Các nhà bán lẻ đã sẵn sàng với D2C, giải pháp phân phối sản phẩm trực tiếp cho khách hàng?

Gia Linh
Chia sẻ

Theo dữ liệu của Global-e, 68% người mua sắm online ở độ tuổi 25-34 thích mua hàng trực tiếp từ trang web của thương hiệu…

Liệu các nhà bán lẻ đã sẵn sàng với mô hình D2C?
Liệu các nhà bán lẻ đã sẵn sàng với mô hình D2C?

Hiện nay, nền kinh tế toàn cầu đã và đang phải đối mặt với nhiều biến động trong vài năm qua, như cú sốc về kinh tế và địa chính trị, lạm phát hay khủng hoảng năng lượng. Mặc dù vậy, sức hấp dẫn của thương mại điện tử không hề giảm sút. 

Mới đây, ông Matthew Merrilees, Giám đốc điều hành khu vực Bắc Mỹ của Global-e, một nền tảng hàng đầu thế giới chuyên hỗ trợ và tăng tốc thương mại điện tử xuyên biên giới trực tiếp đến người tiêu dùng toàn cầu, đã có những chia sẻ về sự phát triển của lĩnh vực này. Điều gì đang định hình hành vi của người tiêu dùng toàn cầu và các thương hiệu, nhà bán lẻ nên làm gì?

Theo ông Matthew Merrilees, các dữ liệu hiện có đều đang chứng minh rằng, người tiêu dùng trên toàn thế giới thích mua hàng trực tiếp trên các trang web của thương hiệu hơn. Có tới 68% người mua sắm online trong độ tuổi 25-34 thích mô hình mua sắm D2C, mua hàng trực tiếp từ thương hiệu. 

Ngày nay, người mua sắm online trên khắp thế giới đang bị “bủa vây” bởi giá cả, sự đa dạng và chất lượng của nhiều sản phẩm. Đôi khi, họ cũng sẵn sàng chuyển qua mua hàng trực tiếp nếu các thương hiệu họ bắt gặp bên ngoài có thứ họ mong muốn. Theo một cuộc khảo sát gần đây của Prosper Insights and Analytics China, mức độ yêu thích các nhãn hiệu tới từ Châu Âu và Mỹ của người tiêu dùng Trung Quốc tăng lần lượt 2,2% và 1,6%, còn những thương hiệu nội địa lại có dấu hiệu giảm. 

Điều mà khách hàng trên toàn thế giới mong muốn là có một trải nghiệm mua sắm online liền mạch và minh bạch. Theo khảo sát của Global-e, các mắt xích như chi phí vận chuyển, tùy chọn trả lại, khả năng xem giá quy đổi, tùy chọn sử dụng phương thức thanh toán ưa thích và tính minh bạch về chi phí thanh toán cuối cùng của họ đều ảnh hưởng đến quyết định đặt hàng của người mua.

Trong thời đại kỹ thuật số ngày nay, khách hàng càng ngày càng thích tương tác trực tiếp với thương hiệu trên mạng xã hội. Qua dữ liệu của Global-e, 75% người tiêu dùng chọn mua hàng của một thương hiệu trên mạng xã hội là vì họ có thể tương tác với bên bán. Trên thực tế, nếu đi nghiên cứu sâu hơn về nhân khẩu học, chúng ta sẽ thấy rằng gần ⅓ số người tham gia khảo sát trong độ tuổi 16-34 cho hay, nhờ mạng xã hội họ đã mua được những món hàng bên ngoài thị trường nội địa. 

Ba lý do chính để người tiêu dùng lựa chọn mua hàng trực tuyến từ các thương hiệu quốc tế là giá cả (47%), sự đa dạng (37%) và chất lượng (28%). Dù giá cả là lý do chính nhưng chính sự đa dạng lại tác động nhiều hơn đến thế hệ trẻ (16-24 tuổi). 

Điều quan trọng nhất các thương hiệu cần lưu ý là sự ảnh hưởng của phương tiện truyền thông xã hội áp dụng cho các danh mục sản phẩm. Theo cuộc khảo sát gần đây của Prosper Insights and Analytics với người tiêu dùng nữ ở độ tuổi 18-34, có tới 30,3% người quyết định mua quần áo, 29,4% người muốn mua mỹ phẩm và 27,2% người đồng ý mua đồ điện tử sau khi được tương tác trực tiếp với người bán qua nền tảng truyền thông. 

Điều đó cho thấy mạng xã hội đang thúc đẩy một môi trường kỹ thuật số không biên giới, mang đến cho các thương hiệu cơ hội để tiếp cận và tương tác với khách hàng trên toàn thế giới. Tuy nhiên, khi tiến ra thị trường quốc tế, các thương hiệu cũng phải đối mặt với nhiều bất cập, như sự khác nhau về ngôn ngữ, tiền tệ, quy định nhập khẩu và phương thức thanh toán ưa thích ở các quốc gia. Do đó, họ cần phải có nghiên cứu về sở thích mua hàng của người tiêu dùng địa phương, để cung cấp trải nghiệm bản địa hóa hợp lý đáp ứng mong đợi của khách hàng. Đó chính là chìa khóa để chuyển đổi lưu lượng truy cập trực tuyến toàn cầu thành doanh số bán hàng.

Khi khảo sát về các nền tảng mạng xã hội người tiêu dùng hay sử dụng để tương tác với các thương hiệu, ông Matthew Merrrilees biết, Instagram là nền tảng hàng đầu được mọi người tin dùng. Có tới hơn 60% người tham gia khảo sát cho biết họ thường quyết định mua hàng qua tương tác với thương hiệu trên Instagram. Tuy nhiên, bên cạnh đó Facebook lại dẫn đầu trong việc chiếm lĩnh nhóm khách hàng lớn tuổi (44-54, 55+) và TikTok là sân chơi của thế hệ trẻ. 

Ngày nay, có nhiều nhà bán lẻ chia sẻ rằng thị trường nội địa của họ đang dần bão hòa và họ cần những cách kinh doanh mới để tăng doanh thu và tiếp cận được nhiều khách hàng trên toàn thế giới hơn. Chẳng hạn như họ có thể tìm đến những thị trường như Mỹ Latinh, nơi được dự đoán sẽ có doanh số bán lẻ trực tuyến lên tới 160 tỷ USD vào năm 2025, qua đó hiểu được tiềm năng gần như vô hạn của việc khai thác cơ sở người tiêu dùng toàn cầu.

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con