Doanh nghiệp mất tiền đặt cọc vào dự án BOT31

Đỗ Mến
Chia sẻ

Ngày 20/3, TAND TP Hà Nội đưa ra xét xử vụ án Lừa đảo chiếm đoạt tài sản liên quan đến dự án cải tạo nâng cấp Quốc lộ 31 đoạn TP Bắc Giang – thị trấn Chũ...

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Theo cáo trạng, Dương Thanh Hải (SN 1970, giám đốc Công ty cổ phần Xây dựng và Thương mại Long Thành) có quen biết anh Lâm Văn P. (Giám đốc Công ty cổ phần Xây dựng và Thương mại Phương Vinh) thông qua các mối quan hệ xã hội.

Khoảng đầu năm 2015, Hải có cho anh P. xem văn bản Thỏa thuận liên danh đề ngày 21/10/2014 giữa 5 công ty, trong đó có công ty của Hải.

Các pháp nhân tham gia liên danh gồm Công ty cổ phần Đầu tư khai thác cảng, Tổng công ty Xây dựng và phát triển hạ tầng, Công ty cổ phần Licogi16, Công ty cổ phần Đầu tư Quốc tế Long Thành và Công ty cổ phần Tập đoàn quốc tế Đông Á để thực hiện đầu tư dự án cải tạo nâng cấp Quốc lộ 31 đoạn TP Bắc Giang – thị trấn Chũ qua địa phận tỉnh Bắc Giang theo hình thức hợp đồng BOT (còn gọi là dự án BOT31).

Bị cáo tại tòa.
Bị cáo tại tòa.

Hải hứa hẹn sẽ cho công ty của anh P. thi công mặt đường dự án. Tin tưởng Hải nên hai bên đã ký hợp đồng nguyên tắc giao thầu số 29 ngày 29/1/2015 giữa Công ty Phương Vinh và Công ty Long Thành. Sau 60 ngày, hai bên sẽ ký hợp đồng kinh tế.

Các ngày 30/01/2015 và 02/02/2015, Công ty Phương Vinh đã giao cho Hải 750 triệu đồng. Việc giao nhận tiền có viết phiếu thu. Song quá 60 ngày theo cam kết, Công ty Long Thành không thực hiện việc ký hợp đồng kinh tế. Công ty Phương Vinh đã gửi các văn bản yêu cầu đối tác phải hoàn trả lại tiền đặt cọc Công ty Long Thành mới trả được 20 triệu đồng.

Qua tìm hiểu thông tin, anh P. biết thời điểm ký hợp đồng nguyên tắc thì Công ty Long Thành không phải là nhà đầu tư thực hiện dự án BOT31. Do đó, anh P. tố giác hành vi chiếm đoạt tiền của Hải. Quá trình điều tra, gia đình Hải đã khắc phục 150 triệu đồng.

Xác minh về quá trình hình thành dự án BOT31 thấy rằng, ngày 9/4/2015, Bộ Giao thông Vận tải có quyết định số 1242 về việc phê duyệt dự án. Ngày 4/8/2015, Bộ Giao thông Vận tải có quyết định số 2785 về việc phê duyệt kết quả sơ tuyển nhà đầu tư thực hiện dự án là Công ty Khai thác Cảng và Công ty Đông Á (không có Công ty Long Thành).

Ngày 25/01/2016, Bộ Giao thông Vận tải có quyết định số 256 về việc phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư trúng thầu là Công ty Khai thác Cảng và Công ty Đông Á. Hình thức hợp đồng dự án là Hợp đồng Xây dựng – Kinh doanh – Chuyển giao (BOT). Thời hạn và tiến độ dự án thực hiện công trình khởi công năm 2016.

Tiếp đến, tháng 10/2016, dự án đã dừng triển khai thực hiện. Do dự án đầu tư cải tạo, nâng cấp tuyến đường độc đạo, hiện hữu, vì vậy ngày 4/1/2018, Bộ Giao thông Vận tải đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép dừng triển khai dự án và được chấp thuận.

Xác minh tại các ngân hàng thì thấy, từ tháng 10/2014 đến tháng 10/2016 không phát sinh các chứng từ có liên quan đến việc Công ty Long Thành chuyển tiền vào tài khoản của Công ty Khai thác Cảng. Tiếp tục sao kê giao dịch tại ngân hàng khác từ ngày 1/10/2014 đến ngày 30/10/2016, không thấy phát sinh giao dịch ghi nợ từ tài khoản Công ty Long Thành đến tài khoản Công ty Khai thác Cảng.

Tại cơ quan điều tra, Hải trình bày, Công ty Long Thành có liên danh với Công ty cổ phần đầu tư toàn cầu Pacific Blue Việt Nam để thực hiện dự án BOT31, nhưng lại không cung cấp được thỏa thuận liên danh. Hải khai rằng, việc Công ty cổ phần đầu tư toàn cầu Pacific Blue Việt Nam bị hủy bỏ liên danh với 4 công ty, để thực hiện dự án thì Hải không biết nên vẫn ký thỏa thuận với Công ty Phương Vinh.

Tuy nhiên, giám đốc Công ty cổ phần đầu tư toàn cầu Pacific Blue Việt Nam khẳng định không có mối quan hệ làm ăn với Hải.

Hải cũng khai nhận đã chi 750 triệu đồng vào việc xin dự án nhưng không có chứng từ chứng minh.

Hiện Công ty Phương Vinh yêu cầu Hải phải bồi thường số tiền còn lại là 580 triệu đồng.

Tại phiên tòa sáng nay, 20/3, do thấy cần phải triệu tập thêm người liên quan nên Hội đồng xét xử đã quyết định hoãn tòa và chưa ấn định ngày xét xử.

Theo Điều 174 Bộ luật Hình sự, người nào bằng thủ đoạn gian dối chiếm đoạt tài sản của người khác trị giá từ 500 triệu đồng trở lên thì bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm hoặc tù chung thân.

Tin liên quan

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con