trong quý III, bất chấp chi tiêu lớn cho AI.
Amazon chuẩn bị cắt giảm 14.000 vị trí khối văn phòng, đồng thời tăng cường đầu tư vào trí tuệ nhân tạo nhằm tiết kiệm chi phí và tái cấu trúc tổ chức.
Giám đốc Điều hành Jensen Huang chia sẻ tại hội nghị GTC AI 2025 về tham vọng đưa công nghệ AI vào mọi lĩnh vực, từ xe tự lái đến nhà máy robot.