Dự án Apple Car tiếp tục rơi vào bế tắc
Bảo Ngọc
19/12/2022
Apple đã nhận ra rằng việc chế tạo một chiếc xe tự hành hoàn toàn rất khó, ngay cả đối với một trong những tập đoàn công nghệ lớn nhất thế giới…
Theo Mashable, Apple vẫn tiếp tục chỉnh sửa lại bản thiết kế và trì hoãn ngày ra mắt chiếc xe tự lái hoàn toàn đầu tiên. Ban đầu, theo dự định, mẫu xe sẽ được phát hành vào năm 2025, nhưng hiện tại kế hoạch công bố đã dời sang năm 2026.
Apple đã xây dựng dự án AV (Autonomous Vehicle - xe tự hành) một cách bí mật, được mệnh danh là "Titan" trong nhiều năm. Vào năm 2021, thông tin chi tiết về thiết kế của chiếc xe không vô lăng và bàn đạp thực sự thu hút giới truyền thông, khác biệt hoàn toàn so với các mẫu xe AV từ Tesla sản xuất.
Nhưng hiện tại, có vẻ như Apple đang khá loay hoay với những hạn chế về công nghệ.
Theo phóng viên báo Bloomberg Mark Gurman: "Dự án đã rơi vào tình trạng trì trệ trong vài tháng qua khi các nhà điều hành của Apple vật lộn với thực tế rằng chiếc xe hoàn toàn tự hành không có vô lăng và bàn đạp là không khả thi với công nghệ hãng hiện có".
Apple hiện đã buộc phải đặt mục tiêu thấp hơn cùng với các chiến lược mới nhằm mang chiếc xe đến với người tiêu dùng. Các kế hoạch cải thiện tình hình bao gồm xe có vô lăng và bàn đạp, đồng thời các tính năng tự động chỉ khả dụng trên đường cao tốc. Trong trường hợp có vật cản, người lái "Apple Car" sẽ được cảnh báo khi cần điều khiển vô lăng bằng tay.
Cũng theo nhà báo Gurman, xe tự hành của Apple sẽ sử dụng camera kết hợp cảm biến lidar/radar và được điều hành bởi một hệ thống máy tính tích hợp "tương đương với khoảng 4 con chip Mac cao cấp nhất của Apple cộng lại". Hệ thống này do các các kỹ sư Apple sản xuất nội bộ, hiện đang trong giai đoạn cuối thử nghiệm và gần như sẵn sàng để sản xuất.
Ban đầu, xe tự hành của Apple được đồn đại có mức giá 120.000 USD (khoảng 2,8 tỷ VNĐ), nhưng với những thay đổi này, dự kiến xe sẽ được bán với mức giá thấp hơn khoảng 100.000 USD (2,3 tỷ VNĐ).
Làn sóng đầu tư AI đang tạo ra sự phân hóa giữa các tập đoàn lớn và doanh nghiệp nhỏ, khi những công ty như DoorDash và Duolingo gặp khó khăn trong việc thu hút nhà đầu tư.
Dòng vốn đầu tư công nghệ tại châu Á – Thái Bình Dương đạt mức cao nhất bốn năm, với Trung Quốc, Ấn Độ dẫn đầu trong làn sóng IPO và đầu tư AI.
BMI dự báo công suất trung tâm dữ liệu tại APAC tăng 9,7% mỗi năm, với Malaysia, Indonesia và Ấn Độ dẫn đầu trong giai đoạn 2025-2028.
Google, Amazon và OpenAI đang đua nhau tích hợp AI vào mua sắm trực tuyến, hứa hẹn thay đổi thói quen tiêu dùng của người dùng internet.
Chính phủ Trung Quốc triển khai thị thực K nhằm thu hút chuyên gia công nghệ nước ngoài, trong bối cảnh cạnh tranh với Mỹ đang gia tăng.
Singapore cần xây dựng thỏa thuận mới giữa nhà nước và doanh nghiệp để duy trì vị thế trong cuộc đua AI toàn cầu, nhấn mạnh vai trò của hợp tác và phát triển bền vững.
Thỏa thuận 38 tỷ USD giữa AWS và OpenAI mở ra kỷ nguyên mới cho AI, cung cấp hàng trăm nghìn GPU, đáp ứng nhu cầu tính toán khổng lồ.
Meta, Amazon, Alphabet và Microsoft ghi nhận doanh thu quảng cáo trực tuyến tăng mạnh trong quý III, bất chấp chi tiêu lớn cho AI.
Amazon chuẩn bị cắt giảm 14.000 vị trí khối văn phòng, đồng thời tăng cường đầu tư vào trí tuệ nhân tạo nhằm tiết kiệm chi phí và tái cấu trúc tổ chức.
Giám đốc Điều hành Jensen Huang chia sẻ tại hội nghị GTC AI 2025 về tham vọng đưa công nghệ AI vào mọi lĩnh vực, từ xe tự lái đến nhà máy robot.