Đại gia công nghệ Trung Quốc Xreal ra mắt kính thế hệ mới thách thức Meta và Apple
Xreal vừa cho ra mắt Xreal Air 2 và Xreal Air 2 Pro, có giá khởi điểm lần lượt là 399 USD và 449 USD, sẽ chính thức mở bán vào tháng 11 tại Mỹ, Anh và một số thị trường châu u…
Công ty thực tế tăng cường (AR) đến từ Trung Quốc, Xreal, vào đầu tuần này đã giới thiệu kính thông minh thế hệ mới, trong bối cảnh ngày càng nhiều gã khổng lồ như Meta và Apple chú trọng khai thác công nghệ mới nổi như một sản phẩm tiêu dùng lớn tiếp theo sau điện thoại thông minh, CNBC đưa tin.
Xreal Air 2 và Xreal Air 2 Pro là loại kính siêu nhẹ, không thiết kế phần tai nghe cồng kềnh. Công ty đặt cược vào sản phẩm này sẽ thu hút nhiều người tiêu dùng đang tìm kiếm món phụ kiện dễ ứng dụng và dễ phối đồ.
"Air 2 được thiết kế chủ yếu tập trung vào việc cải thiện sự thoải mái khi sử dụng", ông Peng Jin, đồng sáng lập Xreal, chia sẻ với CNBC trong một cuộc phỏng vấn.
PHỤ KIỆN THẾ HỆ MỚI
Về lý thuyết, AR (thực tế tăng cường) đề cập đến công nghệ nơi trải nghiệm kỹ thuật số được lồng ghép trong không gian thế giới thực. Kính Xreal cho phép người dùng có trải nghiệm tuyệt vời trong nhiều ứng dụng, chẳng hạn như khi thưởng thức livestream hoặc chơi game. Kính AR của Xreal có thể kết nối với điện thoại thông minh, bảng điều khiển trò chơi và một số thiết bị khác, cho phép người dùng mở ứng dụng, xem và trải nghiệm trên màn hình ảo rộng lớn có thể lên tới 330 inch.
Công ty dự kiến sẽ ra mắt sản phẩm mới tại Mỹ, Anh và một số thị trường ở châu Âu. Xreal Air 2 có giá khởi điểm 399 USD trong khi phiên bản Pro có giá khởi điểm 449 USD. Các thiết bị sẽ sẵn sàng được giao vào tháng 11 tới.
Công ty cho biết đã sử dụng màn hình nhỏ hơn bên trong thiết bị, dẫn đến kính phiên bản mới nhẹ hơn 10% so với người anh em tiền nhiệm. Xreal cũng đã cải tiến loa tai nghe để ngăn chặn âm thanh thoát ra ngoài tốt hơn.
Phiên bản đầu tiên của Xreal Air được phát hành vào năm ngoái.
GÃ KHỔNG LỒ CÔNG NGHỆ ĐẶT CƯỢC VÀO THỰC TẾ TĂNG CƯỜNG
Ngành công nghiệp phụ kiện thực tế ảo và thực tế tăng cường đang ở giai đoạn sơ khai với chỉ 8,5 triệu sản phẩm dự kiến sẽ được xuất xưởng trong năm nay, khi thị trường phải đối mặt với khủng hoảng trầm trọng do chi tiêu người dùng giảm và môi trường kinh tế toàn cầu khó khăn, theo International Data Corporation (IDC).
Nhiều chuyên gia dự đoán thị trường sẽ phục hồi trở lại vào năm 2024 và tăng trưởng 46,8% so với cùng kỳ năm trước, IDC cho biết, một phần lớn phụ thuộc vào các sản phẩm mới sắp ra mắt.
Apple Vision Pro rất được mong đợi sẽ ra mắt trong năm tới, cùng với một thiết bị hoàn toàn mới đến từ Meta, công ty mẹ của Facebook, nhà sản xuất tai nghe AR và VR lớn nhất tính theo thị phần toàn cầu.
Những gã khổng lồ công nghệ này coi tai nghe là nền tảng lớn tiềm năng tiếp theo. Giám đốc điều hành Meta Mark Zuckerberg đặt cược một phần lớn tương lai của công ty vào những công nghệ mới nổi này.
Thảo luận về sự cạnh tranh trên thị trường, Xreal cho rằng Apple đang hướng Vision Pro cho đối tượng khách hàng hiện tại của Apple và cố gắng đưa tích hợp toàn bộ dịch vụ của Apple từ iPhone hoặc Mac sang thực tế hỗn hợp (thuật ngữ đề cập đến sự kết hợp giữa thực tế ảo và thực tế tăng cường).
Đồng sáng lập Jin cũng nhận định rằng Meta đang cố gắng đưa mạng xã hội vào môi trường thực tế ảo, điều này "là cực kỳ thách thức". Ông chỉ ra những khó khăn công nghệ và “cuộc vật lộn” của Meta trong việc thương mại hóa các ứng dụng VR của hãng.
Ông Jin còn cho biết thêm sức mạnh của Xreal nằm ở việc không cần sản phẩm đi kèm, cho thấy Apple sẽ không tạo ra một tai nghe nhất thiết phải kết nối với các hệ thống đối thủ và tai nghe của Meta có thể sẽ chỉ được liên kết với một vài mạng xã hội mà công ty đang sở hữu.
"Đối với chúng tôi, chúng tôi có sự linh hoạt. Chúng tôi có quyền tự do không phải làm việc với bất kỳ thiết bị hiện có nào. Vì vậy chúng tôi là nền tảng chéo, chúng tôi không ngại bắt đầu từ một trải nghiệm rất cơ bản và để mọi người tìm hiểu về chúng tôi, chấp nhận chúng tôi trong cuộc sống hàng ngày, để chúng tôi có thể phát triển từ đó", ông Jin tuyên bố.
Ông nói thêm rằng, cuối cùng, khi các công ty lớn tham gia vào một lĩnh vực công nghệ nào đó, "nó luôn tốt cho tất cả người chơi", bằng cách mang lại nhiều nguồn vốn, nhân tài và cơ hội kinh doanh hơn.
ĐẶT MỤC TIÊU TĂNG TRƯỞNG NHANH
Tuy nhiên, Xreal là một người chơi nhỏ trên thị trường, chỉ chiếm 2% thị phần, theo IDC, đứng sau gã khổng lồ Meta, Sony với sản phẩm chính là PlayStation VR và công ty mẹ TikTok ByteDance.
Công ty hiện bán được 250.000 kính kể từ khi ra mắt, tăng từ con số được tiết lộ trước đó là 150.000 vào tháng 5/2023.
Đồng sáng lập Jin cho biết mục tiêu của công ty là đạt doanh số 1 triệu chiếc mỗi năm, viễn cảnh mà ông hy vọng có thể xảy ra trong thời gian hai đến ba năm tới.
Xreal hiện có một số nhà đầu tư lớn, bao gồm gã khổng lồ thương mại điện tử Trung Quốc Alibaba và hãng xe điện nổi tiếng Nio. Được biết, Xreal đã "nói chuyện với các nhà đầu tư rất tích cực" về việc huy động thêm vốn và đang "thảo luận sâu" với một số đối tác tiềm năng. Nhà lãnh đạo Jin từ chối cung cấp thông ti chi tiết.