CEO HSBC: AI đã có màn "trình diễn thành công" trong lĩnh vực tài chính

Sơn Trần
Chia sẻ

Người phụ trách AI của HSBC nhấn mạnh có rất nhiều màn “trình diễn thành công ngoài kia" khi áp dụng trí tuệ nhân tạo trong lĩnh vực ngân hàng…

Nhiều đại diện ngân hàng ghi nhận năng suất tăng khi áp dụng AI tạo sinh.
Nhiều đại diện ngân hàng ghi nhận năng suất tăng khi áp dụng AI tạo sinh.

Ngày càng có nhiều công ty dịch vụ tài chính khẳng định lợi ích của trí tuệ nhân tạo khi nhắc đến hiệu quả tăng năng suất và hoạt động chung.

Theo ông Edward J Achtner, người đứng đầu bộ phận AI tạo sinh của gã khổng lồ ngân hàng Anh HSBC, bất chấp những tuyên bố táo bạo, nhiều công ty đang thất bại trong việc sở hữu kết quả hữu hình.

"Thành thật mà nói, có rất nhiều màn trình diễn thành công ngoài kia", ông Achtner nói trong một hội thảo tại Hội nghị Thượng đỉnh Lãnh đạo Toàn cầu CogX cùng ông Ranil Boteju - Giám đốc Dữ liệu và Phân tích Tập đoàn ngân hàng Lloyds - và bà Nathalie Oestmann, người đứng đầu NV Ltd, công ty chuyên tư vấn cho quỹ đầu tư mạo hiểm.

"Chúng tôi phải rất thực tế về những gì chúng tôi chọn để làm, và nơi chúng tôi chọn để làm", ông Achtner nói với những người tham dự sự kiện hôm đầu tuần.

Ông Achtner đã phác thảo cách tổ chức cho vay 150 năm tuổi này chấp nhận trí tuệ nhân tạo kể từ ChatGPT - chatbot AI phổ biến của OpenAI - xuất hiện vào tháng 11/2022.

Người đứng đầu AI HSBC cho biết ngân hàng có hơn 550 trường hợp sử dụng trên các ngành kinh doanh và chức năng liên quan đến AI - từ chống rửa tiền, chống gian lận bằng công cụ học máy cho đến hỗ trợ nhân viên.

HSBC đã thiết lập quan hệ đối tác với gã khổng lồ tìm kiếm Google về việc sử dụng công nghệ AI để chống rửa tiền và giảm thiểu gian lận. Mối quan hệ hợp tác đó diễn ra trong nhiều năm và ngân hàng cũng ngày càng tích hợp công nghệ GenAI nhiều hơn.

"Khi nói đến trí tuệ nhân tạo tạo sinh, chúng ta cần tách biệt rõ ràng" với các loại AI khác, ông Achtner nói. "Chúng tôi có cách tiếp cận khá thận trọng, bởi công nghệ đại diện cho cơ hội tiềm năng và tăng năng suất, thì cũng đại diện cho nhiều loại rủi ro khác".

Ông Achtner đưa ra nhận xét trong bối cảnh các nhà lãnh đạo công ty khởi nghiệp có những tuyên bố táo bạo về mức độ hiệu quả và giảm chi phí khi đầu tư vào AI. 

Một buổi hội thảo trong khuôn khổ Hội nghị Thượng đỉnh Lãnh đạo Toàn cầu CogX.
Một buổi hội thảo trong khuôn khổ Hội nghị Thượng đỉnh Lãnh đạo Toàn cầu CogX.

CẮT GIẢM NHÂN SỰ DO AI LÀ "KHÔNG HỮU ÍCH"

Công ty Klarna cho biết họ đã tận dụng lợi thế của AI để bù đắp vấn đề giảm năng suất do lực lượng lao động liên tục rời công ty.

Klarna đang tạm dừng tuyển dụng trên toàn công ty, cắt giảm tổng số nhân viên xuống còn 3.800 từ 5.000 người - giảm khoảng 24% lực lượng lao động - với sự trợ giúp của AI, Giám đốc Điều hành Sebastian Siemiatkowski cho biết. Ông đang tìm cách giảm thêm số lượng nhân viên của Klarna xuống còn 2.000 người, nhưng chưa ấn định thời gian cụ thể.

