Chính sách “triệt tiêu Covid” khiến cảng biển Trung Quốc tắc cứng, chuỗi cung ứng toàn cầu bị đe doạ

Bình Minh
Chia sẻ

Nhiều cảng biển của Trung Quốc đang ở trong tình trạng tắc nghẽn, khi những con tàu lẽ ra cập bến ở cảng Ninh Ba buộc phải chuyển bến...

Một đoàn dài xe tải chở hàng hoá ở cảng Ninh Ba-Chu San,  Giang, Trung Quốc hôm 15/8 - Ảnh: CNS/Reuters.
Một đoàn dài xe tải chở hàng hoá ở cảng Ninh Ba-Chu San, Giang, Trung Quốc hôm 15/8 - Ảnh: CNS/Reuters.

Nhiều cảng biển của Trung Quốc đang ở trong tình trạng tắc nghẽn, khi những con tàu lẽ ra cập bến ở cảng Ninh Ba buộc phải chuyển bến và quy trình bốc dỡ hàng hoá bị chậm lại do các biện pháp chống dịch được thắt chặt theo chính sách “triệt tiêu Covid” (“zero-Covid”) của nước này.

Hôm 17/8, hơn 50 tàu container xếp hàng chờ vào cảng Ninh Ba, trung tâm hàng hải lớn thứ hai của Trung Quốc - theo dữ liệu từ Refinitiv được hãng tin Reuters trích dẫn. Con số này tăng gần gấp đôi so với 28 tàu vào hôm 10/8, khi một bến tàu container của cảng này bắt đầu đóng cửa sau khi phát hiện một ca nhiễm Covid-19.

Các công ty vận tải biển quốc tế hàng đầu đã lên tiếng cảnh báo khách hàng về sự chậm trễ của các chuyến hàng và việc tàu bè phải chuyển hướng. Ít nhất 14 tàu vận hành bởi CMA CGM, 5 tàu của Maersk, và 4 tàu của Hapag-Lloyd đã phải chuyển sang cập bến tại cảng khác, thay vì cảng Ninh Ba như kế hoạch ban đầu. Hàng chục tàu khác cũng đang phải điều chỉnh lịch trình.

Do chủ trương “triệt tiêu Covid”, Trung Quốc áp dụng các biện pháp nghiêm ngặt để chống dịch lây lan ngay cả khi số ca nhiễm ở mức thấp. Sự chặt chẽ này được xem là nguyên nhân khiến nền kinh tế lớn thứ nhì thế giới mất đà trong thời gian gần đây và chuỗi cung ứng toàn cầu càng trở nên căng thẳng hơn. Giãn cách làm gia tăng sự ùn ứ tại các điểm trung chuyển hàng hoá lớn của Trung Quốc, giữa lúc nhu cầu của người tiêu dùng khắp thế giới gia tăng mạnh trong mùa hè, bên cạnh tình trạng thiếu tàu container và sự tắc nghẽn ở nhiều nơi khác trong chuỗi cung ứng toàn cầu.

Bộ Giao thông Trung Quốc đã yêu cầu tất cả các cảng biển của nước này thành lập đội đặc biệt để xử lý việc tàu nước ngoài ra vào cảng, đồng thời áp quy định tất cả các thuỷ thủ của tàu nước ngoài phải có chứng nhận y tế hoặc xét nghiệm âm tính Covid trước khi được phép bốc dỡ hàng.

Các cảng cũng có quy định của riêng mình. Một số áp dụng các biện pháp thận trọng bổ sung đối với những tàu từng dừng tại những khu vực có rủi ro lây nhiễm Covid cao như Ấn Độ, Lào hay Nga trong vòng 21 ngày gần nhất.

“Chính sách ‘triệt tiêu Covid’ của Trung Quốc là tốt trong việc chống đại dịch, nhưng không tốt cho chuỗi cung ứng”, Giám đốc điều hành (CEO) Dawn Tiura của Sourcing Industry Group, một hiệp hội của ngành công nghiệp gia công và mua hàng ở Mỹ, phát biểu trên Reuters. “Thời điểm này rất căng thẳng do sự gia tăng của nhu cầu mua sắm hàng hoá để trẻ em trở lại trường và nhiều người quay trở lại nơi làm việc, chưa kể việc chuẩn bị cho mùa mua sắm cuối năm”.

Hôm 16/8, nhà quản lý cảng Ninh Ba ra một tuyên bố cho biết khối lượng hàng hoá qua cảng đạt khoảng 90% so với mức bình quân hàng ngày của tháng 7. Đây là kết quả của những nỗ lực giảm thiểu ảnh hưởng từ việc một bến tàu container chiếm 20% công suất của cảng phải đóng cửa vì phát hiện 1 ca nhiễm Covid hồi tuần trước.

Lượng tàu chuyển từ cảng Ninh Ba sang các cảng khác đang khiến nhiều cảng của Trung Quốc tắc theo. Cảng Thượng Hải đang có 34 tàu chờ được bốc dỡ hàng, so với 27 tàu hôm 10/8. Số tàu chờ ở cảng Hạ Môn, cách Ninh Ba 700 km về phía Nam, tăng lên con số 18 tàu vào ngày 17/8, từ chỗ chỉ có 4 tàu vào đầu tuần trước.

“Hàng hoá đang bị ùn ở cảng do thiếu nhân công ở cảng và nhân sự của các bộ phận hữu quan, trong khi lượng hàng hoá lại tăng lên”, một nhà vận hành tàu chở hàng khô rời ở Liên Vân Cảng, một thành phố cảng ở miền Đông Trung Quốc, cho hay.

“Trung Quốc là một mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu. Bất kỳ sự đóng cửa hay trì hoãn nào ở Trung Quốc cũng có thể dẫn tới sự trì hoãn ở nhiều nơi khác”, CEO Richard Lebovitz của LeanDNA, một công ty tư vấn chuỗi cung ứng ở Mỹ, phát biểu.

Chỉ số Freightos Baltic Global Container Index (FBX) đo giá cước vận tải container bình quân trên 12 tuyến vận tải container lớn toàn cầu, đạt mức cao kỷ lục 9.770 USD/container loại 40 feet trong tuần này - Reuters cho hay.

Tin liên quan

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con