Cục Hàng không cảnh báo nhiều hành khách bị lừa, mua dính vé máy bay giả

Anh Tú
Chia sẻ

Cục Hàng không Việt Nam cho biết cơ quan chức năng và các hãng hàng không vừa ghi nhận một số trường hợp hành khách mua phải vé máy bay giả từ các website, tổ chức, cá nhân tự xưng là đại lý của hãng hàng không...

Nhiều đối tượng mạo danh đại lý, tự tạo ra các website, trang mạng xã hội, với địa chỉ đường dẫn, thiết kế tương tự kênh của các hãng hoặc đại lý chính thức.
Nhiều đối tượng mạo danh đại lý, tự tạo ra các website, trang mạng xã hội, với địa chỉ đường dẫn, thiết kế tương tự kênh của các hãng hoặc đại lý chính thức.

Cục Hàng không Việt Nam thông tin thêm phương thức lừa đảo phổ biến nhất hiện nay là các đối tượng mạo danh đại lý, tự tạo ra các website, trang mạng xã hội, với địa chỉ đường dẫn, thiết kế tương tự kênh của các hãng hoặc đại lý chính thức. Sau đó, các đối tượng này quảng cáo các mức giá rất hấp dẫn so với mặt bằng chung để thu hút khách hàng. 

NHIỀU CHIÊU TRÒ LỪA ĐẢO KHÁC NHAU

Cục Hàng không cho biết nếu khách hàng liên hệ, các đối tượng sẽ đặt chỗ, gửi khách mã đặt chỗ để làm tin và yêu cầu chuyển tiền thanh toán. 

 

Sau khi nhận thanh toán, đối tượng không xuất vé và ngắt liên lạc. Do mã đặt chỗ chưa được xuất ra vé máy bay nên sẽ tự hủy sau một thời gian và khách hàng chỉ biết được việc này khi đến sân bay.

Sự việc gần đây được hãng hàng không quốc gia, Vietnam Airlines, ghi nhận đó là trường hợp một khách mua vé khứ hồi nội địa cho gia đình 5 người qua một công ty.

Khi đến sân bay check-in, khách mới tá hoả vì công ty này chỉ đặt chỗ chứ không xuất vé, do đó, hành khách này phải mua vé mới cho gia đình.

Một phương thức khác là các đối tượng sau khi nhận được tiền của khách, vẫn xuất vé nhưng sau đó lại hoàn vé để thu lại phần lớn tiền, chỉ phải chịu mất một khoản phí hoàn vé nhỏ.

Trước đó, cuối năm 2022, một khách hàng mua vé máy bay đi Úc cho đoàn khách qua đại lý là chỗ quen biết cá nhân. Vị khách này đã chuyển cho đại lý tiền vé nhưng khi xác nhận lại vé trước ngày bay, khách hàng mới biết vé đã bị hoàn lại trước đó. Do đó, hành khách không thể thực hiện chuyến bay như dự định và phải hủy toàn bộ kỳ nghỉ.

Do đó, "để tránh bị lừa mua vé giả, đặc biệt trong các đợt cao điểm đi lại như 30/4, 1/5, nghỉ hè, lễ, Tết, các hãng hàng không khuyến cáo hành khách cần mua vé trên kênh chính thức của các hãng", Cục Hàng không khuyến cáo.

Đồng thời, hành khách cần lấy phiếu thu, hóa đơn khi mua vé để bảo vệ quyền lợi cho mình.

GIÁ VÉ TĂNG CAO, NHIỀU CHẶNG "CHẬT VẬT" MỚI CÓ VÉ

Theo ghi nhận của VnEconomy, hiện chỉ còn khoảng 10 ngày nữa là tới dịp nghỉ lễ Giỗ tổ Hùng Vương và nghỉ lễ 30/4-1/5 dài 5 ngày, giá vé vẫn nóng lên từng ngày, thậm chí cháy vé nhiều chặng, đặc biệt là đến các điểm "nóng" du lịch. Người dân rất háo hức trông đợi dịp nghỉ này để tận hưởng thời gian nghỉ ngơi và du lịch kéo dài cùng bạn bè và người thân.

Theo đó, vào hai ngày cao điểm 28 và 29/4, tổng số ghế được cung ứng ra thị trường trên chặng bay từ Hà Nội đi các điểm du lịch trọng điểm như Nha Trang, Đà Nẵng, Huế, Đà Lạt, Phú Quốc, Tuy Hòa, Quy Nhơn, Đồng Hới vào khoảng 41.000 ghế.

Đặc biệt, tỷ lệ lấp đầy trên các chuyến bay đến các điểm nóng du lịch dịp 30/4 đều hơn 80%, có chuyến bay đạt 100%. 

 

Riêng trong ngày 29/4, tỷ lệ lấp đầy ghế máy bay đặc biệt cao như chặng Hà Nội - Huế đạt 100%, Hà Nội - Tuy Hòa đạt 93%, Hà Nội - Đồng Hới/Quy Nhơn đều đạt trên 96%...

Tương tự, trong ngày 29/4, lượng đặt chỗ tại các chặng bay du lịch từ TP.HCM đi các điểm du lịch trọng điểm nêu trên cũng đang ở mức cao, với tổng số ghế được cung ứng ra vào khoảng 40.000 ghế.

Tỷ lệ lấp đầy trên các chặng như TP. Hồ Chí Minh - Quy Nhơn/Phú Quốc/Tuy Hòa đều đạt trên 80%.

Ở chiều ngược lại, các chặng bay chiều về Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh cũng có tỷ lệ đặt chỗ ở mức cao trong các ngày 2 và 3/5. Một số chặng từ Phú Quốc, Quy Nhơn, Huế, Tuy Hòa đến Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh đều đạt tỷ lệ trên 80%.

Khảo sát một số chặng bay cụ thể có thể thấy giá vé nhiều chặng tăng cao đột biến so với ngày thường và nhiều hạng phổ thông gần như cháy vé khiến người dân gặp khó khi mua vé cận dịp nghỉ lễ.

Chẳng hạn, giá vé máy bay hai chiều đi và về ở một số chặng bay như: Hà Nội đến Phú Quốc ngày đi 28/4, ngày về 2/5 của Vietnam Airlines là từ 8,5-11 triệu đồng/vé và gần như "cháy" vé các hạng như: phổ thông siêu tiết kiệm, phổ thông tiết kiệm, phổ thông tiêu chuẩn và chỉ còn hạng phổ thông linh hoạt.

Với Bamboo Airways, hạng phổ thông Economy Saver Max và Economy Saver hết sạch vé, còn Economy Smart có giá từ 5-6 triệu đồng/vé...

Chính vì vậy, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các hãng hàng không xem xét tăng chuyến bay trên các đường bay từ Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh đi các địa điểm có nhu cầu du lịch lớn như: Phú Quốc, Tuy Hòa, Bình Định, Cam Ranh, Côn Đảo… đặc biệt trong các ngày 28 và 29/4, 2 và 3/5.

Tin liên quan

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con