Các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản bắt tay “chống bão” xe Trung Quốc
Trước sự tràn ngập của xe Trung Quốc ra các lục địa, liên minh Honda-Nissan mới thành lập sắp chào đón một bên thứ ba là Mitsubishi để tạo thành một thế “kiềng ba chân” để gia tăng sức mạnh cạnh tranh.
Đây là thời điểm đầy thách thức đối với các nhà sản xuất ô tô toàn cầu. Cạnh tranh chưa bao giờ khốc liệt đến vậy, được thúc đẩy bởi sự trỗi dậy của các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đang có lợi thế trong cuộc đua xe điện. Thêm vào đó là các quy định về khí thải ngày càng nghiêm ngặt hơn. Để đối phó với tất cả những rào cản phía trước, một số tên tuổi lớn nhất trong ngành đang tìm kiếm sự hợp tác.
Nikkei Asia đưa tin Mitsubishi được cho là muốn tham gia vào thỏa thuận hiện có giữa Honda và Nissan. Theo thỏa thuận ban đầu được công bố vào giữa tháng 3 đầu năm nay, sự hợp tác tập trung vào "nền tảng phần mềm ô tô, các thành phần cốt lõi liên quan đến xe điện và các sản phẩm bổ sung". Việc thương hiệu Nhật Bản thứ ba này tham gia liên minh sẽ hợp lý, vì Nissan nắm giữ 34% cổ phần tại Mitsubishi.
Báo cáo nêu rõ Mitsubishi đã ký thoả thuận không tiết lộ NDA với Honda và Nissan để bắt đầu thảo luận về một mối quan hệ hợp tác rộng rãi hơn. Ngay sau khi báo cáo được công bố, cổ phiếu của Mitsubishi đã tăng 6,3%, theo Reuters. Nissan cũng tăng 2,8%, trong khi Honda tăng 2,6%.
Ba công ty hợp tác sẽ giảm chi phí R&D và đẩy nhanh quá trình phát triển, chống lại sự cạnh tranh từ Trung Quốc tốt hơn. Tuy nhiên, thông tin chi tiết cuối cùng về liên minh vẫn chưa được tiết lộ. Trước đó, Nissan và Mitsubishi đã hợp tác với Renault từ năm 1999.
Sự hợp tác giữa Nissan, Honda và Mitsubishi thực tế không phải là bộ ba công ty Nhật Bản đầu tiên được thành lập trong năm nay. Vài tháng trước, Toyota, Mazda và Subaru đã hợp tác để phát triển thế hệ động cơ đốt trong mới. Làn sóng động cơ đốt trong tiếp theo này sẽ tập trung vào hệ truyền động hybrid và khả năng tương thích với nhiên liệu trung tính carbon. Toyota đang chuẩn bị một số động cơ bốn xi-lanh thẳng hàng, Mazda đang cải tiến công nghệ quay của mình cho các xe điện có phạm vi hoạt động mở rộng, và Subaru đang tinh chỉnh động cơ boxer đặc trưng của mình.
Sẽ thật hấp dẫn khi Nissan, Honda và Mitsubishi cùng nhau làm việc trên một chiếc xe thể thao giá cả phải chăng. Nhưng liên minh này có vẻ như tập trung vào những thứ ít thú vị hơn như phần mềm và xe điện.
Nikkei Asia đưa tin rằng xe plug-in hybrid và xe kei cũng có thể là mục tiêu chung. Cuối cùng, tất cả đều là về việc cắt giảm chi phí và rất khó để tạo ra những chiếc xe thể thao có lợi nhuận.
Honda Motor Co. và Nissan Motor Co. hiện đang hợp tác để phát triển công nghệ xe điện, tìm cách bắt kịp các đối tác Trung Quốc của họ trong quá trình chuyển đổi nhanh chóng sang năng lượng sạch.
Các nhà sản xuất ô tô này sẽ hợp tác sản xuất công nghệ cốt lõi cho xe điện chạy bằng pin, bao gồm cả phần mềm, đồng thời cho biết thêm rằng một biên bản ghi nhớ về quan hệ đối tác chiến lược đã được ký kết.
Các nhà sản xuất Nhật Bản đã gặp phải sự cạnh tranh mạnh mẽ tại Trung Quốc buộc họ phải cắt giảm sản xuất và nhân sự hoặc trong trường hợp của Mitsubishi Motors Corp., là rút lui hoàn toàn. Honda và Nissan được cho là đang có kế hoạch cắt giảm công suất sản xuất tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới khi doanh số bán hàng giảm, trong khi BYD Co. của Trung Quốc đã tiết lộ kế hoạch tung ra các mẫu xe mới và mở rộng mạng lưới đại lý tại Nhật Bản trong tháng này.
Các nhà sản xuất ô tô sẽ quyết định xem cuối cùng có nên thành lập liên doanh hay không và họ sẽ hợp tác ở những khu vực nào, Chủ tịch Honda Toshihiro Mibe cho biết tại một cuộc họp báo để công bố quan hệ đối tác. Các công ty đã bắt đầu thảo luận vào giữa tháng 1 trong bối cảnh môi trường kinh doanh thay đổi nhanh chóng.
"Những người chơi mới đang nổi lên trên thị trường và chúng tôi nhận ra rằng những công ty không thể đối phó với họ sẽ không tồn tại được", ông Mibe cho biết, trích dẫn văn hóa doanh nghiệp khác nhau của Nissan và Honda là một thách thức cần vượt qua.
Honda, nhà sản xuất ô tô lớn thứ hai của Nhật Bản, đặt mục tiêu chỉ bán ô tô điện vào năm 2040 và đạt mức trung hòa carbon vào năm 2050. Nissan cũng đặt mục tiêu trở thành trung hòa carbon trong suốt vòng đời sản phẩm của mình vào năm tài chính 2050. Hai công ty cho biết rằng cho đến nay vẫn chưa thảo luận về bất kỳ liên minh vốn nào.
Thỏa thuận này có lợi vì "các bên đều đang gặp rắc rối", Seiji Sugiura, nhà phân tích cấp cao tại Tokai Tokyo Intelligence Laboratory Co. nhận định. Nếu họ hợp tác về pin, điều đó "sẽ giúp họ tiết kiệm được rất nhiều chi phí".
"Thật thú vị khi nghĩ về những dự án khác nhau mà bộ đôi này sẽ cùng nhau thực hiện trong tương lai như một lực lượng chống lại Toyota", Sugiura nói.
Sau khi BYD vượt qua Tesla Inc. của Elon Musk vào năm ngoái để trở thành nhà sản xuất xe điện hàng đầu thế giới, các thương hiệu lâu đời đang phải chịu áp lực phải bắt kịp.
Năm ngoái, Honda cũng đã gác lại kế hoạch phát triển xe chạy bằng pin giá rẻ với General Motors Co. Hai nhà sản xuất ô tô này cũng có khả năng sẽ trì hoãn việc triển khai taxi tự lái ở trung tâm Tokyo, sau khi đơn vị Cruise của GM đã cho toàn bộ đội xe của mình ở Mỹ nằm kho sau khi giấy phép California của họ bị đình chỉ.
"Chúng tôi nhận ra rằng không còn nhiều thời gian để hành động trong bối cảnh môi trường thay đổi nhanh chóng", CEO Makoto Uchida của Nissan thông tin, đồng thời nói thêm rằng liên minh của công ty với Renault SA và Mitsubishi Motors sẽ không thay đổi.