Các điều khoản dịch vụ mới khiến hàng loạt người dùng rời khỏi X
Sơn Trần
27/11/2024
Mạng xã hội X của tỷ phú Elon Musk vừa triển khai một số điều khoản dịch vụ mới, khiến nhiều người dùng quyết định rời khỏi nền tảng…
Điều khoản dịch vụ mới của X, có hiệu lực từ ngày 15/11, đang khiến một số người dùng rời khỏi nền tảng microblogging (tiểu blog) của CEO Elon Musk, theo CNBC.
Loạt điều khoản mới bao gồm quyền mở rộng yêu cầu người dùng cho phép công ty sử dụng dữ liệu để đào tạo mô hình trí tuệ nhân tạo của X, đồng thời người dùng phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại tới 15.000 USD nếu sử dụng nền tảng quá nhiều.
NGƯỜI DÙNG QUAY LƯNG VỚI X
Chính sách này đang khiến một số người dùng lâu năm, từ ngôi sao nổi tiếng cho đến người dùng bình thường, đăng tải thông báo rằng họ sẽ chuyển nội dung của mình sang nền tảng khác.
"Với những thay đổi gần đây và sắp tới đối với điều khoản dịch vụ, tôi thấy mình đang đứng trước ngã ba đường, phải đối mặt với hướng đi mà tôi không thể tiếp tục ủng hộ", nữ diễn viên Gabrielle Union đăng tải trên X vào cùng ngày điều khoản mới có hiệu lực, đồng thời thông báo sẽ từ bỏ nền tảng này.
"Tôi sẽ ngừng sử dụng tài khoản Twitter của mình", một người dùng khác có tên @mplsFietser chia sẻ. "Những thay đổi trong điều khoản dịch vụ là ‘giọt nước tràn ly’ khiến tôi rời bỏ X".
Mặc dù chưa rõ có bao nhiêu người dùng rời khỏi X vì điều khoản dịch vụ mới, nhưng kể từ đầu tháng 11, nhiều người dùng mạng xã hội đã chuyển sang Bluesky, một startup microblogging có nguồn gốc từ Twitter, tên gọi cũ của X. Nhóm người dùng mới trên Bluesky cho biết họ chuyển sang nền tảng này vì ông Musk và sự ủng hộ của ông đối với Tổng thống đắc cử Donald Trump.
Theo ước tính của Sensor Tower, lượt tải ứng dụng Bluesky trên di động tại Mỹ tăng vọt 651% kể từ đầu tháng 11. Trong cùng khoảng thời gian, lượt tải ứng dụng của X và Threads lần lượt tăng 20% và 42%.
X và Threads vẫn là hai nền tảng sở hữu lượng người dùng hàng tháng khổng lồ. Mặc dù CEO Musk tuyên bố hồi tháng 5 rằng X có 600 triệu người dùng hàng tháng, tuy nhiên công ty nghiên cứu thị trường Sensor Tower ước tính X có 318 triệu người dùng hàng tháng, tính đến tháng 10. Cùng tháng đó, Meta cho biết Threads có gần 275 triệu người dùng hàng tháng. Còn Bluesky thông báo với CNBC rằng nền tảng đạt 21 triệu người dùng tổng cộng trong tuần này.
Dưới đây là một số thay đổi đáng chú ý trong điều khoản dịch vụ mới của X và so sánh với các đối thủ Bluesky và Threads.
ĐÀO TẠO AI
X đang bị giám sát chặt chẽ hơn vì điều khoản mới, theo đó mọi nội dung trên nền tảng có thể được sử dụng miễn phí bản quyền để huấn luyện mô hình ngôn ngữ lớn của công ty, bao gồm cả chatbot Grok.
"Bạn đồng ý rằng giấy phép này bao gồm quyền cho chúng tôi cung cấp, quảng bá và cải thiện dịch vụ, chẳng hạn, sử dụng và huấn luyện mô hình học máy, trí tuệ nhân tạo của chúng tôi, dù là mô hình tạo sinh hay bất cứ loại mô hình khác", điều khoản của X cho biết.
Ngoài ra, bất kỳ "tương tác, đầu vào và kết quả người dùng" nào được chia sẻ với Grok đều có thể được sử dụng cho mục đích "huấn luyện và điều chỉnh," theo phần Grok trên ứng dụng và trang web của X. Tuy nhiên, chức năng cụ thể này có thể tắt thủ công.
Điều khoản của X không nêu rõ liệu tin nhắn riêng tư của người dùng có được sử dụng để huấn luyện mô hình AI hay không, và công ty vẫn chưa phản hồi yêu cầu bình luận về vấn đề này.
"Bạn chỉ nên cung cấp nội dung mà bạn cảm thấy thoải mái khi chia sẻ với người khác", một phần trong điều khoản dịch vụ của X viết.
Mặc dù điều khoản mới của X có thể rất rộng, nhưng chính sách của Meta không quá khác biệt.
