Doanh số thị trường xe Việt lao dốc đầu năm 2025

Lê Vũ
Chia sẻ

Theo báo cáo mới nhất từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 18.893 xe, bao gồm 14.201 xe du lịch; 4.354 xe thương mại và 338 xe chuyên dụng. Doanh số xe du lịch giảm 42%; xe thương mại giảm 33%, xe chuyên dụng giảm 40% so với tháng trước.

Tháng 1/2025, doanh số thị trường xe Việt khá trầm lắng.
Tháng 1/2025, doanh số thị trường xe Việt khá trầm lắng.

Số liệu toàn thị trường do VAMA tổng hợp bao gồm doanh số của 17 thành viên và số xe nhập khẩu của các hãng xe ngoài VAMA.

Theo VAMA, doanh số bán của xe lắp ráp trong nước đạt 9.120 xe, giảm tới 29% so với tháng trước và doanh số xe nhập khẩu nguyên chiếc là 9.773 xe, giảm 48% so với tháng trước.

Tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường tính đến hết tháng 1/2025 giảm 1,8% so với cùng kỳ năm 2024. Xe ô tô du lịch giảm 4%; xe thương mại giảm 1% và xe chuyên dụng tăng 213% so với cùng kỳ năm 2024.

Tính đến hết Tháng 1/2025, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước giảm 7% trong khi xe nhập khẩu tăng 3% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trước đó, trong tháng 12/2024, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 31.598 xe, giảm 29% so với tháng 11/2024 và giảm 18% so với cùng kỳ tháng 12/2023.

Cụ thể, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 31.598 xe, bao gồm xe 24.575 du lịch; 6.461 xe thương mại và 562 xe chuyên dụng.

Doanh số xe du lịch giảm 29%; xe thương mại giảm 28%, xe chuyên dụng tăng 61% so với tháng trước.

doanh số bán của xe xăng lắp ráp trong nước đạt 12.862 xe, giảm 49% so với tháng trước và doanh số xe nhập khẩu nguyên chiếc là 18.736 xe, giảm 2% so với tháng trước.

Tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường tính đến hết tháng 12/2024 tăng 12,6% so với 2023. Xe ô tô du lịch tăng 12%; xe thương mại tăng 15% và xe chuyên dụng tăng 32% so với năm 2023.

Tính đến hết tháng 12/2024, doanh số bán hàng của xe xăng lắp ráp trong nước giảm 5% trong khi xe nhập khẩu tăng tới 39% so với cùng kì năm ngoái.

Doanh số của thị trường theo thống kê của VAMA có xu hướng sụt giảm mạnh theo đánh giá của giới chuyên gia là điều dễ hiểu vì tháng 1 là thời điểm trùng xen kẽ với những ngày nghỉ Tết kéo dài. Sức mua của người dân vào thời điểm đầu năm cũng sẽ không cao là điều hoàn toàn dễ hiểu. Bên cạnh đó, các hãng cũng chuẩn bị cho các kế hoạch đưa xe mới về trong năm mới nên tâm lý chung của người tiêu dùng là chờ đợi nên doanh số sẽ bị sụt giảm. Tuy nhiên, thị trường được dự báo sẽ có tăng trưởng khởi sắc hơn vào những tháng đầu năm 2025.

Tin liên quan

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con