CEO Nvidia: AI sẽ tuyển dụng nhân viên AI
Sơn Trần
13/11/2024
Giám đốc Điều hành Nvidia đưa ra một số nhận định về "nhân viên AI" trong tương lai, khi AI có thể tuyển dụng nhân viên AI khác để làm việc…
Đừng ngạc nhiên nếu đồng nghiệp tương lai của bạn là một nhân viên AI (trí tuệ nhân tạo), theo Business Insider.
Trong cuộc phỏng vấn mới đây, Giám đốc Điều hành Nvidia Jensen Huang đã nói về lý do tại sao ông tin rằng tất cả chúng ta cuối cùng sẽ làm việc với "nhân viên AI".
"Không còn nghi ngờ gì nữa, chúng ta sẽ có nhân viên AI ở mọi lĩnh vực", ông Huang nói trong tập podcast "No Priors" công bố hôm thứ năm tuần trước.
Người đứng đầu Nvidia cho biết ông hình dung nhân viên AI đảm nhận được tất cả vai trò trong công ty, bao gồm tiếp thị, thiết kế chip và quản lý chuỗi cung ứng.
Ông tin rằng nhân viên AI sẽ được yêu cầu làm việc giống như cách nhân viên con người ngày nay thực hiện, trở thành nhân viên thực thụ, được giao nhiệm vụ và tương tác với bộ phận khác trong công ty.
CEO Huang đề cập đến một khái niệm mà ông từng nhắc trước đây. Trong buổi trò chuyện với Wired hồi tháng 7, ông đã nói về khái niệm "đại lý kỹ thuật số" sẽ "tăng cường mọi công việc trong công ty".
Vài tuần trước, ông Huang tiếp tục nhắc đến khái niệm này trong tập podcast "BG2". Ông mô tả một tương lai, nơi AI sẽ tuyển dụng nhân viên AI để giải quyết vấn đề, trong khi chúng giao tiếp trong các kênh Slack với con người.
Mặc dù AI mang lại rất nhiều lợi ích cho doanh nghiệp, nhưng điều này đặt ra những câu hỏi về tác động của công nghệ đối với thị trường lao động. Trong khi nhiều người lo ngại AI sẽ thay thế con người, khiến hàng triệu lao động mất việc, thì ông Huang lại cho rằng AI sẽ không thay thế con người mà bổ sung và hỗ trợ chúng ta. Ông tin rằng AI sẽ giúp công ty nâng cao hiệu quả công việc, tạo ra cơ hội tăng trưởng và phát triển bền vững, mà không nhất thiết phải dẫn đến việc cắt giảm nhân sự.
Bên cạnh đó, một số quan điểm cho rằng nền tảng SAAS sẽ bị gián đoạn, ông Huang khẳng định họ "đang ngồi trên mỏ vàng" với những "đại lý mạnh" về chuyên môn hóa trong nhiều lĩnh vực, hợp tác với nhau và có thể được thuê bởi nhiều công ty khác.
SaaS (Software-as-a-Service) là mô hình phân phối dịch vụ ứng dụng phần mềm thông qua điện toán đám mây. Nhà cung cấp không bán sản phẩm phần mềm mà bán dịch vụ dựa trên phần mềm đó.
Theo ông Huang, một trong những thay đổi lớn nhất mà AI sẽ mang lại cho môi trường làm việc là sự chuyển dịch trong cấu trúc công ty. Ông nói rằng Nvidia sẽ tạo ra đại lý AI cho Open USD và "hoàn toàn tưởng tượng" ra công ty thiết kế chip như Synopsys với các nhà thiết kế chip có thể cho thuê.
"Tôi có thể thuê một triệu kỹ sư của Synopsys, rồi sau đó thuê một triệu kỹ sư của Cadence", ông Huang nói. Việc sử dụng AI sẽ giúp các công ty tối ưu hóa quy trình làm việc, đồng thời giảm thiểu khối lượng công việc cho nhân viên con người.
TƯƠNG LAI CỦA NHÂN VIÊN AI
Một số Giám đốc Điều hành khác cũng vẽ ra viễn cảnh tương tự khi AI đổ bộ gia nhập lực lượng lao động.
