Bùng dịch ở Việt Nam và Ấn Độ, làn sóng dịch chuyển sản xuất từ Trung Quốc sẽ ra sao?

Ngọc Trang
Chia sẻ

Trước đó, chiến tranh thương mại Mỹ - Trung khiến nhiều doanh nghiệp sản xuất toàn cầu dịch chuyển sản xuất, chuỗi cung ứng ra khỏi Trung Quốc, sang các quốc gia như Ấn Độ, Việt Nam...

Công nhân làm việc tại một nhà máy ở Hải An, tỉnh Giang Tô, Trung Quốc - Ảnh: Getty Images.
Công nhân làm việc tại một nhà máy ở Hải An, tỉnh Giang Tô, Trung Quốc - Ảnh: Getty Images.

Theo nhà kinh tế trưởng Zhang Zhiwei của Pinpoint Asset Management, dịch bệnh bùng phát trở lại tại một số nước châu Á như Ấn Độ, Việt Nam có thể giúp “thay đổi vận may” của Trung Quốc.

“Trước đó, chiến tranh thương mại Mỹ - Trung khiến nhiều doanh nghiệp sản xuất toàn cầu dịch chuyển chuỗi cung ứng, mạng lưới sản xuất và phân phối sản phẩm, dịch vụ ra khỏi Trung Quốc. Nhờ đó, một số quốc gia như Việt Nam, Ấn Độ được hưởng lợi từ làn sóng dịch chuyển này”, Zhang Zhiwei cho biết.

Tuy nhiên, tình thế giờ đây đã thay đổi và chuỗi cung ứng có thể quay đầu trở lại Trung Quốc khi số ca nhiễm Covid-19 tăng mạnh tại Ấn Độ và Việt Nam, nhà kinh tế trưởng của Pinpoint Asset Management nhận định. 

“Trước đại dịch, các công ty chuyển nhà máy ra khỏi Trung Quốc - như Samsung, Foxconn, đều là những công ty tên tuổi - sang Việt Nam, Ấn Độ”, ông Zhang nói với CNBC mới đây. 

Theo ông, đợt bùng dịch gần đây đã buộc các nhà máy của Foxconn, nhà thầu sản xuất lớn của Apple, phải đóng cửa tại Việt Nam và Ấn Độ. Điều này có thể việc dịch chuyển chuỗi cung ứng phải hoãn lại một thời gian. 

“Vấn đề quan trọng ở đây là hoạt động đi lại quốc tế bị đình trệ, vì vậy các công ty đa quốc gia không thể cử nhân viên của họ đến Ấn Độ và Việt Nam để thiết lập các nhà máy mới”, Zhang nói thêm.

Từ tháng 4, số ca nhiễm mới Covid-19 tại Ấn Độ liên tiếp lập kỷ lục và chưa có dấu hiệu giảm. Các nhà kinh tế dự báo nền kinh tế quốc gia Nam Á này có thể sẽ quay đầu suy giảm trong quý 2. 

Còn tại Việt Nam, ngày 25/5, tỉnh Bắc Giang đã yêu cầu đóng cửa 4 khu công nghiệp, trong đó có 3 cơ sở sản xuất của Foxconn, tạm thời đóng cửa để phòng, chống dịch Covid-19. 

“Tình huống này có thể có lợi cho Trung Quốc”, Zhang nhận định. 

Tuy nhiên, ông cũng chỉ ra rằng lợi ích cho phía Trung Quốc lớn đến đâu còn phụ thuộc vào việc tình hình dịch bệnh căng thẳng tại Ấn Độ và Việt Nam kéo dài bao lâu. 

Hiện tại, tăng trưởng xuất khẩu của Trung Quốc đạt 20-40% mỗi tháng. Theo ông Zhang, nếu các nhà máy tại Ấn Độ và Việt Nam trở lại hoạt động sớm, xuất khẩu của Trung Quốc có thể giảm xuống trong nửa cuối năm nay, khi các công ty tiếp tục dịch chuyển sản xuất sang Ấn Độ và Việt Nam. 

“Còn nếu chuỗi cung ứng tại Ấn Độ và Việt Nam bị gián đoạn trong một thời gian dài, chúng ta có thể thấy tăng trưởng xuất khẩu của Trung Quốc sẽ tiếp tục đạt 20-30% trong năm tới”, Zhang cho biết. 

Tin liên quan

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con