Bộ Giao thông chốt thiết kế hình hoa sen cho sân bay Long Thành
Bộ Giao thông Vận tải họp bàn, chốt phương án thiết kế hình hoa sen cho sân bay Long Thành
Tại buổi làm việc Ban cán sự đảng Bộ Giao thông Vận tải sáng 19/7, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) Lại Xuân Thanh cho biết, phương án kiến trúc nhà ga hành khách Cảng hàng không quốc tế Long Thành đã được tổ chức lấy ý kiến cộng đồng trực tiếp tại 4 tỉnh, thành phố gồm Hà Nội, Đà Nẵng, Đồng Nai, Tp.HCM.
Đồng thời, lấy ý kiến của các tổ chức, các hội nghề nghiệp như Hội Kiến trúc sư, Hội Quy hoạch đô thị, Tổng hội Xây dựng, Hội Khoa học Kỹ thuật hàng không.
Theo đó, 3 phương án được lựa chọn nhiều nhất gồm LT07 - Lá dừa nước, LT03 - Hoa sen và LT04 - vật liệu tre. Đây cũng chính là các phương án được Hội đồng đánh giá xếp hạng đánh giá cao.
Trước khi báo cáo và nhận được sự thống nhất của Thường trực Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải đã thành lập Tổ tư vấn lựa chọn phương án thiết kế kiến trúc nhà ga hành khách Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo chỉ đạo của Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng.
Tổ tư vấn gồm 26 chuyên gia đến từ các bộ, ngành và hội nghiệp liên quan, do Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam là tổ trưởng.
Ngày 7/4, Tổ tư vấn đã tiến hành bỏ phiếu lựa 1 trong 3 phương án thiết kế kiến trúc đã được Hội đồng thi tuyển kiến trúc Cảng hàng không quốc tế Long Thành lựa chọn trước đó.
Theo đó, phương án LT-03 - lấy ý tưởng từ hình ảnh hoa sen cách điệu của tư vấn Heerim Architects & Planners Co.Ltd (Hàn Quốc) đạt 13 phiếu chọn (tỉ lệ 59,09%), vượt qua 2 phương án còn lại để dẫn đầu trong danh sách và được Tổ tư vấn thống nhất lựa chọn.
Thường trực Chính phủ sau đó đã giao Bộ Giao thông Vận tải lựa chọn phương án trên cơ sở kết quả của Hội đồng đánh giá xếp hạng và Tổ tư vấn.
Ông Lại Xuân Thanh và Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải xem xét lựa chọn phương án Bông sen để đưa vào hồ sơ mời thầu tư vấn lập báo cáo khả thi (FS).
Cũng tại buổi làm việc, ông Thanh cho rằng việc chỉnh sửa một số chi tiết của phương án chọn là cần thiết để có được một thiết kế hoàn hảo nhất cho nhà ga. Tuy nhiên, đang có vướng mắc nảy sinh theo quy định về quyền tác giả và trong quá trình chỉnh sửa, vẫn phải có sự đồng ý của tác giả nên kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải đồng ý cho ACV đàm phán với tư vấn thiết kế về việc chỉnh sửa này.
Cơ bản đồng ý với đề xuất của Cục Hàng không và lãnh đạo ACV, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Trương Quang Nghĩa chỉ đạo các đơn vị này cần tiếp tục lấy ý kiến bộ ngành để bổ sung, tìm phương án hoàn chỉnh nhất cho nhà ga hành khách sân bay Long Thành trước khi chọn tư vấn lập báo cáo khả thi (FS).
“Việc chỉnh sửa phải căn cứ thể lệ cuộc thi, quyền tác giả để bảo tính pháp lý”, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa cũng nhấn mạnh.
