Cú bứt tốc mạnh của thị trường ôtô Việt Nam

Đức Thọ
Chia sẻ

Tháng 7, sức mua ôtô trên toàn thị trường đã vượt lên tới 9% so với tháng 6

Thị trường ôtô tháng 7 và 7 tháng năm 2015 tiếp tục chứng kiến sự 
chênh lệch đáng kể về tỷ lệ tăng trưởng sức mua giữa ôtô lắp ráp trong 
nước với ôtô nhập khẩu nguyên chiếc.
Thị trường ôtô tháng 7 và 7 tháng năm 2015 tiếp tục chứng kiến sự chênh lệch đáng kể về tỷ lệ tăng trưởng sức mua giữa ôtô lắp ráp trong nước với ôtô nhập khẩu nguyên chiếc.
Tháng 7, sức mua ôtô trên toàn thị trường đã có cú bứt tốc đầu tiên khi vượt lên 9% so với tháng 6. Đây là tỷ lệ tăng trưởng khá ấn tượng khi so sánh các tháng liền kề nhau.

Trước đó, để chuẩn bị cho giai đoạn sôi động cuối năm, sức mua ôtô cũng đã nhích nhẹ nhằm thăm dò thị trường vào tháng 6 với mức tăng trưởng 4% so với tháng 5.

Báo cáo của Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) cho biết, tổng sản lượng bán hàng trên toàn thị trường tháng 7/2015 đạt 20.349 chiếc, tăng 9% so với tháng liền trước và tăng 61% so với cùng kỳ năm ngoái.

Đáng chú ý là khi xét theo phân khúc, sức mua xe du lịch đã tạo nên khoảng cách khá lớn về tỷ lệ tăng trưởng so với các phân khúc còn lại. Cụ thể, sản lượng bán hàng các loại xe du lịch đạt 11.647 chiếc trong tháng 7/2015, tăng 19,2% so với tháng trước.

Trong khi đó, sản lượng bán hàng các loại xe thương mại đạt 7.862 chiếc, tăng rất nhẹ 0,4% và thậm chí, phân khúc xe chuyên dụng chỉ đạt 840 chiếc, giảm đến 22,4%.

Sự khác biệt này thể hiện khá rõ đặc thù của thị trường ôtô Việt Nam. Nếu như ở giai đoạn đầu năm, nhu cầu mua sắm xe du lịch không cao do đã dồn khá nhiều vào giai đoạn cuối năm trước thì sang nửa cuối năm, sức mua bắt đầu tăng mạnh.

Ngược lại, giai đoạn đầu năm luôn là quãng sôi động nhất của phân khúc xe thương mại và xe chuyên dụng do nhu cầu mua sắm của doanh nghiệp để phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh cho cả năm.

Cũng theo báo cáo của VAMA, tổng sản lượng bán hàng ôtô cộng dồn 7 tháng năm 2015 đạt 123.841 chiếc, tăng 59% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, phân khúc xe du lịch đạt 71.779 chiếc, tăng 45%; phân khúc xe thương mại đạt 45.182 chiếc, tăng 76%; và phân khúc xe chuyên dụng đạt 6.880 chiếc, tăng 128%.

Thị trường ôtô tháng 7 và 7 tháng năm 2015 cũng tiếp tục chứng kiến sự chênh lệch đáng kể về tỷ lệ tăng trưởng sức mua giữa ôtô lắp ráp trong nước (CKD) với ôtô nhập khẩu nguyên chiếc (CBU).

Cụ thể, sản lượng bán hàng ôtô CKD tháng 7/2015 đạt 15.013 chiếc, tăng 4% so với tháng trước. Ở phía bên kia, lượng xe CBU nhập khẩu đạt 5.336 chiếc, tăng 26%.

Cộng dồn 7 tháng, tổng sản lượng bán hàng xe CKD đạt 91.751 chiếc, tăng 56% so với cùng kỳ năm ngoái trong khi lượng xe CBU nhập khẩu về nước đạt 32.090 chiếc, tăng 67%.

Sản lượng bán hàng ôtô của VAMA các tháng gần đây
Phân khúcTháng 7/2015 Tháng 6/2015
Xe du lịch9.933
9.109
Xe thương mại7.090
7.201
Xe chuyên dụng665
973
Tổng17.688
17.283

So sánh tháng7/20157/20146/2015 7/2015 so 7/20147/2015 so 6/2015
Xe du lịch9.9336.720
9.10948%
7%
Xe thương mại7.0904.091
7.20173%
-2%
Xe chuyên dụng665372
97379%
-9%
Tổng17.68811.183
17.28358%
2%

So sánh năm 2015 2014 Tăng/ giảm
Xe du lịch61.281
40.031
53%
Xe thương mại42.089
23.833
77%
Xe chuyên dụng6.029
2.326
159%
Tổng109.399
66.190
65%

Tin liên quan

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con