Người đứng đầu Klarna cho biết công ty đang thực hiện kế hoạch giảm tổng số nhân viên trong bối cảnh AI có "tác động mạnh mẽ" đến việc làm và xã hội.

"Tôi nghĩ rằng các chính trị gia ngày nay nên xem xét liệu có giải pháp thay thế khác để hỗ trợ mọi người hiệu quả hay không", ông Siemiatkowski nói trong cuộc phỏng vấn với BBC. "Quá đơn giản" khi nói rằng tác động tiêu cực của AI sẽ được bù đắp bằng việc tạo ra việc làm mới nhờ AI, ông nói thêm.

Bà Oestmann của NV Ltd, công ty có trụ sở tại London cung cấp dịch vụ tư vấn cho C-suite (ban quản lý cấp cao nhất trong doanh nghiệp) công ty đầu tư mạo hiểm và cổ phần tư nhân, trực tiếp đề cập đến kế hoạch của Klarna, nói rằng các động thái xung quanh việc cắt giảm nhân sự do AI là "không hữu ích".

Bà Oestmann cho rằng có thể Klarna nhận thấy AI "đang giúp họ trở thành một công ty có giá trị hơn" nên kết hợp công nghệ này như một phần kế hoạch cắt giảm giảm lực lượng lao động.

"Cuối cùng thì", bà Oestmann nói thêm, miễn là mọi người được "đào tạo phù hợp". Các ngân hàng và công ty dịch vụ tài chính khác có thể "tái tạo" chính mình trong kỷ nguyên AI mới, "điều này sẽ giúp chúng ta phát triển. Hãy đảm bảo rằng bạn đang dùng thử công cụ, đảm bảo rằng bạn đang biến điều này thành một phần trong cuộc sống hàng ngày".

Ông Boteju, Giám đốc Dữ liệu và Phân tích tại Lloyds, chỉ ra ba trường hợp sử dụng chính mà bên cho vay thấy liên quan đến AI: tự động hóa chức năng văn phòng hỗ trợ như mã hóa và tài liệu kỹ thuật, sử dụng "human-in-the loop" làm lời nhắc cho nhân viên bán hàng và AI tạo sinh phản hồi truy vấn khách hàng.

Giám đốc Lloyds nhấn mạnh công ty đang "tiến hành thận trọng" khi cho khách hàng tiếp xúc với công cụ AI tạo sinh. "Chúng tôi muốn thiết lập ranh giới trước khi bắt đầu mở rộng quy mô đó".

"Các ngân hàng nói riêng đã sử dụng AI và học máy trong khoảng 15 - 20 năm", ông Boteju cho hay. Mặt khác, AI tạo sinh là công nghệ non trẻ hơn, do đó ngân hàng đang tìm cách mở rộng quy mô công nghệ đó phù hợp với cơ sở hạ tầng hiện có.

GIỚI CHUYÊN GIA ĐỒNG THUẬN

Nhận xét của ông Boteju và ông Achtner phù hợp với ý kiến các nhà lãnh đạo AI khác trong lĩnh vực dịch vụ tài chính từng nói trước đây. Ông Bahadir Yilmaz, Giám đốc Phân tích ING, cho rằng AI khó có thể gây rối như Klarna nói trong thông điệp công khai của họ.

"Chúng tôi nhìn thấy tiềm năng tương tự những gì họ thấy", ông Yilmaz trả lời báo chí. "Chỉ là giọng điệu giao tiếp có chút khác biệt." Ông nói thêm rằng ING chủ yếu sử dụng AI trong trung tâm liên lạc toàn cầu và nội bộ cho kỹ thuật phần mềm.

Ông Johan Tjarnberg, Giám đốc Điều hành công ty thanh toán trực tuyến Thụy Điển Trustly, đồng quan điểm AI "thực sự sẽ trở thành đòn bẩy công nghệ lớn nhất trong thanh toán". Tuy nhiên, doanh nghiệp cần tập trung nhiều hơn vào "những khả năng cơ bản của AI" hơn là thay đổi mang tính cách mạng hoá, như để AI dẫn đầu dịch vụ khách hàng.

Trustly ghi nhận hiệu quả được cải thiện tăng 5-10% nhờ triển khai AI trong tổ chức.

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con