Dự án cao tốc Khánh Hòa-Buôn Ma Thuột có kịp khởi công trước 30/6 tới?

Khánh Huy
Chia sẻ

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng vừa có chỉ đạo Cục Đường cao tốc Việt Nam phối hợp với các địa phương được giao làm cơ quan chủ quản các dự án cao tốc nhánh; trong đó, có dự án đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột  hoàn chỉnh thủ tục về đầu tư xây dựng, sớm khởi công các dự án trước ngày 30/6 theo yêu cầu của Chính phủ...

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Trao đổi với phóng viên, ông Phạm Văn Trình, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án 6 cho biết sau khi Bộ Giao thông vận tải có quyết định phê duyệt dự án đầu tư dự án thành phần 2 thuộc dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột giai đoạn 1 ngày 10/3 vừa qua, Ban đang đẩy nhanh các thủ tục để kịp khởi công trước 30/6/20223.

Cụ thể, ông Phạm Văn Trình cho hay Ban Quản lý dự án 6 đang khẩn trương hoàn thiện các thủ tục, quy trình để lựa chọn nhà thầu cho gói thiết dự án theo hình thức chỉ định thầu. Phấn đấu trong tháng 5 tới sẽ lựa chọn nhà thầu cho hạng mục này

Về lựa chọn nhà thầu cho gói thầu xây lắp, ông Phạm Văn Trình cho biết, theo Nghị quyết 58/2022/QH15 ngày 16/6/2022 của Quốc hội về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột giai đoạn 1 và Nghị quyết 89/NQ-CP năm 2022 ngày 25/7/2022 của Chính phủ triển khai Nghị quyết 58/2022/QH15, dự án này được lựa chọn nhà thầu theo hình thức chỉ định thầu. Vì vậy, sau khi hoàn thành thiết kế tổng thể sẽ lựa chọn nhà thầu xây lắp.

Thông tin về giải phóng mặt bằng, ông Phạm Văn Trình cho biết, Ban Quản lý dự án 6 đang phối hợp tích cực vừa địa phương để hoàn thành khoảng 70% khối lượng giải phóng mặt bằng trước khi khởi công dự án. Song song với đó, Ban Quản lý dự án 6 cũng đang thúc đẩy việc khảo sát các mỏ vật liệu (đât, đá) cho dự án.

Theo quyết định phê duyệt dự án đầu tư dự án thành phần 2 thuộc dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa-Buôn Ma Thuột giai đoạn 1 của Bộ Giao thông Vận tải, dự án có tổng chiều dài gần 37km, tổng mức đầu tư dự án là hơn 10.436 tỷ đồng. Trong đó, chi phí giải phóng mặt bằng, bồi thường, hỗ trợ tái định cư (đã bao gồm dự phòng) hơn 246 tỷ đồng; chi phí xây dựng hơn 8.600 tỷ đồng; chi phí thiết bị hơn 131 tỷ đồng; chi phí quản lý dự án, tư vấn, chi phí khác hơn 504 tỷ đồng; chi phí dự phòng gần 954 tỷ đồng.

Dự án thành phần này đi qua thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa và các huyện M'Đrắk, Krông Bông, Ea Kar của tỉnh Đắk Lắk. Điểm đầu tại tại Km32+000 kết nối với điểm cuối dự án thành phần 1, thuộc địa bàn thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa. Điểm cuối tại Km68+854,48 (trùng với Km69+500, điểm dự kiến kết thúc dự án thành phần 2) kết nối với điểm đầu dự án thành phần 3 thuộc địa bàn huyện Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk. Dự án sẽ xây dựng 4 hầm đường bộ; trong đó có một hầm cấp đặc biệt. Toàn tuyến sẽ xây dựng 38 cầu với tổng chiều dài trên 10km cầu.

Giai đoạn phân kỳ, dự án đầu tư quy mô 4 làn xe với bề rộng nền đường 17m. Giai đoạn hoàn chỉnh, tuyến cao tốc Khánh Hòa-Buôn Ma Thuột được đầu tư quy mô 4 làn xe với bề rộng nền đường 24,75m. Giai đoạn 1 của dự án phải cơ bản hoàn thành một số đoạn tuyến có lưu lượng giao thông lớn năm 2025, hoàn thành tuyến năm 2026 và hoàn thành, đưa vào khai thác đồng bộ toàn dự án năm 2027.

Trong một diễn biến liên quan, UBND tỉnh Đắk Lắk cũng vừa phê duyệt dự án đầu tư dự án thành phần 3 thuộc dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột giai đoạn 1. Theo đó, dự án có tổng chiều dài hơn 48km, đi qua 11 xã thuộc 3 huyện: Ea Kar, Krông Pắc và Cư Kuin thuộc tỉnh Đắk Lắk. Giai đoạn hoàn chỉnh, tuyến cao tốc được đầu tư với quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường 24,75m, vận tốc thiết kế 100km/h.

Giai đoạn phân kỳ, dự án được đầu tư quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường 17m; giai đoạn hoàn chỉnh dự án sẽ có quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh bề rộng nền đường 24,75m. Tổng mức đầu tư dự án khoảng hơn 6.165 tỷ đồng. Trong đó, chi phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư (đã bao gồm dự phòng) khoảng hơn 1.346 tỷ đồng; chi phí xây dựng hơn 4.090 tỷ đồng; chi phí thiết bị khoảng 998 tỷ đồng và các chi phí khác.

Trước đó, dự án thành phần 1 thuộc dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột giai đoạn 1 cũng đã được UBND tỉnh Khánh Hòa ký quyết định phê duyệt đầu tư với tổng mức đầu tư hơn 5.300 tỷ đồng.

Dự án đầu tư đường cao tốc Khánh Hòa-Buôn Ma Thuột có tổng chiều dài 117,5km, qua 2 tỉnh Khánh Hòa với chiều dài 32,7km và tỉnh Đắk Lắk với chiều dài 84,8km với quy mô 4 làn xe, chia làm 3 dự án thành phần. Trong đó, UBND tỉnh Khánh Hòa làm cơ quan chủ quản dự án thành phần 1, Bộ Giao thông Vận tải làm cơ quan chủ quản dự án thành phần 2, UBND tỉnh Đắk Lắk làm cơ quan chủ quản dự án thành phần 3).

Tổng mức đầu tư của toàn dự án là 21.935 tỷ đồng được đầu tư từ nguồn vốn ngân sách Nhà nước giai đoạn 2021-2025 (nguồn vốn ngân sách Trung ương và nguồn vốn ngân sách địa phương) và nguồn vốn ngân sách Trung ương giai đoạn 2026-2030.

Tin liên quan

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con