ByteDance đặt cược Dreamina là “TikTok của kỷ nguyên AI"
Do mức độ tương tác trên Doubao không cao, ByteDance chuyển trọng tâm sang Dreamina và CapCut để thúc đẩy chiến lược mới trong kỷ nguyên AI…
Doubao của ByteDance chứng kiến sự tăng trưởng người dùng nhanh chóng trong những tháng gần đây, tuy nhiên hiệu suất của nền tảng thông qua các số liệu chính như thời lượng sử dụng, tần suất truy cập và khả năng kiếm tiền vẫn còn thấp. Thống kê này phản ánh đúng những thách thức mà các sản phẩm trí tuệ nhân tạo đàm thoại phải đối mặt, theo Kr Asia.
Ban lãnh đạo ByteDance coi hầu hết sản phẩm chatbot là bước chuyển tiếp trong quá trình phát triển AI. Về lâu dài, công ty mong muốn sở hữu sản phẩm trực quan, lý tưởng hơn với ít rào cản sử dụng. Do đó, ByteDance quyết định nâng cao mức độ ưu tiên của sáng kiến Dreamina, nhằm thiết lập công cụ như "TikTok của kỷ nguyên AI".
TRIỂN VỌNG CỦA CHATBOT
Theo nguồn tin uy tín, mức độ tương tác của người dùng hiện tại trên Doubao vẫn tương đối thấp. Người dùng chỉ hoạt động 2 đến 3 ngày một tuần, và gửi từ 5 đến 6 tin nhắn mỗi ngày, mỗi phiên kéo dài khoảng 2 phút, trung bình khoảng 10 phút mỗi ngày dành cho nền tảng. Số liệu cho thấy nền tảng tăng trưởng không đáng kể trong năm qua.
Ban lãnh đạo ByteDance cho rằng vấn đề này có thể không chỉ xảy ra với Doubao. Bất chấp những thách thức đó, nền tảng vẫn lọt top các sản phẩm chatbot hàng đầu ở Trung Quốc. Tuy nhiên, cũng như ChatGPT, sản phẩm AI đàm thoại dựa trên văn bản không phải định dạng lý tưởng để thu hút người dùng lâu dài.
Theo nền tảng dữ liệu bên thứ ba QuestMobile, một số sản phẩm tương tự, chẳng hạn như Kimi của Moonshot AI và Ernie Bot của Baidu, sở hữu mô hình tương đương. Trong năm qua, họ duy trì tần suất sử dụng hàng ngày từ 4 đến 5 lần và thời lượng phiên trung bình từ 5 đến 10 phút, không có thay đổi đáng kể nào.
Tuy nhiên, Doubao vẫn nổi bật hơn về tốc độ tăng trưởng người dùng. Hồi đầu năm, Doubao ghi nhận tốc độ tăng trưởng người dùng ngang bằng với Kimi và Ernie Bot. Đến tháng 9, báo cáo của LatePost cho biết Doubao có 7,6 triệu người dùng hoạt động hàng ngày (DAU), vượt xa Kimi, công ty ghi nhận khoảng 1,3 triệu DAU cùng kỳ.
Doubao cũng nhanh chóng giới thiệu các tính năng mới như tạo nhạc, chuyển văn bản thành hình ảnh, hình ảnh thành video, nhận dạng hình ảnh cùng chức năng giọng nói nổi bật. Bất chấp những tiến bộ, chỉ số tương tác chính như lượt trò chuyện và thời lượng phiên vẫn thấp hơn mong đợi.
Khi nền tảng phát triển và chi phí duy trì tăng cao, khả năng thương mại của sản phẩm AI đàm thoại vẫn rất mong manh. Theo một người thạo tin, ByteDance kết luận trong nội bộ rằng mô hình dựa trên đăng ký khó có thể thành công ở Trung Quốc. Ngoài ra, thời lượng phiên và tần suất trò chuyện thấp đặt ra những hạn chế đối với doanh thu quảng cáo.
CAPCUT VÀ DREAMINA ĐƯỢC ƯU TIÊN
Ban lãnh đạo ByteDance tin rằng điều cần thiết lúc này là phát triển định dạng sản phẩm có ngưỡng tương tác thấp hơn và tính năng đa phương thức để thành công lâu dài. CapCut và Dreamina (được biết đến ở Trung Quốc với tên gọi Jimeng AI) nổi lên như những điểm sáng đầy hứa hẹn trong chiến lược công ty.
CapCut, là công cụ khá quen thuộc, tích hợp nhiều công nghệ tiên tiến để chỉnh sửa hình ảnh và video. Gần đây, ByteDance đạt bước đột phá đáng kể trong việc tạo hình ảnh và video, bao gồm việc ra mắt PixelDance, mô hình hình ảnh và video có tính nhất quán cao, trở thành công ty đầu tiên cho phép tạo văn bản tiếng Trung chính xác trong hình ảnh. Cả CapCut và Dreamina đều là một trong những ứng dụng tiên phong tích hợp khả năng này.
Được coi là sản phẩm AI, CapCut tự hào sở hữu lượng người dùng hoạt động hàng tháng (MAU) ấn tượng. Theo bảng xếp hạng sản phẩm AI toàn cầu của Unique Research, CapCut ghi nhận 170 triệu MAU vào tháng 10/2024, đứng thứ hai trên toàn cầu sau ChatGPT với 250 triệu MAU.
Dreamina, được giới thiệu bởi cựu Giám đốc Điều hành Douyin Kelly Zhang (hay còn được gọi là Zhang Nan) sau khi chuyển sang CapCut, đại diện cho tầm nhìn của ByteDance trong kỷ nguyên AI. Bà Zhang, người bày tỏ sự lạc quan mạnh mẽ về AI trong bản ghi nhớ nội bộ, cho ra mắt Dreamina như một phần trong sáng kiến kinh doanh mới của công ty. Nền tảng này kết hợp một số công cụ AI tạo sinh, tận dụng CapCut để thu hút ngày càng nhiều người sáng tạo AI.
Nhóm thiết kế đã sử dụng Dreamina để giới thiệu các tác phẩm do AI tạo ra. Khi công cụ AI trở nên hiệu quả thì một người dùng bình thường cũng được kỳ vọng sẽ đóng góp nội dung có giá trị.
Mô hình thế giới tương ứng của Dreamina có thể hỗ trợ nhiều ứng dụng khác nhau, bao gồm chơi game, sản xuất video và metaverse. Đáng chú ý, một số tính năng AI cho thấy tiềm năng tăng doanh thu thông qua CapCut.
Ngoài ra, ByteDance đang phân bổ lại nguồn lực để phát triển định dạng sản phẩm đa phương thức, đặt nhiều kỳ vọng hơn với Dreamina. Ví dụ, mô hình tạo hình ảnh quy mô lớn của công ty đang được tối ưu hóa cho nhu cầu của Dreamina và ra mắt trên nền tảng cùng tính năng tạo văn bản thành hình ảnh và văn bản thành video. CEO Zhang đã nỗ lực thay đổi Dreamina, phản ánh tầm quan trọng chiến lược của nền tảng.
Song song đó, ByteDance đang khám phá cải tiến đa phương thức khác với ngưỡng tương tác thấp. Ví dụ: Maoxiang, ứng dụng giải trí AI được phát triển bởi ByteDance, được cho là đạt số lượng cuộc trò chuyện trung bình cao hơn gần 50 lần so với Doubao, chứng minh tiềm năng của phương pháp tiếp cận thay thế.