Doanh số hồi phục, ngành ô tô Đức hết cần Chính phủ giải cứu

Bình Minh
Chia sẻ

Doanh số của các hãng xe Đức đang phục hồi mạnh ở châu Âu và Trung Quốc

Ông Herbert Diess, CEO hãng xe Đức Volkswagen.
Ông Herbert Diess, CEO hãng xe Đức Volkswagen.

Tổng giám đốc (CEO) Herbert Diess của Volkswagen đã từ bỏ nỗ lực tìm kiếm thêm một gói kích cầu cho ngành công nghiệp ô tô, sau khi hãng xe lớn nhất thế giới này có được sự phục hồi doanh số mạnh hơn dự báo tại thị trường châu Âu và Trung Quốc.

"Nếu chúng tôi không phải đối mặt với một thời kỳ phong tỏa thứ hai hay một sự sụt giảm kinh tế sâu hơn, thì tôi cho rằng sẽ không cần phải có thêm một gói kích cầu ô tô nữa", ông Diess - người từng vận động hành lang mạnh mẽ cho một gói kích cầu ô tô quy mô lớn ở Đức khi đại dịch Covid-19 xuất hiện - nói với tờ Financial Times.

Năm nay, doanh số thị trường xe ở Liên minh châu Âu (EU) đã giảm khoảng 30%, nhưng doanh số của Volkswagen ở Tây Âu đã tăng hơn 10% trong tháng 9, đạt hơn 300.000 xe. Doanh số tháng 9 của Volkswagen ở Trung Quốc cũng tăng khoảng 1% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong cuộc họp cổ đông vào cuối tháng 9, Volkswagen dự báo rằng doanh số khởi sắc sẽ giúp hãng đạt lợi nhuận cả năm 2020.

"Đang có nhiều biện pháp kích cầu cho xe điện và xe hybrid cắm xạc ở Đức và trên khắp châu Âu. Các biện pháp đó đã phát huy tác dụng", ông Diess nói về các biện pháp hỗ trợ mà các chính phủ ở châu Âu triển khai ở giai đoạn đầu khi xảy ra dịch Covid-19.

Trước ông Diess, CEO Ola Kallenius của Daimler - hãng mẹ thương hiệu Mercedes - cũng đã phát biểu tương tự. Ông Kallenius cũng bác bỏ sự cần thiết phải có thêm biện pháp kích cầu ngành ô tô, cho dù châu Âu đang phải vật lộn với một làn sóng virus thứ hai.

Quý 3 vừa qua, lợi nhuận ròng của Daimler tăng khoảng 20%, đạt xấp xỉ 2,2 tỷ Euro, nhờ doanh số Mercedes-Benz tại Trung Quốc tăng hơn 23% - một kết quả mà ông Kallenius miêu tả là "quá tốt để là sự thật".

Ngành công nghiệp ô tô, một trụ cột của kinh tế Đức, mấy tháng trước còn vận động mạnh để có được một chương trình kích cầu toàn diện, hối thúc Berlin lặp lại chương trình "thưởng dập xe cũ" quy mô 5 tỷ Euro đã áp dụng sau cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008. Chương trình đó đã đưa doanh số thị trường ô tô Đức thiết lập kỷ lục và được nhiều quốc gia khác học theo.

Hồi tháng 4, ông Diess bị chỉ trích mạnh sau khi ông xuất hiện trên kênh truyền hình quốc gia Đức kêu gọi "một gói kích cầu khẩn cấp" để trợ giá xe chạy động cơ đốt trong. Dư luận bất bình vì Volkswagen và các hãng xe khác của Đức trong khi có tiền để trả cổ tức cho cổ đông, mà vẫn cho hàng chục nghìn công nhân tham gia chương trình giảm giờ làm có hỗ trợ thu nhập bằng ngân sách nhà nước. Trong đó, Volkswagen dự định chi 2 tỷ Euro để trả cổ tức.

Bà Monica Schnitzer, một cố vấn kinh tế của Chính phủ Đức, vào thời điểm đó lập luận rằng các hãng xe Đức đều "đang trong tình trạng tốt" bất chấp các biện pháp giãn cách xã hội vì Covid-19. Bà Schnitzer cũng cảnh báo việc vực dậy nền kinh tế chỉ thông qua một ngành công nghiệp là "hành động nguy hiểm".

Cuối cùng, Chính phủ Đức chọn chỉ tăng trợ cấp cho ô tô chạy điện và giảm thuế giá trị gia tăng (VAT), thay vì trợ giá cả xe chạy xăng, dầu như lời kêu gọi của các hãng xe.

Ông Diess vẫn bảo vệ quyết định lúc đầu của ông về xin một gói kích cầu lớn cho ngành ô tô.

"Trong lúc nền kinh tế bất ngờ khựng lại vào mùa xuân, tôi đã kêu gọi hỗ trợ ngành ô tô vì một phần lớn của nền kinh tế Đức phụ thuộc vào ngành ô tô", ông nói. "Lập luận ở đây là nếu bạn muốn kích thích nền kinh tế Đức một cách nhanh chóng, thì ngành ô tô chính là đòn bẩy tốt nhất vì Đức có một ngành ô tô rất lớn, bao gồm cả sản xuất, phát triển và bán lẻ".

Tin liên quan

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con