Amazon ra mắt công cụ kế toán trực tuyến, giúp hàng triệu đối tác bán hàng mở rộng quy mô

Sơn Trần
Chia sẻ

Sắp tới, hàng triệu người bán hàng trên Amazon có thể đưa dữ liệu bán hàng và hàng tồn kho lên Intuit QuickBooks thông qua một hợp tác thỏa thuận mới…

Ông Sasan Goodarzi, Chủ tịch kiêm Giám đốc Điều hành Intuit Inc (bên trái) và ông Andy Jassy, Giám đốc Điều hành Amazon (bên phải).
Ông Sasan Goodarzi, Chủ tịch kiêm Giám đốc Điều hành Intuit Inc (bên trái) và ông Andy Jassy, Giám đốc Điều hành Amazon (bên phải).

Nhiều năm qua, Amazon đã tin tưởng hàng triệu người bán bên thứ ba để cung cấp phần lớn hàng hóa mà người tiêu dùng mua. Tuy nhiên, việc theo dõi sức khỏe tài chính của người bán, đặc biệt là các cửa hàng nhỏ, luôn là thách thức lớn, theo CNBC.

Hôm đầu tuần, Amazon thông báo công ty sẽ hợp tác với Intuit (chuyên cung cấp phần mềm tài chính) để đưa công cụ kế toán trực tuyến đến với mạng lưới người bán rộng lớn của Amazon vào khoảng giữa năm 2025. 

QuickBooks của Intuit sẽ được tích hợp sẵn trên Amazon Seller Central, nền tảng mà người bán sử dụng để quản lý hoạt động kinh doanh trên Amazon. Những người bán đủ điều kiện cũng có cơ hội tiếp cận khoản vay qua QuickBooks Capital.

“Cùng với Intuit, chúng tôi đang nỗ lực trang bị thêm công cụ tài chính và khả năng tiếp cận vốn cho đối tác bán hàng, giúp họ mở rộng quy mô hiệu quả hơn”, ông Dharmesh Mehta, Phó Chủ tịch Dịch vụ Đối tác Bán hàng Toàn cầu Amazon, cho biết trong thông cáo báo chí chung.

Amazon tiết lộ người bán có thể theo dõi tình hình tài chính doanh nghiệp theo thời gian thực, với cái nhìn tổng thể, phân tích chi tiết về lợi nhuận, dòng tiền và ước tính thuế.

Mặc dù, kế hoạch tích hợp với Intuit dự kiến chính thức ra mắt vào giữa năm sau, thông báo này được đưa ra khi người bán đang đẩy mạnh hoạt động kinh doanh, chuẩn bị cho kỳ nghỉ lễ, thời điểm bận rộn nhất trong năm đối với hầu hết nhà bán lẻ.

Đại diện cả hai công ty từ chối chia sẻ điều khoản cụ thể trong thỏa thuận, bao gồm cách thức chia sẻ doanh thu.

Chợ trực tuyến là một phần quan trọng trong chiến lược bán lẻ của Amazon. Ngoài việc chiếm khoảng 60% sản phẩm bán ra, Amazon còn thu phí từ việc cung cấp dịch vụ kho vận, giao hàng, cũng như hỗ trợ khách hàng cho người bán và tính phí quảng cáo trên trang web.

Trong quý 3 năm 2024, doanh thu từ dịch vụ người bán tăng 10% lên 37,9 tỷ USD, chiếm 24% tổng doanh thu - con số tăng trưởng ổn định trong những năm gần đây. Giám đốc Điều hành Amazon, ông Andy Jassy, phát biểu trong cuộc họp công bố kết quả tài chính rằng "nhu cầu từ người bán vẫn mạnh mẽ và lượng đơn hàng cũng rất cao".

TỐC ĐỘ TĂNG TRƯỞNG ĐỐI LẬP

Ngày 3/12, tập đoàn Amazon đưa ra thông báo quan trọng, tiết lộ công cụ và mô hình trí tuệ nhân tạo (AI) mới, đánh dấu bước tiến lớn nhằm cạnh tranh với các công ty dẫn đầu ngành như Microsoft, Google, Meta và OpenAI trong lĩnh vực AI tạo sinh đang phát triển nhanh chóng.

Tính từ đầu năm, cổ phiếu Amazon tăng gần 50%, đạt mức kỷ lục mới vào cuối tuần trước và vượt qua mức tăng 31% của Nasdaq. Trong khi đó, Intuit lại có hiệu suất kém hơn so với tốc độ tăng trưởng của ngành công nghệ, với cổ phiếu chỉ tăng chưa đầy 4% trong năm 2024.

Ngày 19/11, cổ phiếu Intuit giảm 5% ngay sau khi The Washington Post đưa tin rằng nhóm cải cách chính phủ của Tổng thống đắc cử Donald Trump đang xem xét việc tạo ra ứng dụng khai thuế miễn phí. Ba ngày sau đó, cổ phiếu Intuit giảm gần 6% khi công ty đưa ra dự báo doanh thu cho quý hiện tại thấp hơn ước tính của giới phân tích do một số giao dịch bán hàng bị trì hoãn.

QuickBooks, đặc biệt phổ biến như một công cụ kế toán, quản lý chi phí và tính lương toàn diện cho nhóm doanh nghiệp nhỏ, là một trong những động lực chính thúc đẩy tăng trưởng của Intuit. Công ty cho biết hồi tháng 11 rằng mảng Kế toán Trực tuyến của QuickBooks đã tăng trưởng 21% trong quý gần nhất, trong khi tổng doanh thu tăng 10% lên 3,28 tỷ USD.

Intuit tích hợp công cụ trí tuệ nhân tạo GenAI vào QuickBooks và một số dịch vụ dành cho doanh nghiệp nhỏ khác, như dịch vụ tiếp thị qua email Mailchimp, nhằm cung cấp thông tin tự động cho người dùng.

"Bạn có thể tưởng tượng, khi nhìn về phía trước, mục tiêu của chúng tôi là tạo ra trải nghiệm hoàn chỉnh cho người dùng trên toàn bộ nền tảng, bao gồm cả Mailchimp, QuickBooks và tất cả dịch vụ khác", Giám đốc Điều hành Intuit, ông Sasan Goodarzi, phát biểu trong cuộc họp báo cáo kết quả tài chính quý đầu tiên.

Ông Goodarzi cho biết trong thông cáo báo chí đầu tuần này rằng công ty kỳ vọng nền tảng "chuyên gia AI" sẽ giúp người bán tăng trưởng doanh thu, lợi nhuận, tiết kiệm thời gian và tự tin phát triển.

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con