Giám đốc Điều hành Zoom Eric Yuan gần đây hay sử dụng thuật ngữ "digital twins" (nhân bản kỹ thuật số) để mô tả bản sao AI tham dự một số cuộc họp và thực hiện viết email cho nhân viên, để họ có thời gian làm việc khác, chẳng hạn như đi nghỉ dưỡng ở "biển". Ông Yuan nhận định trong tương lai, công ty có kế hoạch giảm thời gian làm việc trong tuần xuống còn ba đến bốn ngày.
Tương lai như vậy nghe có vẻ xa vời, nhưng Giám đốc Điều hành Google Sundar Pichai cho biết trong cuộc họp báo cáo kết quả tài chính gần đây rằng AI tạo ra 25% mã nguồn trong công ty, nhóm kỹ sư đã xem xét, kiểm tra và chấp thuận.
Trong khi CEO Huang lập luận rằng lợi ích từ nhân viên AI sẽ giúp các công ty tránh được việc cắt giảm nhân sự, tuy nhiên việc cắt giảm vẫn có thể xảy ra khi doanh nghiệp thực hiện điều chỉnh quy trình khi công nghệ phát triển.
Còn Giám đốc Điều hành Klarna nhận vô số lời chỉ trích dữ dội hồi tháng năm sau khi đăng tải trên phương tiện truyền thông xã hội rằng AI đã giúp nhóm tiếp thị của ông "giảm một nửa nhân sự so với năm ngoái", tiết kiệm 10 triệu USD trong khi hoàn thành nhiều công việc hơn.
Khi con người và AI kết hợp với nhau sẽ tạo ra môi trường làm việc sáng tạo, hiệu quả hơn, trong đó mỗi bên có thể phát huy thế mạnh riêng của mình. Con người tập trung vào những nhiệm vụ đòi hỏi tư duy sáng tạo, chiến lược và khả năng đưa ra quyết định, trong khi AI hỗ trợ thực hiện một số công việc lặp đi lặp lại, phân tích dữ liệu nhanh chóng và chính xác.
Làn sóng đầu tư AI đang tạo ra sự phân hóa giữa các tập đoàn lớn và doanh nghiệp nhỏ, khi những công ty như DoorDash và Duolingo gặp khó khăn trong việc thu hút nhà đầu tư.
Dòng vốn đầu tư công nghệ tại châu Á – Thái Bình Dương đạt mức cao nhất bốn năm, với Trung Quốc, Ấn Độ dẫn đầu trong làn sóng IPO và đầu tư AI.
BMI dự báo công suất trung tâm dữ liệu tại APAC tăng 9,7% mỗi năm, với Malaysia, Indonesia và Ấn Độ dẫn đầu trong giai đoạn 2025-2028.
Google, Amazon và OpenAI đang đua nhau tích hợp AI vào mua sắm trực tuyến, hứa hẹn thay đổi thói quen tiêu dùng của người dùng internet.
Chính phủ Trung Quốc triển khai thị thực K nhằm thu hút chuyên gia công nghệ nước ngoài, trong bối cảnh cạnh tranh với Mỹ đang gia tăng.
Singapore cần xây dựng thỏa thuận mới giữa nhà nước và doanh nghiệp để duy trì vị thế trong cuộc đua AI toàn cầu, nhấn mạnh vai trò của hợp tác và phát triển bền vững.
Thỏa thuận 38 tỷ USD giữa AWS và OpenAI mở ra kỷ nguyên mới cho AI, cung cấp hàng trăm nghìn GPU, đáp ứng nhu cầu tính toán khổng lồ.
Meta, Amazon, Alphabet và Microsoft ghi nhận doanh thu quảng cáo trực tuyến tăng mạnh trong quý III, bất chấp chi tiêu lớn cho AI.
Amazon chuẩn bị cắt giảm 14.000 vị trí khối văn phòng, đồng thời tăng cường đầu tư vào trí tuệ nhân tạo nhằm tiết kiệm chi phí và tái cấu trúc tổ chức.
Giám đốc Điều hành Jensen Huang chia sẻ tại hội nghị GTC AI 2025 về tham vọng đưa công nghệ AI vào mọi lĩnh vực, từ xe tự lái đến nhà máy robot.