Đông Nam Á dẫn đầu phân khúc thương mại điện tử

Nhĩ Anh
Chia sẻ

Số lượt cài đặt của ứng dụng thương mại điện tử đến nay đã tăng 18% so với cùng kỳ năm 2020. Đến cuối năm 2021, Đông Nam Á sẽ có khoảng 350 triệu người dùng số, bằng 80% tổng người dùng của khu vực này...

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Dựa trên cơ sở phân tích hơn 270 mạng quảng cáo với hơn 6 tỷ lượt cài đặt trả phí và 160 triệu lượt mở từ gần 5.500 ứng dụng, Adjust, đơn vị chuyên phân tích lĩnh vực marketing di động vừa công bố một số phát hiện mới về sự lớn mạnh của thị trường ứng dụng trên toàn cầu. Số tiền người dùng toàn cầu chi cho ứng dụng đã gần chạm tới con số 65 tỷ USD trong nửa đầu năm 2021, tăng 24% so với cùng kỳ năm ngoái.

 
Dự báo sau đại dịch, các sàn thương mại điện tử có thể vẫn ghi nhận 75% lượt mua sắm online hiện tại. Đến cuối năm 2021, Đông Nam Á sẽ có khoảng 350 triệu người dùng số, bằng 80% tổng người dùng khu vực. Doanh số bán hàng dự kiến tăng gấp đôi trong vòng 5 năm tới, đạt 254 tỷ USD vào năm 2026.

Trong đó, đáng chú ý nhất đó là khu vực Đông Nam Á đang dẫn đầu phân khúc thương mại điện tử, với nhiều đối tác mới. Dữ liệu khảo sát của Adjust cho thấy, tại khu vực Đông Nam Á, số lượt cài đặt của ứng dụng thương mại điện tử đến nay đã tăng 18% so với cùng kỳ năm 2020 (một năm ứng dụng đã ghi nhận đợt tăng trưởng rất mạnh). Là thị trường ưu tiên di động (mobile-first), với đặc điểm của thị trường thuần di động (mobile-only) trong phần lớn thời gian, Đông Nam Á đã vượt Trung Quốc và Ấn Độ ở mảng bán lẻ số.

Phân khúc thương mại điện tử ước tính đã có thêm 70 triệu người dùng online trong thời gian đại dịch với các sàn thương mại điện tử phổ biến như Shopee, Lazada, Tiki và Tokopedia. Mức độ tăng trưởng này được dự đoán giữ vững xu hướng đi lên vì người dùng Đông Nam Á có thể vẫn duy trì thói quen mua sắm online, báo cáo nhận định.

Đặc biệt nghiên cứu dự báo sau đại dịch, các sàn thương mại điện tử có thể vẫn ghi nhận 75% lượt mua sắm online hiện tại. Đến cuối năm 2021, Đông Nam Á sẽ có khoảng 350 triệu người dùng số, bằng 80% tổng người dùng của khu vực này. Doanh số bán hàng dự kiến tăng gấp đôi trong vòng 5 năm tới, đạt 254 tỷ USD vào năm 2026.

Một phát hiện đáng chú ý khác được báo cáo này nhấn mạnh game tiếp tục là danh mục thu hút được nhiều người dùng mới nhất, tiếp tục là phân khúc "làm mưa làm gió" trong năm 2021, chiếm 25% tổng số lượt tải ứng dụng trên iOS và 21% trên Android.

Theo GamesIndustry.biz, số tiền người chơi nạp vào game (cả trên Android và iOS) sẽ đạt mức 117 tỷ USD vào năm 2023. Giá trị thị trường của phân khúc game cũng ước đạt 272 tỷ USD vào cuối năm 2030, dựa trên thành tích 98 tỷ USD vào năm 2020.

Có thể thấy game chiếm 50% tổng chi phí quảng cáo của toàn thị trường. Phân khúc đứng ở vị trí thứ hai (thương mại điện tử) cách game khá xa, chỉ 16%. Đặc điểm này đặc biệt rõ nét ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương khi Adjust đo lường được 64% chi phí quảng cáo được phân bổ cho phân khúc game (còn phân khúc đứng thứ hai chỉ 11%). 

Ở quy mô toàn thế giới, nếu xét về chi phí bỏ ra để có được một lượt cài đặt, Apple đang dẫn đầu với 3,86 USD. Chi phí cho mỗi lượt cài đặt của Facebook là 1,02 USD, còn Google Ads là 0,91 USD.

Với các ứng dụng giao đồ ăn vẫn phát triển mạnh sau đợt tăng bùng nổ hồi đầu đại dịch. Dữ liệu cho thấy, biểu đồ tăng trưởng của các ứng dụng đồ ăn và thức uống liên tục đi lên, thậm chí ngay tại thị trường không còn áp dụng lệnh phong tỏa.

Xét trên toàn cầu, số lượt cài đặt ứng dụng năm 2020 tăng 19% so với năm 2019, và đến nay đã tăng thêm 20%. Số phiên truy cập còn tăng ấn tượng hơn, tăng 71% trong giai đoạn 2019-2020 và đã tăng thêm 34% vào năm 2021.

Tin liên quan

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con