Các hãng xe hơi kêu khó vì phí trước bạ

An Nhi
Chia sẻ

Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam vừa kiến nghị thành phố Hà Nội về việc tăng lệ phí trước bạ đối với ôtô dưới 10 chỗ ngồi

Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) vừa kiến nghị thành phố Hà Nội về việc tăng lệ phí trước bạ đối với ôtô dưới 10 chỗ ngồi.

Văn bản kiến nghị của VAMA cho rằng, trong tình hình kinh tế khó khăn hiện nay, việc Chính phủ áp dụng các biện pháp nhằm kích cầu tiêu dùng và khuyến khích sản xuất là rất cần thiết.

Tuy nhiên, thời gian vừa qua, khi lệ phí trước bạ áp dụng trên các loại ôtô dưới 10 chỗ ngồi tăng lên mức 10% đã làm sản lượng bán hàng của các nhà sản xuất ôtô sụt giảm đáng kể, thậm chí một số thành viên VAMA đã phải áp dụng các biện pháp mạnh như cắt giảm nhân sự, thu hẹp sản xuất…

Thậm chí, theo VAMA, thì “việc tăng lệ phí trước bạ lên mức tối đa 15% sẽ càng làm trầm trọng thêm những khó khăn mà ngành sản xuất ôtô trong nước và ngành công nghiệp, dịch vụ có liên quan phải gánh chịu, gián tiếp ảnh hưởng đến vấn đề công ăn việc làm của người lao động.”

Mặt khác, VAMA cũng bày tỏ quan điểm việc Hà Nội hay Tp.HCM (là hai địa phương được khuyến khích áp dụng mức tối đa 15%) tăng lệ phí trước bạ lên cao sẽ không thể làm giảm được lượng xe lưu hành dẫn tới ùn tắc giao thông. Bởi trên thực tế, các chủ phương tiện sẽ đăng ký ở các tỉnh, thành phố khác có mức phí thấp (10%) nhưng vẫn lưu hành trong thành phố.

Do đó, VAMA cho rằng Hà Nội chưa nên tăng ngay lệ phí trước bạ đối với ôtô dưới 10 chỗ ngồi mà trước hết là thực hiện một số giải pháp khác.

Cụ thể, VAMA đề xuất “việc xác định rõ thứ tự ưu tiên của các giải pháp và nghiên cứu kỹ biên pháp thực hiện; từ đó lựa chọn ra các giải pháp có thể triển khai sớm và đem lại tác dụng giảm ùn tắc giao thông ngay. Ví dụ như phân luồng tại các điểm đen ùn tắc bằng hệ thống đèn tín hiệu và dải phân cách, tăng cường lực lượng hướng dẫn giao thông tại các giờ cao điểm, bố trí lệch giờ đi làm tự nguyện, khuyến khích và nâng cao trách nhiệm của cảnh sát giao thông để xử phạt thật nghiêm các trường hợp vi phạm…”

Về dài hạn, VAMA cho rằng việc phát triển cơ sở hạ tầng, nâng cao ý thức của người tham gia giao thông và tăng cường năng lực của hệ thống vận tải công cộng là các điều kiện quyết định để giải quyết tận gốc vấn đề ùn tắc giao thông.

Mặc dù vậy, vừa qua Hội đồng Nhân dân thành phố Hà Nội cũng đã thống nhất sẽ áp dụng mức lệ phí trước bạ mới đối với ôtô dưới 10 chỗ ngồi là 12% (cao hơn hiện nay 2%) kể từ ngày 1/1/2009.

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con