Các thương hiệu Trung Quốc thống lĩnh thị trường ô tô Nga

Hoàng Lâm
Chia sẻ

Số liệu bán hàng tháng 3 từ Nga cho thấy các thương hiệu Trung Quốc hiện đang thống trị thị trường này, nắm giữ 9/10 vị trí thương hiệu bán chạy nhất, chỉ có thương hiệu nội địa Lada bán chạy hơn các thương hiệu đến từ Trung Quốc.

Các thương hiệu Trung Quốc thống lĩnh thị trường ô tô Nga - Ảnh 1

Nga năm ngoái là thị trường xuất khẩu ô tô lớn nhất của Trung Quốc với doanh số 841.000 chiếc từ tháng 1 đến tháng 11 năm 2023. Theo số liệu từ Viện Nghiên cứu Kỹ thuật số Ô tô Trung Quốc, làn sóng này đang không có dấu hiệu giảm bớt.

Mặc dù doanh số của Lada vượt xa doanh số của bất kỳ thương hiệu Trung Quốc nào và tăng 64,5% trong tháng 3/2024 và 43,2% so với cùng kỳ trong ba tháng đầu tiên, mức tăng từ một số thương hiệu Trung Quốc còn cao hơn nhiều.

Thương hiệu Great Wall's Haval cùng với Geely và Chery đều đạt kết quả khá sít sao với doanh số lần lượt là 16.045, 15.004 và 13.159 trong tháng 3.

Trên thực tế, cả Geely và Chery thậm chí còn làm tốt hơn khi nhiều lần xuất hiện trong danh sách top 10. Trong trường hợp của Geely, họ cũng giành được vị trí số 9 nhờ Geely Belgee, một liên doanh chủ yếu do nhà sản xuất ô tô nhà nước Belarus BelAZ kiểm soát (51,5%) và Geely (33,5%), phần còn lại do các đơn vị Trung Quốc khác nắm giữ. Cần lưu ý rằng những chiếc xe này thực sự được sản xuất tại Belarus chứ không phải Trung Quốc.

Mặt khác, Chery cũng có sự góp mặt của thương hiệu Exceed ở vị trí thứ 6, Omoda ở vị trí thứ 7 và Jetour ở vị trí thứ 10. Omoda là thương hiệu chỉ xuất khẩu nhiều loại xe Chery khác nhau, lần đầu tiên ra mắt với phiên bản đổi tên của Chery Omoda 5 và được sử dụng lần đầu là một thương hiệu ở Nga và Kazakhstan.

Khách tham quan xem một chiếc ô tô của thương hiệu ô tô Trung Quốc Li Auto tại triển lãm CarX ở Moscow, Nga, vào ngày 10 tháng 10 năm 2023. Ảnh: Xinhua.
Khách tham quan xem một chiếc ô tô của thương hiệu ô tô Trung Quốc Li Auto tại triển lãm CarX ở Moscow, Nga, vào ngày 10 tháng 10 năm 2023. Ảnh: Xinhua.

Tuy nhiên, cái tên đáng chú ý nhất trong danh sách là Li Auto, một thương hiệu thường được cho là chỉ hoạt động ở Trung Quốc. Li đã bán được 3.617 chiếc ô tô ở Nga trong tháng 3, tăng 14971% so với cùng kỳ và thương hiệu này đã bán được 8.049 chiếc trong quý đầu tiên, tăng 19532%.

Kết quả đầy đủ cho thấy Nga sẽ vẫn là thị trường xuất khẩu quan trọng của Trung Quốc và doanh số bán hàng ở Nga sẽ tăng tốt so với năm ngoái và có thể sẽ đạt hơn một triệu ô tô vào năm 2024.

Nga đã chứng kiến sự tăng trưởng liên tục về doanh số bán ô tô tại Trung Quốc trong những năm gần đây. Ô tô Trung Quốc được biết đến với giá cả phải chăng và chất lượng ngày càng cạnh tranh. Điều này góp phần khiến chúng ngày càng được người tiêu dùng địa phương ưa chuộng.

Những người trong cuộc tin rằng doanh số bán hàng nóng của ô tô Trung Quốc là kết quả của nhiều năm nỗ lực nâng cao chất lượng và nội địa hóa, mặc dù các lệnh trừng phạt của phương Tây cũng đóng một vai trò nào đó.

Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc lần đầu tiên thâm nhập thị trường Nga vào đầu thế kỷ 21, nhưng những thách thức như hình ảnh thương hiệu yếu kém và sự cạnh tranh khốc liệt đã khiến họ không thể bén rễ vào thị trường và chỉ một số ít có thể tồn tại.

Trong những năm gần đây, các hãng ô tô Trung Quốc đã chiêu mộ các chuyên gia hàng đầu thế giới trong lĩnh vực ô tô và không ngừng cải tiến công nghệ. Đầu tư đáng kể vào nghiên cứu và phát triển (R&D) đã thúc đẩy ngành công nghiệp ô tô của Trung Quốc tăng trưởng nhanh chóng, củng cố vị thế là một cường quốc sản xuất.

Hiện nay, hầu hết ô tô Trung Quốc bán ở Nga đều nằm trong mức giá trung bình. Các nhà phân tích chỉ ra rằng so với các mẫu xe cùng tầm giá, ô tô Trung Quốc thường có thiết kế ngoại thất thời trang hơn, cấu hình thú vị hơn, đạt được sự cân bằng về trang trí, giá cả và công nghệ.

Hơn nữa, các thương hiệu Trung Quốc nổi bật khi đưa ra thời gian bảo hành hoặc quãng đường đi được lâu hơn, lên tới 7 năm hoặc 200.000 km.

Một chiếc xe của thương hiệu ô tô Trung Quốc Dongfeng Motor được trưng bày tại diễn đàn triển lãm CarX ở Moscow, Nga. Ảnh: Xinhua.
Một chiếc xe của thương hiệu ô tô Trung Quốc Dongfeng Motor được trưng bày tại diễn đàn triển lãm CarX ở Moscow, Nga. Ảnh: Xinhua.

Ngành công nghiệp ô tô Nga từ lâu đã phụ thuộc rất nhiều vào công nghệ nước ngoài. Các nhà sản xuất trong nước hiện đang gặp khó khăn do chuỗi cung ứng bị gián đoạn trong bối cảnh bị trừng phạt. Các doanh nghiệp tiếp quản các nhà máy bị hãng xe phương Tây bỏ trống cũng không thể tiếp tục sản xuất.

Truyền thông địa phương đưa tin sản xuất ô tô của Nga gần như sụp đổ vào năm 2022 và cách duy nhất để cứu các nhà máy là nội địa hóa ô tô Trung Quốc.

Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đóng vai trò then chốt trong sự phục hồi của ngành ô tô Nga. Các nhà phân tích ngành công nghiệp Nga khẳng định trong những năm tới, tương lai của ngành ô tô Nga sẽ gắn liền với các nhà sản xuất Trung Quốc.

Trong khi đó, những biện pháp trừng phạt của phương Tây chống lại Nga đã thúc đẩy nhu cầu ô tô Trung Quốc kể từ khi cuộc khủng hoảng Ukraine bắt đầu. Sau cuộc di cư hàng loạt của các nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc, Nhật Bản, châu Âu và Mỹ, thị trường ô tô Nga đã sẵn sàng đón nhận các sản phẩm của ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc.

Một nghiên cứu gần đây của đơn vị kinh doanh ô tô thuộc Ngân hàng Otkritie của Nga cho thấy, các hãng ô tô Trung Quốc đã đạt tổng doanh số kỷ lục 553.000 ô tô tại Nga vào năm 2023, chiếm 49% thị trường ô tô nước này, trong đó thị phần ô tô Trung Quốc tại thị trường Nga nhiều hơn, hơn gấp đôi so với năm trước.

30 thương hiệu ô tô Trung Quốc đã được các nhà phân phối nhập khẩu chính thức và thêm 15 đến 17 thương hiệu vào thị trường Nga thông qua nhập khẩu song song, một kênh thương mại thông qua đó hàng hóa có thương hiệu được nhập khẩu vào thị trường và bán ở đó mà không cần thông qua một kênh thương mại nào.

Chính phủ Nga cũng bắt đầu thúc đẩy việc sử dụng ô tô sản xuất trong nước làm phương tiện chính thức vào năm ngoái. Ngoài các thương hiệu nội địa như Lada, Moskvich, Bộ Công Thương Nga cũng đưa các mẫu xe của thương hiệu Trung Quốc Haval vào danh sách ưu tiên mua hàng của chính phủ.

Tin liên quan

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con