“Đế chế” xe hơi đại cải tổ

Mai Vân
Chia sẻ

Hãng sản xuất ôtô lớn nhất thế giới đã nói lời tạm biệt với mô hình kinh doanh cũ của mình

Chiếc Hummer lừng danh của hãng giờ đã trở thành biểu tượng của một “kẻ nghiện xăng”.
Chiếc Hummer lừng danh của hãng giờ đã trở thành biểu tượng của một “kẻ nghiện xăng”.
Ngày 3/6, hãng sản xuất ôtô lớn nhất thế giới General Motors (GM) chính thức nói lời tạm biệt với mô hình kinh doanh cũ của mình, bằng cách đóng cửa bốn nhà máy sản xuất xe bán tải và xe đa dụng có tính năng thể thao (SUV), đồng thời công bố kế hoạch sản xuất một mẫu xe kích thước nhỏ mới.

Trong quá trình này, GM sẽ cắt giảm khoảng 10.000 việc làm.

GM cho biết, kế hoạch đóng cửa này sẽ làm giảm công suất các dòng xe SUV và bán tải của hãng khoảng 35%. Nhờ đó, hãng sẽ tiết kiệm được khoảng 1 tỷ USD mỗi năm. Cộng với các biện pháp cắt giảm chi phí đã được áp dụng từ trước, đến năm 2011, hãng sẽ tiết kiệm được 15 tỷ USD chi phí so với năm 2005.

Các nhà quan sát cho rằng, GM sẽ phải hành động nhanh chóng nếu không tình hình sẽ mỗi lúc một thêm nghiêm trọng. Hiện hãng đang phải đương đầu với những vấn đề nằm ngoài tầm kiểm soát như các vấn đề với công đoàn, các cuộc đình công của nhà cung cấp, vụ vỡ nợ của công ty con Delphi - hãng cung cấp phụ tùng ô tô lớn nhất nước Mỹ, các vấn đề về tín dụng tại bộ phận cho vay địa ốc, doanh số sụt giảm do giá nhiên liệu tăng vùn vụt…

Những chiếc xe SUV và bán tải vốn là thế mạnh của GM tới lúc này lại trở thành gánh nặng của hãng do giá xăng dầu leo thang. Tháng 5/2005, doanh số xe bán tải chiếm tới 45% doanh số bán lẻ của GM. Tuy nhiên, tới nay, con số này đã giảm tới một nửa. Chiếc Hummer lừng danh của hãng giờ đã trở thành biểu tượng của một “kẻ nghiện xăng”.

Trong quý 1 năm nay, GM đã thua lỗ tổng số tiền 3,3 tỷ USD. Trong tháng 5, doanh số của hãng sụt 28% so với cùng kỳ năm ngoái. Có thể nói, GM đang ở trong thời kỳ khó khăn nhất trong lịch sử 100 năm của mình.

Được thực hiện sau một loạt những biện pháp tái cơ cấu, kế hoạch lần của GM được giới quan sát đánh giá là kết quả của sự chuyển biến lớn trong xu hướng tiêu thụ ô tô tại Mỹ. Trong vòng hai tháng trở lại đây, do giá xăng tại Mỹ không ngừng lập kỷ lục, người tiêu dùng nước này đã chuyển sang ưa thích các mẫu xe nhỏ và xe crossover.

“Chúng tôi cho rằng đây không phải là một xu hướng tạm thời, mà là một xu hướng lâu bền”, Giám đốc điều hành (CEO) của GM, ông Rick Wagoner, nhận xét.

GM hy vọng, với doanh số tăng mạnh tại các thị trường ngoài nước và chi phí được cắt giảm tại thị trường Bắc Mỹ, hãng sẽ thu được lợi nhuận từ những chiếc xe có giá từ 15.000 - 20.000 USD, chỉ bằng phân nửa so với giá của những chiếc SUV và xe bán tải vốn có tỷ suất lợi nhuận cao hơn nhiều. Tuy nhiên, giới quan sát cho rằng, việc làm ăn có lãi nhờ những mẫu xe mới của hãng tại thị trường Bắc Mỹ sẽ là một việc làm khó khăn trừ phi kinh tế Mỹ phục hồi.

Cùng với kế hoạch đóng cửa bốn nhà máy, CEO Wagoner cũng cho biết, hãng sẽ cho ra đời một mẫu xe kích thước nhỏ thế hệ mới vào giữa năm 2010. Mẫu xe này có tên là Chevy và sẽ thay thế chiếc Chevrolet Cobalt hiện nay của hãng.

Trước đây, chi phí sản xuất thường ở mức cao đến nỗi các hãng sản xuất ô tô của Mỹ khó có thể gặt hái lợi nhuận ở những mẫu xe giá rẻ. Tuy nhiên, CEO Wagoner khẳng định, GM đã cắt giảm chi phí thông qua các hợp đồng lao động mới và các biện pháp khác đủ để chiếc Chevy mang lại cho hãng lợi nhuận.

Việc GM đóng cửa bốn nhà máy lần này sẽ nâng số lượng nhà máy mà ba đại gia công nghiệp ô tô Mỹ (GM, Ford và Chrysler) đóng cửa từ năm 2005 trở lại đây lên con số 35 nhà máy. Cùng với đó, đã có tới 149.000 công nhân làm việc tại các nhà máy này bị mất việc làm.

Ngược lại, trong ba năm qua, các hãng sản xuất ô tô nước ngoài đã công bố kế hoạch xây dựng 5 nhà máy mới tại Mỹ. Riêng trong năm ngoái, các đối thủ này đã tạo việc làm cho 113.000 công nhân ở Mỹ.

(Theo Time, Fortune)

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con