Cựu Tổng thống Trump có thể cắt tín dụng thuế EV, chỉ định Elon Musk làm cố vấn

Nam Nguyễn
Chia sẻ

Ứng cử viên Tổng thống đảng Cộng hòa Donald Trump cho biết hôm thứ Hai đầu tuần này rằng nếu được bầu, ông sẽ cân nhắc chấm dứt khoản tín dụng thuế 7.500 USD cho mua xe điện và việc ông sẽ để ngỏ khả năng bổ nhiệm CEO Elon Musk của Tesla vào vai trò cố vấn hoặc nội các.

Cựu Tổng thống Trump có thể cắt tín dụng thuế EV, chỉ định Elon Musk làm cố vấn - Ảnh 1

"Các khoản tín dụng thuế và ưu đãi thuế thường không phải là điều tốt", ông Trump nói với Reuters trong một cuộc phỏng vấn sau một sự kiện vận động tranh cử ở York, Pennsylvania, khi được hỏi về khoản tín dụng EV.

Với câu hỏi về việc ông có cân nhắc bổ nhiệm Elon Musk vào vai trò cố vấn hoặc công việc nội các hay không, ông Trump cho biết ông sẽ cân nhắc. "Ông ấy là một người rất thông minh. Tôi chắc chắn sẽ làm vậy, nếu ông ấy thấy hứng thú. Musk là một người tuyệt vời", cựu Tổng thống Trump nói.

Tháng trước, Musk đã công khai ủng hộ ông Trump trong cuộc đua giành chức Tổng thống Mỹ.

Nếu được bầu, ông Trump có thể thực hiện các bước để đảo ngược các quy tắc của Bộ Tài chính vốn giúp các nhà sản xuất ô tô dễ dàng tận dụng khoản tín dụng 7.500 USD hoặc có thể yêu cầu Quốc hội Mỹ bãi bỏ hoàn toàn. Khi còn là Tổng thống, ông Trump đã tìm cách bãi bỏ khoản tín dụng thuế EV sau đó được Tổng thống Joe Biden mở rộng vào năm 2022.

"Tôi chưa đưa ra bất kỳ quyết định cuối cùng nào về vấn đề này", ông Trump nói về khoản tín dụng thuế EV. "Tôi rất thích xe điện, nhưng tôi cũng thích xe chạy bằng xăng, xe hybrid và bất kỳ loại xe nào khác xuất hiện".

Ông nói thêm rằng sẽ hủy bỏ các quy định của chính quyền Tổng thống Biden, vốn sẽ thúc đẩy các nhà sản xuất ô tô chế tạo nhiều xe EV và xe hybrid cắm điện hơn để đáp ứng các tiêu chuẩn khí thải nghiêm ngặt hơn và cho biết ông thấy "thị trường nhỏ hơn nhiều" đối với xe EV do các vấn đề về chi phí và phạm vi hoạt động của pin.

Ông Trump tuyên bố sẽ cắt tín dụng thuế EV dưới thời Tổng thống Biden.
Ông Trump tuyên bố sẽ cắt tín dụng thuế EV dưới thời Tổng thống Biden.

Cựu Tổng thống Trump cũng cho biết vào thứ Hai rằng ông sẽ thực hiện các bước để ngăn cản việc xuất khẩu xe do các nhà sản xuất ô tô Detroit Three và các nhà sản xuất khác sản xuất từ ​​Mexico cho người tiêu dùng Mỹ bằng cách áp dụng thuế quan mới và sẽ ngăn các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc xây dựng các nhà máy mới tại Mexico để sản xuất xe cho thị trường Mỹ. Ông đã đưa ra những lời đe dọa tương tự trong nhiệm kỳ Tổng thống của mình.

"Nếu bạn áp thuế đối với những chiếc xe đó, chúng sẽ được sản xuất tại đây", ông Trump nói. "Rất đơn giản. Không phức tạp. Nếu bạn nói với Mexico rằng “nhìn này, các người đang đánh cắp ngành công nghiệp ô tô của chúng tôi, điều mà họ đang làm bây giờ”.

Nhưng ông Trump lại mở cửa cho các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc và các nước khác sản xuất xe tại Mỹ. "Chúng tôi sẽ đưa ra các ưu đãi, và nếu Trung Quốc và các nước khác muốn đến đây và bán ô tô, họ sẽ phải xây dựng nhà máy ở đây và họ sẽ thuê công nhân của chúng tôi. Chúng tôi sẽ tự sản xuất ô tô. Tôi muốn tự sản xuất ô tô”.

Thuế quan đối với hàng nhập khẩu của Trung Quốc, ông Trump đã áp đặt mức thuế lên tới 25% đối với sản xuất ô tô của Trung Quốc vào năm 2018. Mặc dù thuế quan của ông Trump nhằm trừng phạt Trung Quốc, các công ty Mỹ vẫn mua nhiều bộ phận từ các nước khác, Katheryn N. Russ, trưởng khoa kinh tế của Đại học California, cho biết.

Ủy ban Thương mại Quốc tế Mỹ nhận thấy rằng các mức thuế này đã khiến tổng sản lượng nội địa của Mỹ trong sản xuất phụ tùng ô tô tăng 3%. Nhưng Trung Quốc đã trả đũa, tăng thuế đối với hàng xuất khẩu của Mỹ. Brad Setser, một quan chức thương mại Mỹ dưới thời chính quyền Biden, cho biết điều đó dẫn đến sự sụt giảm đáng kể trong xuất khẩu ô tô của Mỹ sang Trung Quốc.

Ông Trump là người đã thay thế Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ năm 1994 bằng Hiệp định Hoa Kỳ-Mexico-Canada. Thỏa thuận này có hiệu lực vào tháng 7 năm 2020 và nhằm mục đích khuyến khích các nhà sản xuất ô tô lấy phụ tùng từ Canada, Mexico và Mỹ. Thỏa thuận yêu cầu 75% linh kiện ô tô phải được sản xuất tại các quốc gia đó để đủ điều kiện được hưởng mức thuế bằng 0. NAFTA đã yêu cầu 62,5% phải được sản xuất tại ba quốc gia đó.

Gary Hufbauer, nhà kinh tế và chuyên gia thương mại tại Viện Quốc tế Peterson al Economics, một tổ chức tư vấn ở Washington, cho biết mặc dù những thay đổi của USMCA thắt chặt các quy định sản xuất nhưng chúng không tạo ra nhiều khác biệt trong ngành công nghiệp ô tô của Mỹ.

Điều đó một phần là do các nhà sản xuất ô tô dường như thích lựa chọn thay thế là trả mức thuế Tối huệ quốc 2,5% đối với các bộ phận nhập khẩu hoặc ô tô lắp ráp từ Canada và Mexico, thường rẻ hơn và đơn giản hơn so với việc tuân thủ các yêu cầu về quy tắc xuất xứ.

Kristin Dziczek, phó chủ tịch công nghiệp, lao động và kinh tế tại Trung tâm Nghiên cứu Ô tô, nói với Reuters vào tháng 10 năm 2020 rằng thuế quan đã gây tổn hại cho ngành. GM, Ford và Fiat Chrysler, hiện là một phần của Stellantis, đều đã đóng cửa các nhà máy ở Michigan kể từ năm 2018, năm mà thuế quan được áp dụng. GM và Ford mỗi bên phải trả 1 tỷ USD chi phí thép tăng trong năm 2018.

Tin liên quan

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con