Các ngân hàng hạ dự báo tăng trưởng tín dụng cả năm 2023 xuống 12,5%

Hoàng Lan
Chia sẻ

Các ngân hàng kỳ vọng dư nợ tín dụng toàn hệ thống tăng 4,4% trong quý 3/2023 và tăng 12,5% trong năm 2023, điều chỉnh giảm 0,6 % so với mức dự báo 13,7% tại kỳ điều tra trước...

 Các ngân hàng cho biết mặt bằng rủi ro  khách hàng tổng thể trong quý 2/2023 tăng nhanh hơn so với quý trước.
Các ngân hàng cho biết mặt bằng rủi ro  khách hàng tổng thể trong quý 2/2023 tăng nhanh hơn so với quý trước.

Một cuộc điều tra về xu hướng kinh doanh quý 3 do vụ chức năng của Ngân hàng Nhà nước thực hiện, vừa được thực hiện từ ngày 25/5/2023 đến ngày 10/6/2023. Đối tượng bao gồm toàn bộ các tổ chức tín dụng và chi nhánh ngân hàng nước ngoài tại Việt Nam, tỷ lệ trả lời đạt 97%.

Kết quả điều tra đã cung cấp thêm một góc nhìn từ tổ chức tín dụng một cách khách quan về cơ hội và thách thức trong kinh doanh quý 2/2023. Theo đánh giá của các tổ chức tín dụng, nhu cầu vay vốn, dịch vụ thanh toán và thẻ, gửi tiền của khách hàng trong quý 2/2023 có cải thiện nhưng tỷ lệ tổ chức tín dụng nhận định “cải thiện” thấp hơn so với nhận định và kỳ vọng tại kỳ điều tra trước.

Các tổ chức tín dụng dự báo nhu cầu sử dụng dịch vụ ngân hàng của khách hàng diễn biến khả quan trong quý 3/2023 nhưng “tăng” với tốc độ chậm lại trong năm 2023 so với năm 2022, trong đó nhu cầu vay vốn được kỳ vọng “tăng” nhiều hơn nhu cầu gửi tiền và thanh toán; tuy nhiên, vẫn có 11% tổ chức tín dụng dự báo nhu cầu vay vốn “giảm” trong năm 2023 so với năm 2022. 

 

Tình hình kinh doanh của hệ thống ngân hàng trong quý 2/2023 tiếp tục ”cải thiện” chậm hơn đáng kể so với quý trước, lợi nhuận trước thuế có tăng trưởng nhẹ nhưng thấp hơn so với mức kỳ vọng ở kỳ điều tra trước. Các tổ chức tín dụng điều chỉnh thu hẹp đáng kể kỳ vọng về tình hình kinh doanh và lợi nhuận trong thời gian tới.

Theo nhận định của các tổ chức tín dụng, thanh khoản của hệ thống ngân hàng trong quý 2/2023 tiếp tục duy trì ở trạng thái “tốt” và dồi dào hơn so với quý 1/2023. Các tổ chức tín dụng dự báo tình hình thanh khoản tiếp tục dồi dào trong quý 3/2023 và cả năm 2023 so với năm 2022.

Tại kỳ điều tra lần này, các tổ chức tín dụng nhận định mặt bằng rủi ro khách hàng tổng thể trong quý 2/2023 tăng nhanh hơn so với quý trước, với 34,2% tổ chức tín dụng nhận định mặt bằng rủi ro khách hàng tổng thể ở thời điểm hiện tại đang ở mức “cao” và 48,2% tổ chức tín dụng dự báo mặt bằng rủi ro khách hàng sẽ tăng trong năm 2023 so với năm 2022.

Huy động vốn toàn hệ thống tổ chức tín dụng được kỳ vọng tăng bình quân 3,2% trong quý 3/2023 và tăng 10,6% trong năm 2023, điều chỉnh tăng nhẹ so với mức kỳ vọng 9,2% tại kỳ điều tra trước.

Dư nợ tín dụng của hệ thống ngân hàng được kỳ vọng tăng 4,4% trong quý 3/2023 và tăng 12,5% trong năm 2023, điều chỉnh giảm 0,6% so với mức dự báo 13,7% tại kỳ điều tra trước.

Theo đánh giá của các tổ chức tín dụng, tỷ lệ nợ xấu/dư nợ tín dụng của hệ thống ngân hàng có biểu hiện “tăng nhẹ” trong quý 2/2023 nhưng được kỳ vọng giảm trong quý 3/2023.

Theo kết quả điều tra, tình hình kinh doanh của hệ thống ngân hàng trong quý 2/2023 tiếp tục "cải thiện” chậm hơn đáng kể so với quý trước, lợi nhuận trước thuế có tăng trưởng nhẹ nhưng thấp hơn so với mức kỳ vọng ở kỳ điều tra trước. Các tổ chức tín dụng điều chỉnh thu hẹp đáng kể kỳ vọng về tình hình kinh doanh và lợi nhuận trong thời gian tới. 

Trong quý 2/2023, các tổ chức tín dụng tiếp tục đánh giá các nhân tố nội tại và khách quan có cải thiện so với quý trước. Khác với kỳ điều tra trước, ở kỳ điều tra này, nhân tố khách quan ”chính sách tín dụng, lãi suất và tỷ giá của Ngân hàng Nhà nước” và nhân tố chủ quan "chính sách lãi suất, tín dụng, tỷ giá của đơn vị” được các tổ chức tín dụng đánh giá là hai nhân tố quan trọng nhất ảnh hưởng tích cực tới tình hình kinh doanh của đơn vị trong quý 2/2023 và dự kiến trong cả năm 2023, sau đó mới đến các nhân tố phổ biến ở các kỳ điều tra trước như “cầu của nền kinh tế đối với sản phẩm dịch vụ của đơn vị” và “điều kiện kinh doanh và tài chính của khách hàng”; "chính sách và năng lực quản trị rủi ro của đơn vị”.

Trong khi đó, ”sự cạnh tranh từ các tổ chức tín dụng khác” tiếp tục được đánh giá là nhân tố có thể tác động tiêu cực nhất tới tình hình kinh doanh của tổ chức tín dụng trong quý 2/2023 và dự kiến cả năm 2023.

Tại kỳ điều tra này, giá bình quân sản phẩm dịch vụ được các tổ chức tín dụng dự báo sẽ giảm đáng kể trong năm 2023 so với năm 2022. Tỷ lệ tổ chức tín dụng cho biết đã “giảm” giá bình quân các sản phẩm, dịch vụ trong quý 2/2023 (36,5%) cao hơn khoảng 2,3 lần so với tỷ lệ tổ chức tín dụng có cùng lựa chọn ở quý trước, trong khi, tỷ lệ tổ chức tín dụng cho biết đã “tăng” giá bình quân các sản phẩm, dịch vụ (9,3%) chỉ bằng khoảng 1/4 so với quý trước. Xu hướng “giảm” giá bình quân các sản phẩm, dịch vụ được các tổ chức tín dụng dự kiến duy trì trong quý 3/2023.

Tin liên quan

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con