Đề xuất tăng thu phí lưu hành ôtô, xe máy

An Nhi
Chia sẻ

Bộ Giao thông Vận tải đề xuất đổi tên và thu thêm 5% sau mỗi năm đối với phí lưu hành phương tiện giao thông cá nhân

Bộ Giao thông Vận tải đề xuất thu thêm 5% phí hạn chế phương tiện giao thông cá nhân sau mỗi năm.
Bộ Giao thông Vận tải đề xuất thu thêm 5% phí hạn chế phương tiện giao thông cá nhân sau mỗi năm.
Bộ Giao thông Vận tải vừa trình Chính phủ một số đề xuất bổ sung đối với phí lưu hành phương tiện giao thông cá nhân và phí ôtô đi vào trung tâm thành phố giờ cao điểm.

Đáng chú ý, tại Tờ trình số 1818/BGTVT-TC, cơ quan này đề xuất đổi tên phí lưu hành phương tiện giao thông cá nhân thành “phí hạn chế phương tiện giao thông cá nhân”. Tên gọi phí ôtô đi vào trung tâm thành phố giờ cao điểm vẫn được giữ nguyên.

Theo Bộ Giao thông Vận tải, “việc đổi tên gọi như vậy là để sát với mục tiêu và nội dung của phí như góp ý của Bộ Tài chính”.

Về mức thu, Bộ Giao thông Vận tải đề xuất thu thêm 5% phí hạn chế phương tiện giao thông cá nhân sau mỗi năm. Đặc biệt, một số đối tượng được miễn thu gồm ôtô thuộc các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập; xe quân đội; xe công an; xe của cơ quan, tổ chức ngoại giao nước ngoài.

Các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới sẽ chịu trách nhiệm thu phí đối với ôtô. Trong khi đó, việc thu phí xe máy sẽ giao cho các địa phương thực hiện đồng thời dự kiến lùi thời hạn thực hiện thu 6 tháng so với ôtô.

Với những thay đổi trên, Bộ Giao thông Vận tải tính toán số lượng ôtô chịu sự tác động của chính sách thu phí phương tiện cá nhân là 612.691 xe (tương ứng với 612.691 chủ phương tiện, chiếm 0,77% dân số cả nước). Các xe này phần lớn được sử dụng cho các mục đích cá nhân, vì vậy, cơ bản không ảnh hưởng đến giá cả thị trường, giá thành sản xuất kinh doanh.

Trước đó, tại tờ trình Chính phủ hồi tháng 11/2011, Bộ Giao thông Vận tải đã đề xuất mức thu phí lưu hành phương tiện giao thông cá nhân đối với ôtô từ 20 - 50 triệu đồng/năm, xe máy từ 500.000 đồng đến 1 triệu đồng/năm. Phí ôtô đi vào trung tâm thành phố giờ cao điểm dự kiến từ 30.000 - 50.000 đồng/lượt và trước mắt sẽ thu thí điểm tại 5 thành phố là Hà Nội, Tp.HCM, Đà Nẵng, Cần Thơ và Hải Phòng.

Sau khi nhận tờ trình này, Thủ tướng cũng đã có văn bản chỉ đạo Bộ Giao thông Vận tải và các ngành liên quan nghiên cứu kỹ mọi vấn đề để xây dựng đề án trình Thủ tướng xem xét trước khi báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội theo quy định.

Tin liên quan

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con