Đồng Nai giải quyết hơn 1.000 trường hợp đất “giấy tay” tại dự án sân bay Long Thành

Ban Mai
Chia sẻ

Để phục vụ xây dựng sân bay Long Thành, tỉnh Đồng Nai sẽ thực hiện thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đối với diện tích đất khoảng 5.000ha...

Uỷ ban nhân dân tỉnh Đồng Nai đang gấp rút đẩy nhanh tiến độ thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư tại dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành (sân bay Long Thành).

SẼ XÁC NHẬN XONG NGUỒN GỐC ĐẤT VÀO 15/7/2021

Tại buổi làm việc với các sở, ngành và Uỷ ban nhân dân huyện Long Thành chiều ngày 25/6/2021, về tiến độ thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư tại dự án sân bay Long Thành, ông Võ Tấn Đức, Phó chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh Đồng Nai, đã chỉ đạo Uỷ ban nhân dân huyện Long Thành hoàn thành việc xác nhận hồ sơ nguồn gốc đất vào ngày 15/7/2021 đối với 1.119 trường hợp đất “giấy tay”.

Trong đó, xử lý dứt điểm đối với 209 trường hợp cho tặng, chuyển nhượng đất trọn thửa bằng “giấy tay”, nhưng chưa lập thủ tục chuyển quyền sử dụng đất theo quy định. 

 
Đến thời điểm cuối tháng 6/2021, Uỷ ban nhân dân huyện Long Thành đã phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ cho 3.925 hộ dân trong khu vực dự án sân bay Long Thành với tổng diện tích hơn 1.600ha, tổng kinh phí bồi thường, hỗ trợ hơn 7.900 tỷ đồng. Huyện đã thực hiện chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ hơn 6.900 tỷ đồng cho 3.156 hộ dân.  

Đối với hơn 900 trường hợp cho tặng, chuyển nhượng một phần thửa đất bằng “giấy tay”, nhưng chưa lập thủ tục chuyển quyền sử dụng đất theo quy định cần lên phương án thuê đơn vị tư vấn pháp lý để xử lý các trường hợp này theo đúng quy định.

Để xử lý rốt ráo, tỉnh Đồng Nai đã thành lập Tổ công tác xử lý vướng mắc đối với các trường hợp chuyển nhượng, cho tặng quyền sử dụng đất bằng “giấy tay”, gồm: Sở Tài nguyên – Môi trường (làm tổ trưởng), Sở Xây dựng, Sở Tài chính và Thanh tra tỉnh Đồng Nai.

Tổ này hàng tuần dành thời gian vào thứ sáu và thứ bảy xuống huyện Long Thành để xử lý từng trường hợp cụ thể vướng mắc, trường hợp nào khó khăn không xử lý được báo cáo Uỷ ban nhân dân tỉnh để có phương án giải quyết.

KHÔNG BÓ TAY TRƯỚC "GIẤY TAY"

Số liệu thống kế từ Uỷ ban nhân dân huyện Long Thành cho thấy, hiện nay, trong khu vực dự án sân bay Long Thành còn hơn 2.200 trường hợp chưa thực hiện công khai và phê duyệt phương án bồi thường, trong số này có 1.119 trường hợp là cho tặng chuyển nhượng, thừa kế bằng “giấy tay”.

Theo ông Nguyễn Hồng Quế, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý đất đai, Sở Tài nguyên Môi trường tỉnh Đồng Nai, vướng mắc lớn nhất đối với công tác giải phóng mặt bằng dự án sân bay Long Thành chính là việc xử lý chính sách đối với các trường hợp đất “giấy tay”. Vì “giấy tay” không có xác nhận của cơ quan chức năng nên việc giải quyết chính sách bồi thường, hỗ trợ rất khó khăn, phức tạp. Ngoài ra, còn phải đo đạc, kiểm đếm lại diện tích đất trên “giấy tay” so với thực tế, điều này sẽ ảnh hưởng đến tiến độ bồi thường, giải phóng mặt bằng…

Hiện Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Long Thành đã thực hiện thống kê các thông tin đối với các trường hợp đất cho tặng, thừa kế, chuyển nhượng bằng “giấy tay”, gồm: số tờ, số thửa đất; đối tượng có quyền sử dụng đất; đối tượng được nhận cho tặng, chuyển nhượng; loại đất, có nhà hay không có nhà, đã xây dựng nhà năm nào; quan hệ của người cho tặng với người được nhận cho tặng.

Theo ông Võ Tấn Đức, Phó chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh Đồng Nai, không thể “bó tay” với “giấy tay”, không để ảnh hưởng đến tiến độ chung của toàn dự án”, trường hợp cần thiết, Uỷ ban nhân dân tỉnh sẽ có văn bản xin ý kiến các bộ, ban ngành hướng dẫn xử lý.

(Hai khung chính sách về bồi thường giải phóng mặt bằng tại 2 tuyến đường nối vào sân bay Long Thành. - Nguồn: UBND tỉnh Đồng Nai)
(Hai khung chính sách về bồi thường giải phóng mặt bằng tại 2 tuyến đường nối vào sân bay Long Thành. - Nguồn: UBND tỉnh Đồng Nai)

Về mức hỗ trợ, bồi thường giải phóng mặt bằng tại dự án sân bay Long Thành đối với tuyến đường số 1 và số 2 kết nối vào sân bay, ông Võ Tấn Đức đề xuất, nên thống nhất sử dụng một khung chính sách của dự án sân bay Long Thành đối với cả 2 tuyến đường là hợp lý nhất (Phương án 1). 

Nếu theo Phương án 2, tuyến số 1 sẽ áp dụng khung chính sách của dự án sân bay Long Thành; tuyến số 2 sẽ  áp dụng khung chính sách của dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vùng Tàu.

Tin liên quan

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con