Cao tốc Bắc – Nam đoạn qua Quảng Trị: Tập trung tháo gỡ vướng mắc để đảm bảo tiến độ thi công

Nguyễn Thuấn
Chia sẻ

Cao tốc Bắc – Nam phía Đông đoạn qua tỉnh Quảng Trị đang bước vào giai đoạn nước rút với mục tiêu hoàn thành giải phóng mặt bằng trước ngày 12/7. Dù tuyến chính cơ bản đã hoàn tất, nhiều hạng mục phụ trợ vẫn còn vướng mắc, buộc chính quyền địa phương phải “chạy đua” tháo gỡ để bảo đảm tiến độ thi công dự án trọng điểm quốc gia.

Sau hơn 2 năm thi công, dự án cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ cơ bản hoàn thành tuyến chính. Hiện đơn vị thi công đang nỗ lực triển khai các hạng mục còn lại để thông xe kỹ thuật trong thời gian tới. Ảnh: Hoàng Dũng
Sau hơn 2 năm thi công, dự án cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ cơ bản hoàn thành tuyến chính. Hiện đơn vị thi công đang nỗ lực triển khai các hạng mục còn lại để thông xe kỹ thuật trong thời gian tới. Ảnh: Hoàng Dũng

Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2021 – 2025 đoạn qua tỉnh Quảng Trị có tổng chiều dài 156,81 km, đi qua 22 xã, phường với ba dự án thành phần: Vũng Áng – Bùng (42,44 km), Bùng – Vạn Ninh (48,84 km) và Vạn Ninh – Cam Lộ (65,53 km). Trên tuyến có tổng cộng 11 nút giao, đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối vùng và thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh và khu vực.

NHIỀU VƯỚNG MẮC TẠI HẠNG MỤC PHỤ TRỢ VÀ KHU TÁI ĐỊNH CƯ

Theo báo cáo từ Sở Xây dựng tỉnh Quảng Trị, đến nay công tác giải phóng mặt bằng tuyến chính đã cơ bản hoàn tất. Tuy nhiên, nhiều hạng mục phụ trợ như trạm dừng nghỉ tại km 725+500 (xã Cồn Tiên), đường gom và hệ thống hàng rào tại các xã Bố Trạch, Trường Phú, Kim Ngân… vẫn chưa triển khai xong do tồn tại vướng mắc trong bồi thường, hỗ trợ.

Tại nhiều xã, phường như Phú Trạch, Trung Thuần, Bố Trạch, Bắc Trạch và phường Ba Đồn, người dân kiến nghị về tình trạng nhà ở sát mốc giải phóng mặt bằng có nguy cơ bị rung nứt do thi công, yêu cầu hỗ trợ bổ sung. Một số hộ đã nhận tiền bồi thường nhưng vẫn chưa bàn giao mặt bằng, gây cản trở cho đơn vị thi công. Bên cạnh đó, việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại khu tái định cư, xác định loại đất đền bù, xử lý các sai sót trong chi trả bồi thường... vẫn còn chậm, chưa giải quyết dứt điểm.

UBND tỉnh Quảng Trị vừa tổ chức buổi làm việc về công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025, đoạn qua địa bàn tỉnh.
UBND tỉnh Quảng Trị vừa tổ chức buổi làm việc về công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025, đoạn qua địa bàn tỉnh.

Công tác di dời hạ tầng kỹ thuật (đường điện, hệ thống cấp nước, cáp quang) ra khỏi phạm vi thi công cũng chưa hoàn tất, ảnh hưởng đến tiến độ xây dựng các hạng mục phụ trợ như trạm kiểm tra tải trọng, mương thoát nước và đường gom. Tại một số địa phương, việc bàn giao hồ sơ các tiểu dự án, hướng dẫn thủ tục sau khi chuyển sang mô hình chính quyền hai cấp còn thiếu thống nhất, khiến quá trình triển khai bị chậm trễ.

ĐỊA PHƯƠNG CHỦ ĐỘNG, NGÀNH CHỨC NĂNG HỖ TRỢ THÁO GỠ

Tại buổi làm việc mới đây với các sở, ban, ngành và chính quyền các xã, phường có tuyến cao tốc đi qua, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Trị Phan Phong Phú đã chỉ đạo các địa phương với vai trò là chủ đầu tư tiểu dự án giải phóng mặt bằng phải chủ động xử lý dứt điểm những phần việc còn tồn đọng theo quy định của pháp luật.

Sở Xây dựng và Sở Nông nghiệp và Môi trường được giao chủ trì, phối hợp hướng dẫn các địa phương tháo gỡ khó khăn, đảm bảo tính thống nhất trong triển khai, đặc biệt là sau khi chuyển đổi sang mô hình chính quyền địa phương hai cấp. Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh nhấn mạnh cần tăng cường tuyên truyền, vận động người dân nhằm tạo sự đồng thuận, góp phần đẩy nhanh tiến độ bàn giao mặt bằng.

Bên cạnh đó, Phó Chủ tịch cũng đề nghị Ban Quản lý Dự án 6 và Ban Quản lý Dự án đường Hồ Chí Minh chủ đầu tư các dự án thành phần sớm chuyển kinh phí phục vụ chi trả bồi thường; đánh giá cụ thể mức độ ảnh hưởng đối với các hộ dân có công trình gần mốc giải phóng mặt bằng và nhanh chóng hoàn tất thủ tục hoàn trả các tuyến đường dân sinh bị ảnh hưởng bởi thi công.

“Thời gian từ nay đến giữa tháng bảy là giai đoạn then chốt để đảm bảo mục tiêu thông tuyến đúng tiến độ. Nếu người dân đã được bồi thường đúng quy định nhưng vẫn không bàn giao mặt bằng, cần tổ chức đối thoại, vận động. Trong trường hợp cần thiết, các địa phương phải xây dựng phương án bảo vệ thi công để kịp thời triển khai các hạng mục còn lại,” ông Phan Phong Phú khẳng định.

 

Tin liên quan

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con