Bầu cử tổng thống Mỹ 2024 tốn kém nhất lịch sử

Bình Minh
Chia sẻ

Trong đó, bà Harris huy động được số tiền ủng hộ tranh cử nhiều hơn so với ông Trump...

Ứng cử viên tổng thống Mỹ 2024 của Đảng Cộng hòa, ông Donald Trump - Ảnh: Bloomberg.
Ứng cử viên tổng thống Mỹ 2024 của Đảng Cộng hòa, ông Donald Trump - Ảnh: Bloomberg.

Hai ứng cử viên Kamala Harris của Đảng Dân chủ và Donald Trump của Đảng Cộng hòa đã chi tổng cộng 3,5 tỷ USD cho cuộc chạy đua vào Nhà Trắng năm nay, đưa cuộc bầu cử này thành cuộc bầu cử tốn kém nhất trong lịch sử tổng tuyển cử ở Mỹ - tờ báo Financial Times cho hay.

Dẫn số liệu từ báo cáo cuối cùng về tài chính tranh cử mà chiến dịch của bà Harris và ông Trump đưa vào vào giữa tháng 10, tờ báo cho biết chiến dịch của mỗi ứng cử viên, cùng với các nhóm bên ngoài và các ủy ban của mỗi đảng đã huy động được tổng cộng 4,2 tỷ USD.

Trong đó, bà Harris huy động được số tiền ủng hộ tranh cử nhiều hơn so với ông Trump.

Các tổ chức gồm Ủy ban Quốc gia Đảng Dân chủ (DNC) và các công cụ huy động ngân sách thuộc đảng này - gồm các siêu ủy ban hành động chính trị (super PAC) có khả năng huy động số tiền không giới hạn từ các nhà tài trợ cá nhân - đã thu hút được hơn 2,3 tỷ USD tiền tài trợ và đã chi 1,9 tỷ USD để vận động cử tri bỏ phiếu cho vị Phó tổng thống.

Các nhóm của ông Trump và Ủy ban Quốc gia Đảng Cộng hòa (RNC) huy động được hơn 1,8 tỷ USD và đã chi 1,6 tỷ USD.

Khoảng một nửa số tiền được chi cho cuộc chạy đua của hai ứng cử viên là tiền rót vào quảng cáo và các hoạt động truyền thông - theo phân tích của Financial Times dựa trên số liệu được cung cấp.

Phần lớn trong con số một nửa đó được chi tại 7 bang dao động (swing state) có khả năng quyết định kết quả cuối cùng của cuộc bầu cử. Riêng các nhóm của bà Harris đã chi hơn 1 tỷ USD cho các loại hình quảng cáo truyền thống và trên truyền thông xã hội tại các bang như vậy.

Bà Kamala Harris, ứng cử viên tổng thống Mỹ 2024 của Đảng Dân chủ, tại một sự kiện vận động tranh cử ở bang Pennsylvania - Ảnh: Bloomberg.
Bà Kamala Harris, ứng cử viên tổng thống Mỹ 2024 của Đảng Dân chủ, tại một sự kiện vận động tranh cử ở bang Pennsylvania - Ảnh: Bloomberg.

Tổng cộng, chiến dịch tranh cử của hai ứng cử viên và các nhóm bên ngoài đã chi gần 1,5 tỷ USD cho quảng cáo tại 7 ban quan trọng - theo dữ liệu của AdImpact. Trong đó, hơn 400 triệu USD được chi tại bang Pennsylvania, tiểu bang có 19 phiếu đại cử tri. Số tiền quảng cáo rót vào bang này còn nhiều hơn số tiền 358 triệu USD chi ở tất cả 43 bang không phải là bang dao động.

Các nhóm vận động tranh cử của ông Trump đã chi một tỷ lệ lớn ngân sách tranh cử cho các vụ kiện tụng gần đây và đang diễn ra liên quan tới vị cựu tổng thống. Số tiền hơn 100 triệu USD là chi phí pháp lý của ông Trump trong lần bầu cử này.

Bởi vậy, phần lớn các khoản chi khác cho chiến dịch của ông được trang trải bởi Đảng Cộng hòa, các ủy ban và siêu ủy ban hành động chính trị, trong đó có PAC mang tên America do tỷ phú Elon Musk tài trợ.

Ông Musk đã đóng góp 118 triệu USD vào America PAC sau khi thành lập ủy ban này vào mùa hè năm nay, cùng thời điểm ông tuyên bố ủng hộ ông Trump.

America PAC đã đảm nhận phần lớn các hoạt động nhằm thuyết phục cử tri đi bỏ phiếu - công việc vốn thường được xử lý bởi chiến dịch tranh cử và đảng của ứng cử viên. Siêu ủy ban hành động chính trị này đã thuê người vận động tới gõ cửa từng nhà cử tri - một nhiệm vụ thường được thực hiện bởi tình nguyện viên trong chiến dịch tranh cử.

Trong khi đó, việc vận động cử tri đi bầu bên phía bà Harris được thực hiện một cách truyền thống hơn, bởi chiến dịch của bà và DNC. Siêu ủy ban hành động chính trị lớn nhất thân bà Harris, có tên Future Forward, dồn nguồn lực tài chính cho quảng cáo và đã rót gần 300 triệu USD vào các bang dao động.

Tin liên quan

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con