Apple đặt cược lớn vào Ấn Độ, nhưng vẫn sẽ dựa vào Trung Quốc “trong nhiều năm tới”
Từ lâu, Tim Cook, Giám đốc điều hành Apple đã đánh giá cao tiềm năng công nghệ của thị trường Ấn Độ. Ngay sau khi chuyển trọng tâm phát triển của Apple ra khỏi Trung Quốc, Apple đã khánh thành cửa hàng bán lẻ Apple Store đầu tiên tại Ấn Độ…
Mặc dù đã có mặt ở Ấn Độ–thị trường điện thoại thông minh lớn thứ hai thế giới trong hơn một phần tư thế kỷ, nhưng vừa qua, Apple mới chính thức khai trương hai cửa hàng bán lẻ đầu tiên tại quốc gia này. Sự kiện này diễn ra trong bối cảnh Apple đang tích cực thúc đẩy hoạt động sản xuất sang Ấn Độ để giảm bớt sự phụ thuộc vào Trung Quốc.
“APPLE SẼ MẤT NHIỀU NĂM ĐỂ NGỪNG PHỤ THUỘC VÀO TRUNG QUỐC”
Đánh giá về động thái này của Apple, trong một cuộc trao đổi với CNBC, các nhà phân tích cho rằng nhà sản xuất iPhone sẽ còn phụ thuộc vào Trung Quốc trong nhiều năm tới. Theo đó, Martin Yang, nhà phân tích cấp cao về các công nghệ mới nổi tại Oppenheimer & Co, cho biết Ấn Độ có tiềm năng trở thành “Trung Quốc tiếp theo” để sản xuất Apple, nhưng điều này có thể mất tới cả thập kỷ.
Tuy nhiên, Nitin Soni, giám đốc cấp cao của Fitch Ratings nói với CNBC, gã khổng lồ công nghệ có trụ sở tại Cupertino vẫn hiện diện mạnh mẽ ở Trung Quốc do đối tác trong chuỗi cung ứng và năng lực cơ sở hạ tầng của Trung Quốc vẫn tốt hơn nhiều so với Ấn Độ.
“Apple sẽ mất nhiều năm để ngừng phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc. Đất nước này vẫn rất màu mỡ đối với Apple–không chỉ trong dây chuyền lắp ráp, mà cả hệ sinh thái bán dẫn và thử nghiệm”, Soni nói.
Trong 5 năm qua, Apple đã nỗ lực chuyển hoạt động lắp ráp ra khỏi Trung Quốc và điều này trở nên cấp bách hơn khi căng thẳng thương mại giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc gia tăng và những gián đoạn chuỗi cung ứng do chính sách Zero Covid của Bắc Kinh đã làm tổn hại đến lợi nhuận của gã khổng lồ.
Navkendar Singh, phó chủ tịch của International Data Corporation (IDC) Ấn Độ, cho biết rất khó để Apple loại bỏ hoàn toàn sự phụ thuộc vào Trung Quốc. Singh nhấn mạnh: “Với quy mô chi phí, hậu cần và quan hệ đối tác với một số nhà cung cấp trong hệ sinh thái ở Trung Quốc. Việc Apple tự rút lui hoàn toàn khỏi Trung Quốc là rất khó có khả năng xảy ra”.
ẤN ĐỘ LÀ CON NGỖNG ĐẺ TRỨNG VÀNG CỦA APPLE
Trong một báo cáo của Bloomberg, doanh số bán hàng của Apple tại Ấn Độ trong năm 2022 tính đến ngày 31/3 đã tăng khoảng 50% lên gần 6 tỷ USD. Bloomberg cho biết đây là một bước nhảy ấn tượng trong bối cảnh doanh số bán hàng của Apple sụt giảm trên toàn cầu ở tất cả các danh mục.
Theo đánh giá của một số chuyên gia, Apple mới chỉ bắt đầu tăng trưởng và còn rất nhiều cơ hội đang chờ đợi họ cả về sản xuất chế tạo và doanh số bán lẻ tại quốc gia này. “Ấn Độ có thể lặp lại vai trò của Trung Quốc trong suốt 15 năm qua: Một thị trường rộng lớn với tầng lớp trung lưu đông đảo, thúc đẩy doanh số bán hàng và hình thành cơ sở sản xuất hàng triệu thiết bị Apple”, CNBC nhận định.
