Doanh số Tesla bị sụt giảm nghiêm trọng quý II/2022

Khôi Nguyên
Chia sẻ

Tesla Inc đã phân phối ít hơn 17,9% số lượng xe điện trong quý II/2022 so với quý trước do việc đóng cửa liên quan đến dịch Covid-19 của Trung Quốc đã làm gián đoạn chuỗi sản xuất và cung ứng của hãng.

Những chiếc xe Model Y được chụp trong buổi lễ khai trương Tesla Gigafactory mới dành cho ô tô điện ở Gruenheide, Đức mới đây. Ảnh: Reuters.
Những chiếc xe Model Y được chụp trong buổi lễ khai trương Tesla Gigafactory mới dành cho ô tô điện ở Gruenheide, Đức mới đây. Ảnh: Reuters.

Ngày 2/7, nhà sản xuất ô tô điện lớn nhất thế giới cho biết họ đã giao 254.695 xe trong giai đoạn từ tháng 4 đến tháng 6, so với 310.048 xe trong quý trước đó, kết thúc một thời gian dài gần hai năm với kỷ lục giao hàng quý.

Các trường hợp mắc Covid-19 bùng phát trở lại ở Trung Quốc đã buộc Tesla phải tạm ngừng sản xuất tại nhà máy ở Thượng Hải và cũng ảnh hưởng đến cơ sở vật chất của các nhà cung cấp tại nước này.

Tesla đang tăng cường sản xuất tại nhà máy ở Thượng Hải với việc nới lỏng với tình hình Covid-19, điều này sẽ giúp thúc đẩy giao hàng trong nửa cuối năm 2022.

Đầu tháng 6, Giám đốc điều hành Elon Musk nói với các giám đốc điều hành rằng ông có "cảm giác cực kỳ tồi tệ" về nền kinh tế và cần cắt giảm khoảng 10% nhân sự tại nhà sản xuất ô tô điện.

Musk cho biết nhu cầu đối với xe Tesla vẫn mạnh, nhưng những thách thức về chuỗi cung ứng vẫn còn.

Đáng chú ý, vào tháng 6, Tesla một lần nữa tăng giá đối với một số mẫu xe của mình tại Mỹ và Trung Quốc sau khi Musk cảnh báo về áp lực lạm phát đáng kể trong nguyên liệu và hậu cần.

Tesla cho biết tháng 6 năm 2022 là tháng sản xuất xe cao nhất trong lịch sử của công ty.

Theo dữ liệu của Refinitiv, các nhà phân tích dự kiến ​​Tesla sẽ báo cáo giao hàng 295.078 xe trong giai đoạn từ tháng 4 đến tháng 6. Một số nhà phân tích đã giảm ước tính của họ xuống còn khoảng 250.000 do Trung Quốc đóng cửa kéo dài.

Nhà sản xuất ô tô giá trị nhất thế giới đã công bố số lượng giao hàng kỷ lục mỗi quý kể từ quý 3 năm 2020, vượt qua đại dịch và gián đoạn chuỗi cung ứng tốt hơn hầu hết các nhà sản xuất ô tô.

Trung Quốc là thị trường giúp Tesla tăng nhanh sản lượng xe, với nhà máy chi phí thấp, sinh lợi cao ở Thượng Hải sản xuất khoảng một nửa tổng số xe của công ty được giao trong năm ngoái.

Hồi tháng 4, Musk nói sản lượng xe tổng thể của Tesla trong quý II sẽ "ngang bằng" với quý đầu tiên, nhờ vào sự phục hồi của Trung Quốc.

Nhưng gần đây, ông cho biết Tesla đã có một "quý rất khó khăn", với lý do sản xuất và chuỗi cung ứng đang gặp thách thức ở Trung Quốc. Musk cũng nhấn mạnh các nhà máy mới của Tesla ở Texas và Berlin là những "lò đốt tiền khổng lồ" mất hàng tỷ USD khi họ phải vật lộn để tăng sản lượng một cách nhanh chóng.

Cổ phiếu Tesla đã giảm 35% cho đến nay trong năm nay, bị ảnh hưởng bởi đề xuất mua lại Twitter Inc trị giá 44 tỷ USD của Musk, việc Trung Quốc đóng cửa và những bất ổn kinh tế vĩ mô.

Tin liên quan

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con