Trước đó, Văn phòng Chính phủ đã có thông báo kết luận của Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng về việc lựa chọn phương án thiết kế kiến trúc công trình xây dựng nhà ga Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Phó thủ tướng giao Bộ Giao thông Vận tải chủ trì, phối hợp với Bộ Xây dựng, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch, các Hiệp hội nghề nghiệp và các cơ quan liên quan tổ chức hoàn thiện phương án thiết kế kiến trúc, lập báo cáo nghiên cứu khả thi giai đoạn 1 dự án sân bay Long Thành.
Đồng thời, lấy ý kiến của các tổ chức, các hội nghề nghiệp như Hội Kiến trúc sư, Hội Quy hoạch đô thị, Tổng hội Xây dựng, Hội Khoa học Kỹ thuật hàng không.
Theo đó, 3 phương án được lựa chọn nhiều nhất gồm LT07 - Lá dừa nước, LT03 - Hoa sen và LT04 - vật liệu tre. Đây cũng chính là các phương án được Hội đồng đánh giá xếp hạng đánh giá cao.
Trước khi báo cáo và nhận được sự thống nhất của Thường trực Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải đã thành lập Tổ tư vấn lựa chọn phương án thiết kế kiến trúc nhà ga hành khách Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo chỉ đạo của Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng.
Tổ tư vấn gồm 26 chuyên gia đến từ các bộ, ngành và hội nghiệp liên quan, do Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam là tổ trưởng.
Ngày 7/4, Tổ tư vấn đã tiến hành bỏ phiếu lựa 1 trong 3 phương án thiết kế kiến trúc đã được Hội đồng thi tuyển kiến trúc Cảng hàng không quốc tế Long Thành lựa chọn trước đó.
Theo đó, phương án LT-03 - lấy ý tưởng từ hình ảnh hoa sen cách điệu của tư vấn Heerim Architects & Planners Co.Ltd (Hàn Quốc) đạt 13 phiếu chọn (tỉ lệ 59,09%), vượt qua 2 phương án còn lại để dẫn đầu trong danh sách và được Tổ tư vấn thống nhất lựa chọn.
Thường trực Chính phủ sau đó đã giao Bộ Giao thông Vận tải lựa chọn phương án trên cơ sở kết quả của Hội đồng đánh giá xếp hạng và Tổ tư vấn.
Ông Lại Xuân Thanh và Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải xem xét lựa chọn phương án Bông sen để đưa vào hồ sơ mời thầu tư vấn lập báo cáo khả thi (FS).
Cũng tại buổi làm việc, ông Thanh cho rằng việc chỉnh sửa một số chi tiết của phương án chọn là cần thiết để có được một thiết kế hoàn hảo nhất cho nhà ga. Tuy nhiên, đang có vướng mắc nảy sinh theo quy định về quyền tác giả và trong quá trình chỉnh sửa, vẫn phải có sự đồng ý của tác giả nên kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải đồng ý cho ACV đàm phán với tư vấn thiết kế về việc chỉnh sửa này.
Cơ bản đồng ý với đề xuất của Cục Hàng không và lãnh đạo ACV, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Trương Quang Nghĩa chỉ đạo các đơn vị này cần tiếp tục lấy ý kiến bộ ngành để bổ sung, tìm phương án hoàn chỉnh nhất cho nhà ga hành khách sân bay Long Thành trước khi chọn tư vấn lập báo cáo khả thi (FS).
“Việc chỉnh sửa phải căn cứ thể lệ cuộc thi, quyền tác giả để bảo tính pháp lý”, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa cũng nhấn mạnh.
Trước đó, Văn phòng Chính phủ đã có thông báo kết luận của Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng về việc lựa chọn phương án thiết kế kiến trúc công trình xây dựng nhà ga Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Phó thủ tướng giao Bộ Giao thông Vận tải chủ trì, phối hợp với Bộ Xây dựng, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch, các Hiệp hội nghề nghiệp và các cơ quan liên quan tổ chức hoàn thiện phương án thiết kế kiến trúc, lập báo cáo nghiên cứu khả thi giai đoạn 1 dự án sân bay Long Thành.