Theo Trung tâm Quyền riêng tư, nhà phát triển Threads sử dụng "thông tin chia sẻ trên sản phẩm và dịch vụ của Meta" để thu thập dữ liệu huấn luyện. Điều này bao gồm "bài viết hoặc ảnh và chú thích ảnh". Ngoài ra, không có cách nào để người dùng ngoài Liên minh châu Âu từ chối tham gia huấn luyện AI của Meta. Đồng thời, công ty sẽ lưu trữ dữ liệu huấn luyện "miễn là chúng tôi cần, tùy theo từng trường hợp, để đảm bảo mô hình AI hoạt động phù hợp, an toàn và hiệu quả".
Theo chính sách của Meta, tin nhắn riêng tư với bạn bè hoặc gia đình không được sử dụng để huấn luyện AI trừ khi một trong số người dùng chọn chia sẻ với mô hình AI, bao gồm cả AI Meta và AI Studio.
Bluesky, nền tảng chứng kiến sự gia tăng người dùng mạnh mẽ kể từ đợt bầu cử, không thực hiện bất kỳ khóa đào tạo AI nào.
"Chúng tôi không sử dụng bất kỳ nội dung nào của bạn để huấn luyện AI tạo sinh và không có ý định làm như vậy", Bluesky cho biết trong một bài đăng.
THIỆT HẠI ĐỊNH TRƯỚC
Một điểm khác biệt đáng chú ý trong chính sách mới của X là điều khoản "thiệt hại định trước". Điều khoản này quy định rằng nếu người dùng yêu xem hoặc truy cập hơn 1 triệu bài đăng, bao gồm cả trả lời, video, hình ảnh và các loại nội dung khác, trong vòng 24 giờ, họ sẽ phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại 15.000 USD.
Mặc dù hầu hết người dùng cá nhân khó có thể đạt đến ngưỡng này, nhưng vẫn gây lo ngại cho nhiều người, trong đó có các nhà nghiên cứu số liệu. Họ phụ thuộc vào việc phân tích lượng lớn bài đăng công khai từ X để thực hiện công việc của mình.
Điều khoản dịch vụ mới của X là "động thái gây lo ngại mà công ty nên thay đổi", ông Alex Abdo, Giám đốc Kiện tụng Viện Knight First Amendment, Đại học Columbia, cho biết trong một tuyên bố.
"Công chúng phụ thuộc vào nhà báo và nhà nghiên cứu để hiểu xem nền tảng có đang hình thành cuộc đối thoại công cộng, ảnh hưởng đến cuộc bầu cử và làm biến dạng mối quan hệ của chúng ta hay không", ông Abdo viết. "Hiệu quả điều khoản dịch vụ mới của X sẽ kìm hãm nghiên cứu này vào thời điểm chúng ta cần nó nhất".
Cả Threads và Bluesky đều không có điều khoản nào tương tự như điều khoản thiệt hại định trước của X.
Từ khóa:
Robot Era vừa huy động gần 140 triệu USD trong vòng Series A+, đẩy mạnh thương mại hóa với hơn 70 triệu USD đơn hàng cho năm 2025.
Nvidia báo cáo doanh thu quý III tăng 60%, nhưng thị trường vẫn lo ngại về tính bền vững của đầu tư vào hạ tầng AI trong bối cảnh bong bóng có thể nổ.
Các trung tâm dữ liệu AI đang tạo ra sức ép lớn lên lưới điện và tài nguyên môi trường, trong khi hứa hẹn mang lại hàng trăm nghìn việc làm tại Mỹ.
Ông Amin Vahdat từ Google cho biết công ty sẽ tăng gấp đôi năng lực AI sau mỗi 6 tháng, hướng tới mục tiêu 1.000 lần trong 4-5 năm tới.
Chuỗi cung ứng bán dẫn cần khả năng chống chịu để ứng phó với rủi ro, từ sự tập trung sản xuất đến chiến lược khu vực hóa và đầu tư công nghệ.
Làn sóng đầu tư AI đang tạo ra sự phân hóa giữa các tập đoàn lớn và doanh nghiệp nhỏ, khi những công ty như DoorDash và Duolingo gặp khó khăn trong việc thu hút nhà đầu tư.
Dòng vốn đầu tư công nghệ tại châu Á – Thái Bình Dương đạt mức cao nhất bốn năm, với Trung Quốc, Ấn Độ dẫn đầu trong làn sóng IPO và đầu tư AI.
BMI dự báo công suất trung tâm dữ liệu tại APAC tăng 9,7% mỗi năm, với Malaysia, Indonesia và Ấn Độ dẫn đầu trong giai đoạn 2025-2028.
Google, Amazon và OpenAI đang đua nhau tích hợp AI vào mua sắm trực tuyến, hứa hẹn thay đổi thói quen tiêu dùng của người dùng internet.
Chính phủ Trung Quốc triển khai thị thực K nhằm thu hút chuyên gia công nghệ nước ngoài, trong bối cảnh cạnh tranh với Mỹ đang gia tăng.