Đánh giá tiềm năng thị trường Ấn Độ, Cook chia sẻ: “Ấn Độ có một nền văn hóa đẹp đẽ và một nguồn năng lượng đáng kinh ngạc. Chúng tôi rất vui mừng khi được hỗ trợ khách hàng, đầu tư vào cộng đồng địa phương và cùng nhau xây dựng một tương lai tốt đẹp hơn bằng những đổi mới phục vụ nhân loại”.
THAM VỌNG CỦA APPLE VỚI ẤN ĐỘ
Theo dữ liệu từ IDC, với doanh số bán hàng hàng năm, Ấn Độ là thị trường điện thoại thông minh lớn thứ hai thế giới, chiếm gần 12% thị trường toàn cầu. Năm 2022, Apple đã phân phối 6,7 triệu chiếc iPhone từ Ấn Độ, tăng đột biến so với 4,8 triệu thiết bị vào năm 2021. Chính vì vậy, trong năm 2022, Ấn Độ đã đứng vị trí thứ sáu sau Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản, Anh và Đức về các lô hàng iPhone toàn cầu.
Dan Ives, nhà phân tích tại Wedbush Securities, cho biết: “Sự gia tăng dân số và các cơ hội trên khắp Ấn Độ là con ngỗng vàng cho Apple. Trong những năm qua, Ấn Độ từng là thị trường khó phát triển Iphone, nhưng giờ đây rõ ràng Apple đang bắt đầu tìm thấy bước tiến của mình trong thị trường này”.
Gã khổng lồ công nghệ hiện đang sản xuất 5% - 7% tổng số iPhone ở Ấn Độ, một bước nhảy vọt so với chỉ 1% vào năm 2021. Không dừng lại ở đây, Apple đang thực hiện các kế hoạch tiếp theo để tăng ảnh hưởng của công ty tại quốc gia này.
“Trung Quốc và Mỹ cùng với châu Âu vẫn là trái tim và lá phổi của Apple và Ấn Độ sẽ trở thành một trong năm thị trường trọng tâm hàng đầu của Apple. Rất hy vọng Ấn Độ có thể là động lực tăng trưởng chính cho Cupertino trong những năm tới”, Ives nói với CNBC qua một email.
Hồi tháng 1, chính phủ Ấn Độ cho biết Apple đang đặt mục tiêu sản xuất 25% tổng số iPhone ở Ấn Độ, nhưng Ives cho biết đó là một mục tiêu “xa vời” và việc đạt 10%–15% sản lượng có vẻ thực tế hơn trong dài hạn.
Theo chia sẻ của Singh của IDC, sau Việt Nam, Ấn Độ sẽ là thị trường quan trọng thứ hai của Apple trong việc sản xuất các sản phẩm phức tạp như MacBook. Đồng thời các sản phẩm nhỏ hơn như Apple Watch, AirPods cũng sẽ sớm được sản xuất tại Ấn Độ. Ông cho biết: “Apple sẽ tập trung thị trường ở các trung tâm và Delhi và Mumbai chiếm gần một phần tư thị trường của Apple ở Ấn Độ”. Singh cho biết thêm rằng nhiều cửa hàng có thể sẽ mở vào giữa năm 2024.
APPLE SẼ KHÔNG GIẢM GIÁ DÙ HƯỞNG LỢI TỪ NGUỒN NHÂN CÔNG GIÁ RẺ TẠI ẤN ĐỘ
Theo dữ liệu của IDC, Apple chỉ chiếm 5% thị phần tại Ấn Độ do các thiết bị giá rẻ đến trung cấp là những lựa chọn hàng đầu của người tiêu dùng tại quốc gia này. Tuy nhiên, việc đất nước ngày càng áp dụng công nghệ và người dùng chi tiêu mạnh mẽ hơn sẽ thúc đẩy doanh số bán hàng iPhone cao hơn.
“Chúng tôi nhận thấy rằng tầng lớp trung lưu đang trở nên giàu có hơn và xu hướng khách hàng mua điện thoại thông minh hàng đầu ngày càng tăng” Soni nói. “Điều này một phần là do hiện nay 4G được phủ sóng trên khắp Ấn Độ và người tiêu dùng có thể dễ dàng truy cập Internet mọi lúc mọi nơi”.
Ngoài ra, theo Singh, chi phí lao động giá rẻ ở Ấn Độ sẽ không làm giảm giá thành iPhone vì khách hàng sẽ sẵn sàng trả giá cao cho các sản phẩm của Apple. Ông nói: “Apple sẽ không để sản phẩm của họ ở “mức giá của thị trường đại chúng”. Họ vẫn là một thương hiệu cao cấp và họ sẽ luôn bảo vệ hào quang này”.