Chỉ số giá tháng 2 giảm tiếp vì xăng dầu

Lê Trà
Chia sẻ

Lần đầu tiên trong 18 năm qua, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 2 lại giảm

Chịu tác động mạnh nhất từ đợt giảm giá xăng, dầu, nhóm giao thông giảm giá mạnh nhất với mức giảm 4,41%.
Chịu tác động mạnh nhất từ đợt giảm giá xăng, dầu, nhóm giao thông giảm giá mạnh nhất với mức giảm 4,41%.
Lần đầu tiên trong 18 năm qua, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 2 lại giảm. Cụ thể, CPI tháng 2/2015 giảm 0,05% so với tháng trước và giảm 0,25% so với tháng 12/2014, dù vẫn tăng 0,34% so cùng kỳ năm trước.

Trong 11 nhóm hàng hóa và dịch vụ chính, có 3 nhóm chỉ số giảm giá. Chịu tác động mạnh nhất từ do giá xăng, dầu được điều chỉnh giảm vào ngày 21/1, nhóm giao thông giảm giá mạnh nhất với mức giảm 4,41%.

Với mức giảm này, nhóm giao thông đóng góp 0,39% vào mức giảm chung của CPI cả tháng.

Nhóm nhà ở vật liệu xây dựng giảm 0,41%. Chỉ số giá nhóm hàng này giảm chủ yếu ở một số mặt hàng.

Nhóm bưu chính viễn thông giảm 0,02%. Chỉ số giá thuộc nhóm thuốc và dịch vụ y tế, nhóm giáo dục và nhóm văn hóa, giải trí và du lịch gần như không tăng.

Ở chiều ngược lại, với nhu cầu tăng ở dịp Tết Nguyên đán nên một số nhóm hàng hóa tăng giá nhưng mức tăng không đáng kể. Nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng 0,53%.

Nhu cầu của các mặt hàng lương thực, thực phẩm tăng lên, nhưng do giá xăng dầu giảm mạnh, giá cước vận tải giảm theo nên giá lương thực, thực phẩm không tăng cao.

Chỉ số giá nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống tháng 2/2015 (nhóm chiếm tỷ trọng lớn nhất trong 11 nhóm hàng chính) chỉ tăng 0,53% so với tháng trước, thấp hơn nhiều so với tháng 2 của những năm trước. Đóng góp cho sự tăng giá của nhóm hàng này là các mặt hàng lương thực, thực phẩm, ăn uống ngoài gia đình.

Cùng xu thế này, nhóm đồ uống, thuốc lá tăng 0,56%. Nhu cầu tiêu dùng cho dịp Tết tăng nên giá các mặt hàng trong nhóm đồ uống và thuốc lá đều tăng với mức từ 0,13-1,55%.

Nhóm may mặc và giầy dép tăng 0,45%, chủ yếu do thời tiết mùa lạnh và nhu cầu Tết.

Nhóm thiết bị và đồ dùng gia đình tăng 0,31%. Nhóm hàng hoá và dịch vụ khác tăng 0,74%, chủ yếu ở các dịch vụ cá nhân.

Tin liên quan

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con