Cổ phiếu Alibaba “rơi tự do”, thị trường thương mại điện tử Trung Quốc đang có nhiều thay đổi
Đối thủ mới nổi PDD báo cáo giá cổ phiếu tăng 18%, nhờ sự thành công của ứng dụng mua sắm đình đám Temu. Chiến lược Temu đang thách thức cách tiếp cận thương mại điện tử kiểu truyền thống của Alibaba ...
Cổ phiếu Alibaba đang trong tình trạng “rơi tự do”. Tệ hơn nữa, những nhà đầu tư đang tìm cách chấm dứt tình trạng cổ phiếu sụt giảm có thể sẽ phải chờ đợi một thời gian dài.
Theo Bloomberg, cổ phiếu của công ty thương mại điện tử Trung Quốc Alibaba Group Holding Ltd. đã giảm gần 80% giá trị so với mức cao kỷ lục năm 2020, đẩy định giá của Alibaba xuống mức thấp nhất mọi thời đại, đưa vốn hóa thị trường của công ty chỉ còn ngang bằng với đối thủ mới nổi PDD Holdings Inc.
Doanh thu của Alibaba trong ba tháng, tính đến tháng 12/2023, dự kiến sẽ tăng 5,6% so với một năm trước, mức tăng trưởng chậm nhất trong ba quý trước bối cảnh kinh tế khó khăn và chiết khấu mạnh. Ước tính thu nhập chuyển tiếp của công ty đã giảm khoảng 4% trong tháng qua.
TỪNG LÀ ỨNG VIÊN NGHÌN TỶ USD, ALIBABA ĐANG TRẢI QUA THỜI KỲ BIẾN ĐỘNG
Alibaba, từng được coi là ứng cử viên hàng đầu của Trung Quốc để trở thành công ty nghìn tỷ USD, giờ đây đang phải trải qua một thời kỳ đầy biến động. Ngoài việc cổ phiếu của công ty đang giao dịch ở mức thấp nhất trong năm nay, báo hiệu sự trái ngược hoàn toàn so với mức đỉnh vào năm 2020 công ty hiện đang phải vật lộn với những biến động nội bộ.
Theo trang China Daily, Trung Quốc vẫn là thị trường bán lẻ trực tuyến lớn nhất thế giới. Dữ liệu từ Bộ Thương mại cho thấy vào năm 2023, doanh số bán lẻ trực tuyến của Trung Quốc đạt tổng cộng 15,42 nghìn tỷ nhân dân tệ (2,1 nghìn tỷ USD), tăng 11% so với năm trước và đứng đầu trong số các thị trường bán lẻ trực tuyến thế giới trong 11 năm liên tiếp. Trong khi đó, doanh số bán lẻ trực tuyến thực tế chiếm 27,6% tổng doanh số bán lẻ hàng tiêu dùng, mức cao kỷ lục.
Trong thực tế, thị trường bán lẻ trực tuyến của Trung Quốc đã phát triển thành một mảnh đất sôi động, các công ty lớn như Alibaba và JD.com Inc. phải đối mặt với những tên tuổi mới tham gia, trong đó có Douyin Mall, do chủ sở hữu TikTok là ByteDance Ltd. điều hành. Đồng thời, áp lực giảm phát dai dẳng và tiền lương giảm đã thúc đẩy một cuộc chiến giá cả. Trong cuộc chiến này, những hãng thường xuyên có các đợt “chiến khấu sâu” như Pinduoduo hay Temu của PDD, đang giành chiến thắng.
Tam Tsz-Wang, nhà phân tích tại DBS Vickers Hong Kong Ltd, cho biết: “Trọng tâm vấn đề hiện nay là liệu Alibaba có thể sống sót qua điểm yếu vĩ mô hay không. Thị trường đang cho thấy xu hướng công ty sẽ mất thị phần khi phải đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt từ các đối thủ như Douyin và PDD. Một trọng tâm khác là liệu họ có thể bổ sung, tái tạo những động lực mới để duy trì mức tăng trưởng chung hay không”.
THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ “KIỂU TRUYỀN THỐNG” NHƯ ALIBABA ĐANG BỊ STARTUP TEMU LẤN LƯỚT
Jack Ma, tỷ phú đồng sáng lập của Alibaba, đã tham gia một diễn đàn nội bộ về chủ đề sự trỗi dậy của PDD và kêu gọi lực lượng lao động khổng lồ của Alibaba “điều chỉnh hướng đi” đồng thời lấy lại động lực.
Theo dữ liệu do Bloomberg tổng hợp, Alibaba đã chi 9,5 tỷ USD cho việc mua lại cổ phiếu vào năm ngoái, một mức cao kỷ lục. Công ty vẫn còn khoảng 12 tỷ USD để chi cho việc mua lại đến năm 2025. Nhà phân tích Ronald Keung của Goldman Sachs Group Inc., cho biết công ty có thể dành một nửa dòng tiền tự do của mình cho việc mua lại và cũng có thể công bố cổ tức đặc biệt sau khi thoái vốn kinh doanh. Ông duy trì đánh giá nên mua đối với Alibaba với lý do mức định giá hấp dẫn.
Những nỗ lực cải tổ do ban lãnh đạo mới của công ty dẫn đầu bao gồm giảm quy mô hoạt động kinh doanh không cốt lõi đồng thời đẩy mạnh đầu tư vào mở rộng toàn cầu và trí tuệ nhân tạo. Alibaba cũng đang tập trung vào việc cải thiện các hoạt động cốt lõi, bao gồm cả việc chuyển nguồn lực từ trang Tmall sang Taobao để đáp ứng tốt hơn nhu cầu về các sản phẩm rẻ hơn, mặc dù có thể phải mất thời gian mới thấy được kết quả.
Việc tập trung vào giá thấp hơn sẽ dẫn đến tăng trưởng doanh thu yếu hơn, điều này “chắc chắn sẽ ảnh hưởng tiêu cực đối với tâm lý ngắn hạn và giá cổ phiếu”, các nhà phân tích của JPMorgan Chase & Co., bao gồm cả Alex Yao, cho biết. Vào tháng trước, những nhà phân tích này đã cắt giảm 3% dự đoán lợi nhuận của Alibaba trong năm hiện tại. Theo họ, tăng trưởng kinh doanh cốt lõi của công ty có thể sẽ “vẫn mờ nhạt trong 4 quý tới”.
Trong khi đó, PDD đã thu hút sự chú ý của nhà đầu tư nhờ tốc độ tăng trưởng ấn tượng và khả năng mở rộng mạnh mẽ trên toàn cầu, ngay cả khi chi phí tiếp thị tăng cao gây áp lực lên biên lợi nhuận.
Tuần này, PDD báo cáo giá cổ phiếu tăng 18% sau khi doanh thu tăng gấp đôi, nhờ sự thành công của ứng dụng mua sắm đình đám Temu. Theo Goldman Sachs, trong lễ hội mua sắm Ngày Độc thân, PDD đã vượt qua Alibaba với mức tăng trưởng giao dịch ước tính 20% so với mức tăng một con số của đối thủ. Chiến lược của PDD, đặc biệt là với Temu, phản ánh sức mạnh đột phá trong thương mại điện tử toàn cầu, thách thức cách tiếp cận truyền thống hơn của Alibaba đối với thị trường nước ngoài.